> SET > AAV

20 ตุลาคม 2021 เวลา 10:42 น.

AAV ประกาศเพิ่มทุน มุมมอง บล.กสิกรไทย

ทันหุ้น - บล.กสิกรไทย จำกัด ส่องหุ้น บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV จัดการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติการเพิ่มทุนผ่านการออกหุ้นสามัญใหม่ 8 พันล้านหุ้น ในราคา 1.75 บาท/หุ้น คาดว่าเงินทุนที่ได้รับจากการเพิ่มทุนครั้งนี้ที่ 1.4 หมื่นลบ. จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้างเงินทุนของ AAV อย่างมาก ปรับเพิ่มคำแนะนำเป็น “ซื้อ” และเพิ่มราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 3.51 บาท เพื่อสะท้อน upside ต่อกำไรสุทธิปี 2566 และการเพิ่มตัวคูณมูลค่า


AAV ปรับแผนปรับโครงสร้างองค์กร จากความซับซ้อนและระยะเวลาที่ค่อนข้างนานของแผน ปรับโครงสร้างองค์กรเดิม AAV จึงทบทวนแผนปรับโครงสร้างองค์กรและเงินทุนใหม่ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ 1) อัดฉีดเงินทุนที่ 3.9 พันลบ. เข้า บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด (TAA) เพื่อนำไปชำระคืนเงินกู้ ซึ่งจะเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน TAA ขึ้นเป็น 69.2% จาก 55% 2) เพิ่มเงินทุนจดทะเบียนและออกหุ้นสามัญใหม่ด้วยวิธี private placement ในราคาเสนอขายที่ 1.75 บาท/หุ้น ในวงเงิน 8.8 พันลบ. 3) ออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพให้กับนักลงทุน 2 ราย ด้วยวงเงินรวม 2.2 พันลบ. และ conversion ratio ที่ 0.00175 หุ้นกู้แปลสภาพต่อ 1 หุ้นสามัญ หรือคิดเป็นราคาแปลงสภาพที่ 1.75 บาท/หุ้น และ 4) ออกหุ้นสามัญใหม่ให้กับผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ ด้วยวิธี right offering ในราคาเสนอขายที่ 1.75 บาท/หุ้น


แผนปรับโครงสร้างองค์กรที่ดีขึ้น ฝ่ายวิจัยชอบแผนฟื้นฟูกิจการใหม่นี้มากกว่าแผนเดิม  เพราะ 1) แผนใหม่นี้มีความซับซ้อนน้อยกว่าแผนเดิมและ 2) ผลกระทบสุทธิต่อผู้ถือหุ้นส่วนน้อยที่คาดจะน้อยกว่าแผนเดิม หลังปรับโครงสร้างและอิงจากสมมติฐานของฝ่ายวิจัยที่มีการแปลงสภาพหุ้นกู้หมดคาดว่าสัดส่วนการถือหุ้นของคุณธรรศพลฐ์ แบเล เว็ลด์ จะลดลงจาก 40.5% มาอยู่ที่ 18% และของผู้ถือหุ้นส่วนน้อยรายอื่น ๆ จะลดลงจาก 59.5% มาอยู่ที่ 26.3% ซึ่งส่งผลบวกแก่ผู้ถือหุ้นส่วนน้อยมากขึ้นเมื่อเทียบกับแผนปรับโครงสร้างเดิมที่คาดว่าสัดส่วนการถือหุ้นใน TAA จะลดลงมาอยู่ที่ 25.9%


เงินทุนที่ได้รับ AAV คาดว่าจะได้รับเงินทุนจากแผนปรับโครงสร้างองค์กรที่ราว 1.4 หมื่นลบ. และคาดว่าจะนำไปใช้ชำระคืนหนี้สินที่ราว 3.9 พันลบ. จากการอัดฉีดเงินทุนเข้าไปใน TAA และจะนำไปใช้ซื้อหุ้นที่เหลือของ TAA อีกราว 3.9 พันลบ. ขณะที่เงินทุนที่เหลือคาดจะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน


ฝ่ายวิจัยคงประมาณการกำไรปกติปี 2564-66 ไว้ตามเดิมแต่ปรับเพิ่มคำแนะนำ AAV ขึ้น จาก “ถือ” เป้น “ซื้อ” และเพิ่มราคาเป้าหมาย อิงด้วย PER ปี 2565 ขึ้นเป็น 3.51 บาท ปัจจัยหนุนราคาหุ้นคาดจะมาจาก 1) สัดส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุนอิงจากตัวเลขไตรมาส 2/2564 ที่คาดจะลดลงจาก 3.63 เท่า เป็น 1.36 เท่า 2) โอกาสที่จะได้ประโยชน์จากอุปสงค์ที่ฟื้นตัวขึ้นหลังสิ้นสุดวิกฤติโควิด-19 


ฝ่ายวิจัยปรับเพิ่มราคาเป้าหมายอิงด้วย PER ปี 2565 ขึ้น 18.2% หรือจาก 2.97 บาท เป็น 3.51 บาท  เพราะ 1) เห็น upside ต่อกำไรสุทธิปี 2566 ของฝ่ายวิจัยที่ 187% จากแผนปรับโครงสร้างนี้จากค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่ลดลงและการหายไปของ  noncontrollinginterest ใน TAA 2) ฝ่ายวิจัยเพิ่มตัวคูณ PER ขึ้นเป็น 1SD มากกว่าระดับเฉลี่ยช่วง 5 ปี ของ AAV จาก +0.5SD เพื่อสะท้อนถึงทิศทางการเติบโตของธุรกิจที่ดีขึ้น และ 3) รวม dilution effect จากจำนวนหุ้นสามัญที่เพิ่มขึ้นในประมาณการของฝ่ายวิจัย


ด้านปัจจัยเสี่ยงสำคัญ ได้แก่ 1) ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นไม่อนุมัติแผนปรับโครงสร้างนี้ 2) ไม่มี pent-up demand จากการท่องเที่ยวในประเทศและ 3) ราคาน้ำมันอากาศยานที่สูงขึ้น


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X