> SET > COM7

11 ตุลาคม 2021 เวลา 08:30 น.

COM7ไอโฟน13ยอดกระฉูด บุ๊กQ4เต็มไตรมาสดันนิวไฮ

ทันหุ้น – COM7 ปลื้มยอดจองไอโฟน 13 ทะลัก ระบุดีกว่าไอโฟน 12 ดันผลงานไตรมาส 4/2564 นิวไฮ แย้มไตรมาส 3/2564 ปิดสาขาในห้างเดือนครึ่ง แต่ผลประกอบการยังเป็นกำไร พร้อมคงเป้ายอดขายปีนี้เติบโต 15-20% เล็งปรับกลยุทธ์การเปิดสาขาในปีหน้าจะเน้น Stand Alone และ Pop-up Store มากขึ้นลดการเปิดสาขาในห้างลง หลังจากได้รับผลกระทบจากโควิด-19 พร้อมวางเป้ายอดขายทางออนไลน์ปีหน้าขยับเพิ่มเป็น 10% ด้านโบรกแนะนำ ซื้อ ให้ราคาเป้าหมาย 82 บาทต่อหุ้น


นายสุระ  คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 เปิดเผยว่า จากการเปิดให้จองซื้อโทรศัพท์มือถือ iPhone13 เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา พบว่าผลตอบรับดีมาก และในวันที่ 8 ตุลาคมนี้มีการเปิดตัวซึ่งก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก และเมื่อเทียบกับช่วงปีก่อนที่เปิดขาย iPhone12 พบว่า iPhone13 ได้รับความสนใจมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด


"ตอนนี้ต้องบอกว่าผลตอบรับดีมาก เครื่องมาเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย สาเหตุที่ทำให้ iPhone13 ขายดี เพราะตัวกล้องดีที่สุดในโลก และอีกอย่างมองว่าในช่วงเกือบ 2 ปีที่ผ่านมาคนไม่ค่อยได้เดินทาง เพราะโควิด ทำให้กลุ่มคนระดับบน และกลาง ที่ไม่ได้มีการใช้จ่ายเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ก็นำเงินมาซื้อโทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะคนที่ใช้ iPhone10 และ iPhone11 ก็อาจจะต้องการเปลี่ยนรุ่นใหม่ก็ได้" นายสุระกล่าว


*รับรู้ iPhone13 เต็มไตรมาส

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร COM7 คาดว่าผลประกอบการในไตรมาส 4/2564 จะทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งตามปกติในทุกไตรมาส 4 ของทุกปีจะเป็นช่วงไฮซีซันของธุรกิจ จะเป็นไตรมาสที่ผลประกอบการดีที่สุด แต่ในไตรมาส 4/2564 ปีนี้จะได้รับผลบวกจากการขาย iPhone13 เต็มไตรมาส ซึ่งเมื่อเทียบปีก่อนที่ขาย iPhone12 จะมีระยะเวลาขายในไตรมาส 4/2563 เพียง 10 กว่าวันเท่านั้น


นอกจากนี้คาดว่าจะได้รับอานิสงส์ จากการที่ภาครัฐจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีนี้ เพื่อกระตุ้นกำลังของประชาชน ซึ่งสินค้าไอทีจะเป็นสินค้าที่คนสนใจจะซื้อ โดยคาดว่ารายได้ทั้งปี 2564 ของ COM7 จะเติบโต 15-20% ตามเป้าหมาย


ส่วนผลประกอบการไตรมาส 3/2564 แม้จะมีสาขาที่อยู่ในห้างสรรพสินค้าต้องถูกปิดดำเนินการประมาณ 1 เดือนครึ่ง เพราะการล็อกดาวน์นั้น พบว่ายอดขายยังดีอยู่และผลประกอบการยังมีกำไรในระดับที่ดี ขณะเดียวกันที่ผ่านมาบริษัทรุกขายสินค้าทางออนไลน์เพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้มีสัดส่วนการขายผ่านออนไลน์อยู่ที่ 6% โดยตั้งเป้าว่าในปีหน้าสัดส่วนจะเพิ่มขึ้นเป็น 10%


*ปีหน้ารุก Stand Alone

ทั้งนี้ในไตรมาส 4/2564 บริษัทมีแผนที่จะเปิดสาขาใหม่เพิ่มอีกประมาณ 40-50 สาขา ซึ่งจะทำให้ทั้งปี 2564 มีสาขาทั้งหมดอยู่ที่ 1,000 สาขา ตามเป้าหมาย ขณะที่ในปีหน้า จากประสบการณ์โควิด-19 ทำให้บริษัทจะหันมาเปิดสาขาในรูปแบบ Stand Alone มากขึ้น รวมถึงสาขาที่เป็น Pop-up Store ซึ่งขณะนี้มีอยู่จำนวน 30 แห่ง หากมีแห่งใดที่มีศักยภาพ ก็จะปรับเป็นสาขาถาวร และวางเป้าหมายภายใน 2-3 ปีข้างหน้าจะมีสาขาแบบ Stand Alone ในทุกจังหวัด ส่วนสาขาในห้างสรรพสินค้า ก็จะเปิดในจำนวนที่น้อยลง


ขณะนี้บริษัทยังไม่ได้กำหนดงบลงทุนในปีหน้า แต่ตามปกติบริษัทจะใช้เงินลงทุนประมาณ 300-400 ล้านบาท เพื่อใช้ในการขยายสาขาเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันบริษัทได้วางเป้าหมายระยะยาวจะมีสาขาให้อยู่ในระดับ 1,500 สาขา หลังจากนั้นก็จะหันไปพัฒนาด้านอื่นๆ โดยบริษัทคาดหวังจะเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ อยู่ในระดับ 20-25% จากปัจจุบันอยู่ที่ 15% ซึ่งมาร์เก็ตแชร์ที่เพิ่มขึ้นจะมาจากแผนการขยายสาขาเพิ่มขึ้น


นอกจากนี้บริษัทก็มีการขยายธุรกิจไปในส่วนอื่นๆ เพิ่มขึ้น โดยได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับบริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ ในการขายสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภททีวี เครื่องชงกาแฟ และกาต้มน้ำร้อนไฟฟ้า ในสาขาของอินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ ซึ่งในส่วนนี้ก็จะทำให้มีรายได้เข้ามาเพิ่มอีกด้าน


*แนะนำซื้อเป้า 82 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) แนะนำซื้อหุ้น COM7 โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 82 บาทต่อหุ้น มองว่าการเปิดตัวของสินค้าใหม่ของ Apple และ Xiaomi จะช่วยทำให้กำไรในไตรมาส 4/2564 กลับมาทำจุดสูงสุดใหม่ ขณะที่ภาพรวมปีนี้คาดผลประกอบการมีทิศทางฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาส 4/2564 จนถึงปี 2565 ขณะที่คาดการณ์ทั้งปี 2564 คาดจะมีกำไรเติบโตอยู่ที่ 2,311 ล้านบาท และในปี 2565 อยู่ที่ 2,766 ล้านบาท โดยมอง COM7 จะเป็นผู้นำในตลาด IT และยิ่งทิ้งห่างรายอื่นมากขึ้น ทั้งด้วยศักยภาพการเติบโตเชิงรุกโดยเฉพาะในตลาด PC และ IoTs ที่เป็นเมกะเทรนด์


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X