> IPO > JR

10 ตุลาคม 2021 เวลา 11:00 น.

JP ก้าวย่างสู่ตลาดหุ้น เล็งรุก CLMV ในอนาคต

"เราจะพยายามโฟกัสในการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรของไทย ในสิ่งที่เป็นจุดเด่นของไทย สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ เช่น น้ำมันรำข้าว ฟ้าทะลายใจร กัญชง  กัญชา เพื่อนำมาใช้ในเชิงยา หรืออาหารเสริม สิ่งนี้ก็จะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรคนไทยเราด้วย ซึ่งเราเองก็มีจุดแข็งในด้านงานวิจัย R&D ที่แข็งแรง และมีโรงงานเป็นของตัวเอง"


บริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ JP เป็นหุ้นน้องใหม่ที่เตรียมจะขายหุ้น IPO ในช่วงไตรมาส 4/2564 นี้ นับเป็นหุ้นใหม่ที่น่าจับตามอง จากธุรกิจที่ทำ ในการผลิตและจำหน่าย ยาแผนปัจจุบัน ยาแผนโบราณ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ครบวงจร ซึ่งเป็นธุรกิจที่อยู่ในทิศทางการเติบโตอย่างมาก และหากมองย้อนหลังของ JP จะพบว่ามีประสบการณ์ดำเนินธุรกิจกว่า 70 ปี ซึ่งมีจุดเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2497 จากธุรกิจร้านขายยาในย่านหัวลำโพง ภายใต้ชื่อ "อั้งง่วนเฮง สุภาพโอสถ" บริหารงานโดยครอบครัว "แดงประเสริฐ"  ในเวลาแต่มา คือในปี 2560 ได้มีการปรับโครงสร้างกลุ่มบริษัท ได้นำบริษัทโรงงานเภสัชอุตสาหกรรมค็อกซ์ มารวมอยู่ในบริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย)


เปิดธุรกิจ JP


ปัจจุบันนี้ผู้บริหารของ JP เข้าสู่รุ่นที่ 3 แล้ว ภายใต้การนำทัพของ "ดร.สิทธิชัย แดงประเสริฐ" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ที่จะนำพาบริษัทก้าวย่างสำคัญ เพื่อก้าวสู่การเป็นบริษัทมหาชน เตรียมเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ซึ่งจะเสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 115 ล้านหุ้น โดยมีบริษัท ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด และบริษัท สยาม อัลฟา แคปปิตอล จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน หรือเป็นพี่เลี้ยงที่จะนำบริษัทเข้ามาระดมทุน


ดร.สิทธิชัย เปิดเผยว่า เข้ามาบริหารบริษัทเป็นรุ่นที่ 3 รับช่วงต่อจากรุ่นปู่ และรุ่นพ่อ สาเหตุที่ต้องการนำบริษัทเข้าสู่ตลาดทุน เพราะที่ผ่านมาธุรกิจของบริษัทมีการเติบโตอย่างมาก ทำให้บริษัทต้องใช้เงินทุนของครอบครัว และเงินกู้สถาบันการเงิน เพื่อใช้ขยายธุรกิจรองรับการเติบโตดังกล่าว ขณะที่ธุรกิจก็ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงมองว่าการนำบริษัทเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหุ้น จะสามารถใช้แหล่งเงินทุนจากตลาดทุนมาขยายธุรกิจได้ และยังทำให้บริษัทก้าวสู่การเติบโตในระดับภูมิภาคอีกด้วย


นอกจากนี้ การที่บริษัท เข้ามาเป็นบริษัทจดทะเบียนอยู่ภายใต้กติกาของบริษัทมหาชน ภายใต้การดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) รวมถึงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จะช่วยทำให้บริษัทมีการเติบโตอย่างมั่นคงในระยะยาว การดำเนินการต่างๆ จะมีความชัดเจนและโปร่งใส ซึ่งจะเป็นผลดีต่อผู้บริหารรุ่นต่อๆ ไปที่จะเข้ามารับช่วงต่อไป


**ระดมทุนเพิ่มกำลังผลิต-ชำระหนี้


ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JP กล่าวอีกว่า เงินที่ได้จากการขายหุ้น IPO บริษัทได้วางแผนที่จะนำไปใช้ในการขยายธุรกิจ โดยการเพิ่มกำลังการผลิต ซึ่งจะเพิ่มไลน์การผลิต จากปัจจุบันบริษัทมีโรงงาน 2 แห่งที่กรุงเทพฯ  มีแผนที่จะขยายไลน์ผลิตยาแผนปัจจุบัน ส่วนอีกแห่งที่จังหวัดลำพูน จะขยายไลน์ธุรกิจอาหารเสริม และยาจากสมุนไพร ซึ่งบริษัทได้รับการรับรองมาตรฐาน GMP PIC/s จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข สำหรับผลิตภัณฑ์ยาแผนปัจจุบัน และยาแผนโบราณ รวมทั้งได้รับการรับรองมาตรฐาน GMP จากบริษัทผู้รับรองภายนอกสำหรับผลิตภัณฑ์อาหารเสริม และได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 9001:2015 ด้านการจัดการคุณภาพผลิตภัณฑ์ 


