> SET > PTTEP

14 ตุลาคม 2021 เวลา 08:15 น.

PTTEP ออกหุ้นกู้ในรอบ10ปี ซื้อได้24ชม.ผ่านแอปเป๋าตังค์

ทันหุ้น—PTTEP ร่วมมือ KTB  เสนอขาย “หุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ.”ผ่านแอปฯเป๋าตัง ซื้อ-ขายง่าย ได้ทันที 24 ชั่วโมง คาดระดมทุนได้ 5 พันล้านบาท ส่วนราคาน้ำมันคาดเคลื่อนไหวในกรอบ 65-75 ดอลบาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ด้านราคาน้ำมันในประเทศคาดว่าใน 4-5 ปีข้างหน้า ราคาน้ำมันน่าจะกลับมามีเสถียรภาพมากขึ้นหลังจากเศรษฐกิจฟื้นตัว มองการเปิดประเทศหนุนความต้องการใช้พลังงานมากขึ้น ไม่ปิดกั้นโอกาสในการซื้อกิจการ


นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า ปตท.สผ. มีแผนที่จะเสนอขายหุ้นกู้ให้กับประชาชนทั่วไปโดยได้ร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย หรือ KTB ให้บริการซื้อขายหุ้นกู้ผ่านแอปพลิเคชัน ”เป๋าตัง” ถือเป็นการซื้อขายหุ้นกู้ด้วยระบบดิจิทัลวอลเล็ตครั้งแรกในเอเชีย ด้วยเงินลงทุนขั้นต่ำเพียง 1,000 บาท คาดว่าจะระดมทุนได้ 5,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตามมูลค่าการเสนอขายหุ้นกู้ทั้งหมดคาดว่าจะกำหนดชัดเจนในปลายเดือนตุลาคมนี้ และคาดว่าจะเปิดการเสนอขายหุ้นกู้ได้ในระหว่างวันที่ 2-4 พฤศจิกายน 2564


ขายหุ้นกู้ในรอบ10ปี

หุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ. ที่เสนอขายครั้งนี้ เป็นหุ้นกู้ระยะยาวชนิดระบุชื่อผู้ถือ ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน และ มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ อายุ 5 ปี ซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในปี พ.ศ. 2569 ด้วยอัตราดอกเบี้ยแบบขั้นบันไดเริ่มต้นที่ 2.00% ต่อปี และสูงสุดที่ร้อยละ 2.75 ต่อปี คิดเป็นอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยร้อยละ 2.25 ต่อปี กำหนดจ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน นักลงทุนสามารถลงทุนเพิ่มด้วยอัตราทวีคูณครั้งละ 1,000 บาท วงเงินลงทุนสูงสุดท่านละไม่เกิน 10 ล้านบาท


หุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ. ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ “AAA” โดยทริสเรทติ้ง เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2564 ซึ่งถือเป็นอันดับสูงสุดของตราสารหนี้ในประเทศ สะท้อนถึงความแข็งแกร่งทางธุรกิจและความมั่นคงทางการเงินของบริษัทการเสนอขายหุ้นกู้ดิจิทัลครั้งนี้ของ ปตท.สผ. เป็นการกลับมาเสนอขายหุ้นกู้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี โดย ปตท.สผ.


จะนำเงินที่ได้ไปใช้ชำระคืนเงินกู้ รวมทั้งเป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างการเติบโตในอนาคต ภายใต้ 3 แนวทางหลัก ประกอบด้วย 1. การสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม (E&P) ซึ่งถือเป็นธุรกิจหลักของปตท.สผ. โดยมุ่งเน้นการลงทุนในภูมิภาคเอเชีย ภูมิภาคตะวันออกกลาง รวมไปถึงตอบสนองความต้องการด้านพลังงานในประเทศ 2. มองหาโอกาสในการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึงก้าวสู่ธุรกิจพลังงานในเรื่องของ Gas to Power ธุรกิจพลังงานหมุนเวียน และบริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด (เออาร์วี) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ. เพื่อให้บริการด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์สำหรับสนับสนุนกิจกรรมการสำรวจ พัฒนา และผลิตปิโตรเลียม


และ 3.การให้ความสำคัญต่อการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน โดยมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีการดักจับ การใช้ประโยชน์ และการกักเก็บคาร์บอน (Carbon Capture, Utilization and Storage หรือ CCUS) เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นการสร้างพลังงานในรูปแบบใหม่


ความต้องการใช้พลังงานเพิ่ม

นายมนตรี กล่าวถึงการเปิดประเทศในเดือนพฤศจิกายน 2564 จะสนับสนุนให้ความต้องการใช้พลังงานมากขึ้น และก๊าซธรรมชาติเป็นส่วนสำคัญหลักในการสร้างโรงไฟฟ้า ซึ่งการเปิดประเทศก็จะมีโอกาสที่จะมีการใช้ไฟฟ้ามากขึ้นไปด้วยจึงส่งผลดีต่อบริษัท ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ ดูไบ ที่ขณะที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น มองว่าควรเคลื่อนไหวอยู่ในระดับ 65-75 ดอลบาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ถึงจะอยู่ในจุดสมดุล แม้ปัจจุบันราคาจะปรับตัวเพิ่มขึ้นไปบ้าง แต่ในระยะยาวน่าจะกลับมาเคลื่อนไหวอยู่ในระดับดังกล่าว จากความสมดุลของทั้งดีมานด์และซัพพลาย


ขณะที่ทิศทางราคาน้ำมันในประเทศไทย ยังคงเคลื่อนไหวตามทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลกอยู่ โดยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาก็มีความผันผวนจากความต้องการใช้ และอัตราการผลิตน้ำมันของโลก แต่คาดว่าใน 4-5 ปีข้างหน้า ราคาน้ำมันน่าจะกลับมามีเสถียรภาพมากขึ้นหลังจากเศรษฐกิจฟื้นตัว ซึ่งราคาน้ำมันในไทยก็จะถูกแปลผันตามราคาน้ำมันของโลก ส่วนโอาสในการซื้อกิจการใหม่ บริษัทไม่ได้ปิดกั้นโอกาสในการลงทุน ยังมองหาโอกาสในการลงทุนใหม่ๆ ต่อเนื่อง แต่จะเน้นในภูมิภาคที่มีความชำนาญ


สำหรับการเปิดประเทศนั้นมองว่าเป็นสิ่งที่ดีที่ จะผลักดันระบบเศรษฐกิจให้อยู่กับโควิดไปได้ และเป็นความเชื่อมั่นได้ว่าปีนี้นี้เศรษฐกิจไทยจะไม่ติดลบ และปี 2565 จะสามารถเติบโตได้ พร้อมกันนี้ยังได้มีการขยายเพดานหนี้ไปที่ 70% เปรียบเสมือนการเตรียมความพร้อม หรือการเตรียมทรัพยากรของประเทศที่จะสร้างการเติบโตในปีหน้า

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X