> เป้าลงทุน หุ้นคาร์บอนต่ำ >

13 ตุลาคม 2021 เวลา 10:00 น.

"เอกภาวิน" เคาะกรอบลงทุน แนะธีมหลัก-ธีมเทรดดิ้ง

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน SET ขึ้นมาเคลื่อนไหวใกล้ high เดิม บริเวณ 1650-1660 จุด อีกครั้ง โดยมีปัจจัยหนุนจากการเตรียมเปิดประเทศในวันที่ 1 พ.ย.  และมีแรงซื้อเก็งกำไรเข้ามามากในหุ้นกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี (BANPU, PTTEP, PTTGC, TOP, IRPC) หลังจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับขึ้นทั้งน้ำมันและถ่านหิน และหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ (KBANK) หลังคาดการณ์ว่าผลการดำเนินงาน 3Q64 ยังฟื้นตัวได้ดี YoY จากการตั้งสำรองลดลงและแรงกดดันต่อภาระการตั้งสำรองยังมีแนวโน้มลดลงในปีหน้า สวนทางกับแรงขายในหุ้นที่คาดว่าได้รับผลกระทบจากปัญหาขาดแคลนชิปหรือต้นทุนพุ่งอย่าง KCE, HANA, DELTA, SCC, SCGP รวมทั้งแรงขายจากการทำกำไรใน ADVANC, INTUCH หลังราคาหุ้นขึ้นแรงช่วงก่อนหน้านี้


ทั้งนี้ แนวโน้ม SET ผมมองว่ายังเคลื่อนไหวผันผวนในกรอบระหว่าง 1600-1660 จุด โดยประเด็นเปิดประเทศ มองเป็นปัจจัยหนุนระยะสั้น และตลาดน่าจะรอดูพัฒนาการในช่วงต่อไปว่าจะมีแนวโน้มดีขึ้นจากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่จะกลับเข้ามาได้มากน้อยแค่ไหน หรือในทางกลับกัน การที่เปิดประเทศหรือเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากขึ้น จะทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อกลับมาเร่งตัวขึ้นหรือไม่  รวมถึงการปรับขึ้นของดัชนีตามราคาของกลุ่มพลังงานและกลุ่มธนาคาร เริ่มมี Upside จำกัด 


ขณะที่หุ้นกลุ่มอื่นๆ ยังขาดปัจจัยหนุนใหม่และมีความเสี่ยงจากผลการดำเนินงาน 3Q64 ที่จะอ่อนแอจากต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้นสำหรับภาพรวมเศรษฐกิจโลกยังไม่มีสัญญาณฟื้นตัวหรือเติบโตแรง รวมทั้งยังมีความเสี่ยงที่ต้องติดตาม ได้แก่ วิกฤติพลังงานในจีน, ปัญหาขาดแคลนแรงงาน และ Supply Chain, การลดทอน QE ของเฟดที่อาจเร็วกว่าคาด, กฎระเบียบปล่อยมลพิษของจีน ซึ่งจะมีผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก


ดังนั้นทำให้ผมมองกรอบบนของ SET ยังถูกจำกัดบริเวณ 1660 จุด และมองว่าดัชนีมีโอกาสกลับมาอ่อนตัวด้วยปัจจัยลบต่างๆ ดังกล่าว ทั้งนี้ ประเมินว่าหากดัชนีหลุด 1600 จุดจะมีความเสี่ยงในการเกิด Downside ไป 1560-1530 จุด ซึ่งบริเวณนี้ ผมมองว่าเป็นจุดกลับเข้ามาซื้ออีกครั้ง  ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุน ยังเน้น Selective buy หุ้นที่มีคุณภาพดีและ/หรือมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว


ธีมหลัก แนะนำ

1) หุ้นเชิงรับที่คาดกำไร 3Q64 เติบโตดีทั้ง YoY และ QoQ เลือก BBL, KBANK, BDMS, RJH

2) หุ้นที่ได้อานิสงส์จากการคลายล็อกดาวน์เพิ่มเติม เลือก MINT, ERW, CRC, SPALI


ธีมเทรดดิ้ง แนะนำ

1) หุ้นพลังงานที่ยังได้โมเมนตัมเชิงบวกจากราคาน้ำมันทรงตัวสูง เลือก BCP, PTTEP, TOP

2) หุ้นที่ได้อานิสงส์ราคาสินค้าโภคภัณฑ์เป็นขาขึ้น เลือก IVL

ส่วนกลุ่มหุ้นที่ควรหลีกเลี่ยงการลงทุนเป็นกลุ่มหุ้นที่คาดผลการดำเนินงาน 2H64 จะอ่อนตัวลง YoY อาทิ CBG, UTP. QH, LPN 


ทั้งนี้ กลุ่มหุ้นที่ผมแนะนำในธีมต่างๆ นำมาจัดพอร์ตเป็นหุ้น 5 ตัว ได้แก่

1) IVL คาดได้อานิสงส์จากราคาฝ้ายที่ปรับตัวสูงขึ้นในรอบ 10 ปี ซึ่งหนุนให้เกิดความต้องการในสินค้าทดแทนอย่างเส้นใยและเส้นด้ายโพลีเอสเตอร์

2) TOP คาดได้ sentiment เชิงบวกจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น

3) BLA คาดได้ sentiment บวกจากทิศทาง Bond yield ที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ Combined ratio ปรับตัวสูงขึ้นจากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ให้มาร์จิ้นสูง

4) ERW ในระยะสั้นได้แรงหนุนจากการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศผ่านโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 3 และทัวร์เที่ยวไทย รวมถึงการเปิดประเทศ

5) RJH แนวโน้มกำไร 3Q64 ทำนิวไฮจากอานิสงส์ฐานผู้ป่วยโควิด-19 ขยายตัวสูง และฐานผู้ป่วยประกันสังคมมีแนวโน้มเกิน  2 แสนรายจาก 1.95 แสนรายในปี 63...และพบกันใหม่ฉบับหน้า ด้วยรักและหวังดี



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X