ทั้งนี้การปรับปรุงขยายกำลังการผลิตของโรงงาน เหตุผลหนึ่งเพื่อรองรับการผลิตผลิตภัณฑ์จากกัญชงและกัญชาในอนาคต ซึ่งปัจจุบันบริษัทได้ร่วมกับบริษัท เค.ดับบลิว. เม็ททัล เวิร์ค จำกัด หรือ KWM เพื่อศึกษาและวิจัยการสกัดสารจากกัญชงและกัญชา และนำสารสกัดที่ได้มาต่อยอดเป็นยาและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ขณะเดียวกันบริษัทก็ยังได้ทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในการศึกษาความเป็นไปได้ร่วมกันในการลงทุนทําการค้าในรูปแบบสัญญาร่วมผลิตสินค้ากับบริษัท โอเชี่ยน คอมเมิรซ จำกัด (มหาชน) เพื่อศึกษาและวิจัยการสกัดสารจากกัญชงและกัญชา เพื่อนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ อย่างไรก็ตามการดำเนินการต่างๆ ยังต้องได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรืออย.ก่อน ดังนั้นธุรกิจในส่วนนี้จึงยังไม่ได้รวมไว้ในประมาณการของปี 2564-2565


นอกจากนี้ ก็จะนำเงินไปใช้ลงทุนในโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ได้แก่ โครงการพัฒนาและแปรรูปพืชไข่น้ำเพื่อใช้การผลิตเชิงพาณิชย์ และโครงการพัฒนาและขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ใหม่ นำเงินบางส่วนเป็นเงินลงทุนในการพัฒนา นำเสนอ การโฆษณาประชาสัมพันธ์ตราสินค้าของบริษัทให้เป็นที่จดจำและเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค อีกส่วนจะนำไปใช้ชำระคืนหนี้สถาบันการเงิน เพื่อลดภาระดอกเบี้ย


และเงินระดมทุนที่เหลือ จะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ ทั้งในส่วนของการผลิตและจำหน่ายภายใต้ตราสินค้าของลูกค้า หรือ OEM และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสารสินค้าของบริษัท หรือ (Own Brand) ซึ่งปัจจุบันนี้บริษัทมีตราสินค้าของบริษัทเอง 4 ตราสินค้า ประกอบด้วย COXTM JSPTM EVITONTM และสุภาพโอสถ


วางเป้ารุกขยายการขาย ผ่านตราสินค้าตัวเอง


บริษัทได้วางแผนที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากการขายสินค้า Own Brand โดยคาดหวังว่าจะมีสัดส่วนประมาณ 50% ต่อ 50% กับสินค้า OEM ภายในปีนี้หรือปีหน้า เมื่อเทียบกับปี 2561-2562 จะมีสัดส่วนรายได้จาก OEM ประมาณ 70% และ Own Brand ประมาณ 30% สาเหตุเนื่องจากการขายสินค้า Own Brand จะมีกำไรที่ดีกว่า ขณะที่รายได้จาก OEM กำไรไม่มาก เพราะต้องแบ่งกับเจ้าของตราสินค้า โดยในปี 2563 รายได้จาก OEM มีสัดส่วนอยู่ที่ 53.87% ส่วนรายได้จาก Own Brand อยู่ที่ 20.74% ขณะที่ไตรมาส 2/2564 สัดส่วนจาก OEM อยู่ที่ 57.61% และ Own Brand เพิ่มขึ้นเป็น 37.56%


ทั้งนี้ รายได้รวมของบริษัทในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาในช่วงปี 2561-2563 มีเติบโตอย่างต่อเนื่อง อยู่ที่ 352.3 ล้านบาท, 365.5 ล้านบาท และ 462.7 ล้านบาท ตามลำดับ ส่วนใน 6 เดือนแรกปี 2564 มีรายได้อยู่ที่ 209.5 ล้านบาท โดยเชื่อว่าแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทยังเติบโตได้ต่อเนื่อง


ดร.สิทธิชัย วางเป้าหมายหลังจากที่นำ JP เข้ามาจดทะเบียนในตลาด mai แล้ว ก็มีแผนที่จะขยายตลาดไปยังกลุ่มประเทศ CLMV โดยดำเนินการผ่านตัวแทนจำหน่าย ซึ่งมองว่าประเทศไทยมีศักยภาพในการเป็นฮับในการผลิตและจำหน่ายยาได้ รวมถึงมีแผนที่จะเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร หรือสมุนไพรของไทย อย่างเช่น น้ำมันรำข้าว ฟ้าทะลายโจร กัญชง เป็นต้น


"เราจะพยายามโฟกัสในการเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรของไทย ในสิ่งที่เป็นจุดเด่นของไทย สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ เช่นน้ำมันรำข้าว ฟ้าทะลายใจร กัญชง กัญชา เพื่อนำมาใช้ในเชิงยา หรืออาหารเสริม สิ่งนี้ก็จะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรคนไทยเราด้วย ซึ่งเราเองก็มีจุดแข็งในด้านงานวิจัย R&D ที่แข็งแรง และมีโรงงานเป็นของตัวเอง" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JP กล่าว


ในปีนี้หุ้น IPO หลายบริษัทที่เข้ามาจดทะเบียน ได้รับความสนใจและสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ลงทุนได้ดี ซึ่งหุ้น JP ที่เป็น IPO อีกบริษัทเตรียมจะเสนอขาย นับเป็นอีกบริษัทที่น่าสนใจ จากธุรกิจที่อยู่ในทิศทางการเติบโตที่ดี และการได้เงินระดมทุนรอบนี้จะเป็นการต่อยอดสร้างการเติบโตอย่างก้าวกระโดดได้


โดย วิรัช บูรนกนกธนสาร


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1



จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X