> mai > GTB

27 ตุลาคม 2021 เวลา 09:10 น.

GTBปีหน้าฟ้าเปิดธุรกิจฟื้น ตุนงานเต็มมือรอส่งมอบอื้อ

ทันหุ้น – GTB ฉายภาพธุรกิจปี 65 ฟื้นชัด มีลุ้นกลับมาเทิร์นอะราวด์ ชี้เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวหนุนการบริโภคพุ่ง พบลูกค้ากลุ่มอาหาร เครื่องดื่ม ใส่เกียร์เดินเครื่องผลิตเต็มที่ แย้มตุนงานในมือรอส่งมอบเพียบ ซุ่มศึกษาแผนขยายธุรกิจ M&A


นายสุชาติ  มงคลอารีย์พงษ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจตาแบค จำกัด (มหาชน) หรือ GTB ผลิต ประกอบ ซ่อมสร้าง และจัดจำหน่ายเครื่องกำเนิดไอน้ำ เปิดเผยว่า คาดภาพรวมธุรกิจในประเทศไทยจะฟื้นตัว จากการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวในปลายปีนี้ รวมถึงธุรกิจของ GTB น่าจะกลับมาดำเนินการปกติได้ตั้งแต่เปิดประเทศ หรือตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป ประกอบกับการะจายวัคซีน จะครอบคลุมให้ประชาชนได้จำนวนมากในช่วงปลายปีนี้


** เตรียมส่งมอบงานอื้อ


หากเป็นไปตามคาดจะทำให้ภาคการผลิต และการบริโภคเริ่มฟื้นตัวชัดเจนขึ้น และเห็นภาพการเติบโตในปี 2565 โดยเฉพาะกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งเป็นสินค้าที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวัน ดังนั้นเชื่อโรงงานผลิตอาหาร เครื่องดื่มจะกลับมาเดินเครื่องผลิตสินค้าอีกครั้ง และบริษัทจะเร่งส่งมอบสินค้าให้กับลูกค้าตามคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ที่มีเข้ามา


ขณะที่ทิศทางธุรกิจปี 2565 จะฟื้นตัว และมีโอกาสจะกลับมาเทิร์นอะราวด์ จากปีนี้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ส่งผลให้ภาพรวมผลประกอบการอยู่ในทิศทางเป็นลบ ปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ หรือ Backlog จำนวนมาก ทั้งงานใหม่ที่รับเข้ามาในไตรมาส 3/2564 และงานเก่าที่ค้างส่งมอบ แต่ยังไม่สามารถบอกเป็นตัวเลขที่ชัดเจนได้ เพราะอยู่ระหว่างปิดงบประมาณไตรมาส 3/2564


“จริงๆ แล้วเรามีงานจำนวนมาก แต่ไม่สามารถส่งมอบให้กับลูกค้าได้ เพราะลูกค้าก็หยุดทำงาน เราเองก็ต้องหยุดทำงาน เพราะโควิด-19 กดดันการทำงานหลายธุรกิจ เราจึงไม่สามารถส่งของได้ แต่ถ้าเปิดประเทศ และฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้เยอะขึ้น คาดว่าความเชื่อมั่นการดำเนินธุรกิจจะกลับมา ลูกค้าเราที่เป็นโรงงานน่าจะเปิดโรงงานผลิตสินค้า และเราน่าจะเดินหน้าส่งมอบงานให้กับลูกค้าได้” นายสุชาติ กล่าว


** รอประกาศงบ Q3


ส่วนแผนการดำเนินธุรกิจและกลยุทธ์ช่วงที่เหลือปี 2564 บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาการลงทุน และรอประกาศงบไตรมาส 3/2564 ก่อน ถึงจะเปิดเผยรายละเอียดได้


ขณะเดียวกันบริษัทได้ทบทวนเป้าหมายรายได้ใหม่ เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยอาจปรับลดลง จากเดิมที่วางการเติบโตไว้ประมาณ 10-15% จากปีก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 1.12 พันล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 33.78 ล้านบาท เนื่องจากมองว่าค่อนข้างเป็นไปยาก เพราะบริษัทได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ค่อนข้างมาก อนึ่ง 6  เดือนแรกบริษัทมีรายได้อยู่ที่ 421.28 ล้านบาท และมีผลขาดทุน 25.88 ล้านบาท


ส่วนแผนลงทุนขยายธุรกิจโดยการซื้อกิจการ (M&A) และการร่วมทุน (JV) ในกิจการที่ใกล้เคียงกับบริษัท โดยเฉพาะบริษัทที่อยู่ในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านอย่าง CLMV นั้น อาจต้องชะลอการลงทุนไปก่อน เพื่อรอดูสถานการณ์ทางเศรษฐกิจอีกครั้ง หากว่าเศรษฐกิจเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวบริษัทก็มีความพร้อมในการลงทุนทันที อย่างไรก็ดีแม้ว่าแผนการลงทุนอาจชะลอไปก่อน แต่ระหว่างนี้บริษัทยังมีการพูดคุยและศึกษากับทางพันธมิตรอยู่ตลอด


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X