> SET > BEM

11 ตุลาคม 2021 เวลา 08:45 น.

แย้มสีส้มมีเกณฑ์เทคนิค BEMฟื้นเร็วติดหุ้นยั่งยืน

ทันหุ้น - รฟม.ย้ำรถไฟฟ้าสายสีส้มต้องมีเกณฑ์คุณภาพ ยกเกณฑ์ ครม. ไม่ได้มีข้อห้าม รอคลังส่งผู้สังเกตการณ์คุณธรรม มั่นใจได้ผู้ชนะเมษายนปีหน้า นักวิเคราะห์ชี้ BEM ได้เปรียบประสบการณ์เยอะ ได้เปิดเมืองส่งเสริมฟื้นไว ด้าน BEM ติดโผหุ้นยั่งยืน “สมบัติ” ชี้ยึดมั่นหลักบรรษัทภิบาล สังคม สิ่งแวดล้อม


แหล่งข่าวในวงการอุตสาหกรรม เปิดเผยถึง ความคืบหน้าของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ระยะทาง 35.9 กิโลเมตร วงเงิน 1.2 แสนล้านบาท หลังจากที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่ากระทรวงคมนาคม ได้กำชับให้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีโดยเคร่งครัด ซึ่งจากการตรวจสอบอย่างรอบคอบของ รฟม. พบว่า มติคณะรัฐมนตรีที่ให้ดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มนั้น ไม่ได้มีข้อกำหนดหาผู้ชนะด้วยราคาอย่างเดียว ดังนั้นในการกำหนดหลักเกณฑ์ในเชิงคุณภาพหรือเทคนิคนั้นสามารถดำเนินการได้ โดยเฉพาะเส้นทางที่สายสีส้มตะวันตกผ่านนั้น มีสถานที่สำคัญๆ เป็นอย่างมาก ซึ่งในการดำเนินงานต้องมีคุณภาพด้วย


สำหรับขั้นตอนในการคัดเลือกเอกชนนั้น ขณะนี้ได้มีคณะกรรมการมาตรการ 36 มีการประชุมไปแล้ว 1 ครั้ง แต่ยังรอผู้สังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรมอยู่ ซึ่งกระทรวงคลังเป็นผู้รับชอบในการส่งผู้สังเกตการณ์ อย่างไรก็ตามยังเชื่อมั่นจะได้ผู้ชนะสายสีส้มตะวันตกภายในเดือนเมษายน 2565 ตามกรอบที่กำหนดไว้


ทั้งนี้มติคณะรัฐมนตรีได้กำหนดให้ดำเนิน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ตามที่คณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (คณะกรรมการ PPP) เห็นชอบ รูปแบบ PPP Net Cost โดย ภาครัฐลงทุนค่างานจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินโครงการส่วนตะวันตก (ศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์) และภาคเอกชนลงทุนค่างานโยธาโครงการส่วนตะวันตก และค่างานระบบรถไฟฟ้า ขบวนรถไฟฟ้า บริหารการเดินรถและซ่อมบำรุงรักษาทั้งเส้นทาง ตั้งแต่ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) รวมทั้งค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการ โดยมีระยะเวลาเดินรถ 30  ปี


@ BEM ปริมาณจราจรฟื้นไว

ด้านนายสรพล  วีระเมธีกุล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า การใช้เกณฑ์เทคนิคร่วม 30% ในการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้ม มีโอกาสที่ BEM จะได้เปรียบกว่า BTS เนื่องจากมีประสบการณ์ในการดำเนินงานไฟฟ้าใต้ดินที่มากกว่า อย่างไรก็ตามมองว่าสถานการณ์การผ่อนคลายเปิดเมืองมากขึ้น นับเป็นเรื่องบวกกับ BEM โดยเฉพาะทางด่วนที่มีตัวเลขปริมาณการจราจรเพิ่มสูงอย่างก้าวกระโดดจากจุดต่ำสุดเดือนสิงหาคมที่เฉลี่ย 593,890 คันต่อวัน มาอยู่ที่ 783,980 คันต่อวัน ในเดือนกันยายน ซึ่งนับว่าเป็นการกลับมาที่เร็วมาก สอดคล้องกับต่างประเทศ ขณะที่เดือนพฤศจิกายนหากโรงเรียนเปิดจะส่งผลดีกับ BEM มากขึ้นอีก


บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า(ประเทศไทย) จำกัด ออกบทวิเคราะห์แนะนำ “ซื้อ” BEM ราคาเหมาะสมปี 2565 ที่ 11.30 บาท จากการฟื้นตัวเด่นหลังล็อกดาวน์ โดยประเมินไตรมาส 3/2564 บริษัทจะมีกำไรที่ระดับ 100-150 ล้านบาท แม้ผลประกอบการหลักถูกกดดันจาก COVID-19 แต่ได้แรงหนุนจากเงินปันผล TTW โดยได้ปรับลดกำไรปี 2564/65 ลง 54% และ 24% ตามลำดับ จากผลกระทบการแพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอกที่ 3 แล้ว  คงคำแนะนำ “ซื้อ” พร้อม Rollover ราคาเหมาะสม ไปยังช่วงสิ้นปี 2565 ที่ 11.30 บาทต่อหุ้น จากแนวโน้มผลประกอบการ2564 ที่กำลังจะผ่านจุดต่ำสุดในปี 2564 และจะฟื้นตัวเด่นตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นไป โดยยังไม่รวม การประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม-ตะวันตก, โครงการสายสีม่วงใต้ และทางด่วน Double Deck ในปี 2565 ในประมาณการ


@ติดโผหุ้นยั่งยืน

ดร.สมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM กล่าวว่า BEM ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 146 บริษัทจดทะเบียน ที่อยู่ในรายชื่อ “หุ้นยั่งยืน” หรือ Thailand Sustainability Investment (THSI) ประจำปี 2564 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 ในกลุ่มบริการ (Services) ตอกย้ำการเป็นบริษัทที่มีการบริหารจัดการที่ดี ดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล ส่งมอบบริการที่มีประสิทธิภาพ ยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนและผู้มีส่วนได้เสียในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ท่ามกลางสถานการณ์ COVID-19 โดยบริษัทสามารถบริหารความเสี่ยงอย่างมีระบบ และมีการใช้มาตรการต่างๆ อย่างเหมาะสม พร้อมรับมือในทุกสถานการณ์


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X