> SET > SAK

05 ตุลาคม 2021 เวลา 13:29 น.

SAKสินเชื่อเกษตรกรพุ่ง ลุยสาขาใหม่ชน769แห่ง

ทันหุ้น – SAK รับอานิสงส์ผลผลิต-ราคาสินค้าการเกษตรดี หนุนเกษตรกรเกิดความต้องการใช้สินเชื่อต่อยอดธุรกิจ ดันผลงานไตรมาส 4/2564 โตเด่น เล็งขยายสาขาใหม่เพิ่มอีกกว่า 40-50 สาขา ดันสิ้นปีมีสาขาแตะ 759-769 แห่ง รองรับความต้องการสินเชื่อที่ขยายตัว หนุนการทำสัญญาปี 2564 ยืนเหนือเป้า 3 แสนสัญญา ลุ้นพอร์คงค้างทะลุเป้า 8.4 พันล้านบาท


นายศิวพงศ์ บุญสาลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศักดิ์สยามลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SAK เปิดเผยว่า ประเมินภาพรวมธุรกิจในช่วงไตรมาส 4/2564 เชื่อว่าจะเติบโตโดดเด่นในปีนี้ เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ปรับตัวดีขึ้น ผู้ติดเชื้อลดลง ภาครัฐคลายล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่ ทำให้คนเริ่มกลับมามีการดำเนินชีวิตได้ใกล้เคียงปกติ ประกอบกับปีนี้ฤดูฝนมาเร็ว และมีปริมาณมาก ไม่แล้งเหมือนปีก่อนๆ ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อเกษตรกร เนื่องจากทำให้ผลผลิตทางการเกษตรมีปริมาณมากขึ้น


รวมทั้งจากความต้องการปริโภคสินค้าทางการเกษตรทั้งในประเทศและต่างประเทศขยายตัว ช่วยสนับสนุนให้ราคาสินค้าเกษตรในปัจจุบันยังทรงตัวในระดับสูง จากปัจจยดังกล่าวส่ผลให้เกษตรกรมีความสินเชื่อเพื่อใช้ในการลงทุนต่อยอดธุรกิจเพิ่ม นอกจากนี้ในช่วงปลายไตรมาส 4/2564 บริษัทปรับแผนเปิดสาขาใหม่เพิ่มเติมอีกประมาณ 40-50 สาขา ส่งผลให้ภายในสิ้นปีนี้ จะมีสาขาที่เปิดให้บริการเพิ่มเป็นมาากกว่า 759-769 สาขา จากปัจจุบันที่มี 719 สาขา เปิดให้บริการครอบคลุมแล้วกว่า 44จังหวัดทั่วประเทศ


*ลุ้นพอร์ตคงค้างทะลุเป้า

ทั้งนี้ ด้วยความต้องการสินเชื่อที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ รวมไปถึงการขยายสาขาใหม่เพิ่มเติมในช่วงปลายปี ทำให้บริษัทคาดว่าสัญญาสินเชื่อในพอร์ตรวมปี 2564 นี้อาจเพิ่มเป็นมากกว่า 300,000 สัญญา และมีพอร์ตมูลหนี้คงค้างที่สูงกว่า 8,400 ล้านบาท ตามเป้าหมายที่วางไว้ ปัจจุบันบริษัทมียอดการทำสัญญาสินเชื่อในพอร์ตรวมกว่า 250,000 ราย และมีมูลค่าพอร์ตมูลหนี้คงค้างอยู่ที่มากกว่า 7,500 ล้านบาท โดยมองว่าในช่วงครึ่งหลังปีนี้ยอดการทำสัญญากับลูกค้าใหม่จะเติบโตเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 15%ต่อเนื่องจากครึ่งแรกปีไอย่างมีนัยสำคัญ


พร้อมกันนี้ จากการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยขับเคลื่อนธุรกิจ ช่วยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน รวมถึงเพื่อเป็นการยกระดับการให้บริการปล่อยสินเชื่อให้เป็นไปอย่างรวดเร็วและง่ายดายมากขึ้น รวมทั้งยังใช้เป็นเครื่องมือควบคุมความเสี่ยงเรื่องคุณภาพของสินเชื่อและบริหารจัดการ NPLs ให้ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมได้ดีอีกด้วย โดยในปี 2564 นี้ บริษัทวางเป้าหมายการรักษาระดับ NPLs ไม่เกิน 2.5% ซึ่งในช่วง 6 เดือนแรกบริษัทมีระดับ NPLs อยู่ที่ประมาณ 2% กว่าๆ แม้สภาพเศรษฐกิจโดยรวมจะชะลอตัว แต่มองว่าเศรษฐกิจระดับภูมิภาคยังคงไปได้อยู่


*มองหาการลงทุนใหม่ๆ

อย่างไรก็ตาม บริษัทวางเป้าภายในปี 2566พอร์ตสินเชื่อคงค้างของบริษัทจะขยายเพิ่มเป็น 12,000 ล้านบาท โดยมีปัจจัยสนับสนุนมาจากการนำเงินที่ได้จากการระดมทุน (IPO) กว่า 2,000 ล้านบาท มาขยายสาขาเฉลี่ยปีละ 200 สาขา หรือขยายสาขาเพิ่มเป็น 1,119 สาขา ซึ่งจะทำให้พอร์ตสินเชื่อสามารถเติบได้ได้มากขึ้น จากความสามารถในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้ากลุ่มเป้าหมายในแต่ละท้องถิ่นได้มากขึ้น เพราะมองว่าลูกค้าสินเชื่อรายย่อยในระดับอำเภอและตำบล ยังมีอีกมากที่ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อจากทางสถาบันการเงินได้


ส่วนประเด็นในการลงทุนใหม่ๆ เพิ่มเติมนั้น บริษัทเองก็มีความสนใจที่จะขยายการลงทุนที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลักอย่างต่อเนื่อง ทั้งในรูปแบบการควบรวมกิจการ (M&A) และการร่วมทุน (JV) กันพันธมิตรที่มีศักยภาพ โดยในช่วงที่ผ่านมาภายหลังจากการเข้าจดทะเบียนยังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) บริษัทได้รับความสนใจจากหลายบริษัทเข้ามาติดต่อเจรจาหลายราย แต่เบื้องต้นยังคงไม่มีข้อสรุปเพราะอาจต้องใช้ระยะเวลาในการศึกษาอีกระยะหนึ่ง เพราะการนำธุรกิจใหม่เข้ามาต้องสามารถ Synergy กับธุรกิจดั้งเดิมได้ อีกทั้งคงต้องรอช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อการลงทุน


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X