> เคล็ดลับลงทุน >

27 ตุลาคม 2021 เวลา 16:45 น.

กลุ่มอสังหาฯ วิ่งรับผ่อนคลาย LTV หุ้นตัวไหนดูดีน่าเข้า Long?

นับเป็นข่าวดีของปีนี้เลยก็ว่าได้ ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศให้มีการผ่อนคลายมาตรการ LTV เป็นการชั่วคราวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยธุรกิจอสังหาฯได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ในแง่ของกำลังซื้อที่ลดลง รวมไปถึงมาตรการ LTV ที่ออกมาเพื่อป้องกันความเสี่ยงด้านโครงสร้างหนี้ของไทย ก็เป็นแรงกดดันต่อความต้องการซื้ออสังหาฯนับตั้งแต่ปี 62 อยู่แล้ว ดังที่สะท้อนไปยังผลการดำเนินงานกของกลุ่มอสังหาฯที่ลดลงนั่นเอง


ทั้งนี้ รายละเอียดของการผ่อนคลายมาตรการ LTV ให้ความสำคัญไปที่การกู้สินเชื่อเพื่อซื้อที่อยู่อาศัยตั้งแต่สัญญาที่ 2 ขึ้นไป โดยที่ไม่ต้องวางดาวน์ขั้นต่ำ และไม่ได้มีข้อจำกัดในเรื่องราคาที่อยู่อาศัย ซึ่งการผ่อนคลายมาตรการ LTV ในลักษณะนี้

ทำให้ความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยมีโอกาสฟื้นตัวกลับมาได้ อย่างไรก็ตาม การผ่อนคลายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 20 ต.ค. 64 – 31 ธ.ค. 65 จึงทำให้เป็นโอกาสที่ดีในการเข้าซื้อหุ้น หรือเก็งกำไรใน Single Stock Futures ของกลุ่มอสังหาฯหากเป็นช่วงใกล้ประกาศผลการดำเนินงานแต่ละไตรมาสของปี 65


โดย ธปท. ให้เหตุผลในการผ่อนคลายมาตรการ LTV ไว้ว่า 1) เพื่อดึงเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจและกระตุ้นให้เกิดการจ้างงานในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง โดยคิดเป็น 9.8% ของ GDPและการจ้างงานราว 2.8 ล้านคน และ 2) ช่วยเหลือประชาชนที่มีความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มเติม ตามไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์โควิด-19 เช่น การมีที่พักสำหรับ Work from home หรือการแยกพักอาศัยจากครอบครัว ในกรณีที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 เป็นต้น


อย่างไรก็ตาม ธปท. มีการเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการเก็งกำไรในตลาดอสังหาฯ โดยกำหนดให้สถาบันการเงินเพิ่มความรัดกุมในการปล่อยสินเชื่อ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความสามารถในการชำระหนี้ต่ำ เพื่อป้องกันไม่ให้หนี้ครัวเรือนต่อ GDP เพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่หนี้ครัวเรือนปัจจุบันอยู่ที่ระดับเหนือ 90% ต่อ GDP ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อเพื่อการบริโภค เช่น หนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล ดังนั้น ธปท. จึงมีความกังวลต่อหนี้ครัวเรือนที่จะเกิดจากการผ่อนคลายมาตรการ LTV ไม่มากเท่ากับความกังวลที่มีต่อสินเชื่อเพื่อการบริโภคดังกล่าว


โดยสรุป การผ่อนคลายมาตรการ LTV มุ่งเน้นไปที่การกำหนดเกณฑ์การวางดาวน์ขั้นต่ำสำหรับที่อยู่อาศัยสัญญาที่ 2 ขึ้นไป ในทุกระดับราคาที่อยู่อาศัย โดยจะช่วยเสริมให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคอสังหาฯ และการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ภาพรวมการดำเนินงานของบริษัท และการลงทุนในหุ้น หรือ Single Stock Futures กลุ่มอสังหาฯ โดยเฉพาะที่อยู่อาศัย มีโอกาสฟื้นตัวได้หลังโควิด-19


สำหรับ Single Stock Futures ที่เป็น Top Pick ของเรา แนะนำให้จับตาการเคลื่อนไหวของ PSH หรือ บมจ.พฤกษา โฮลดิ้งซึ่งมี Market Cap. ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของกลุ่มอสังหาฯที่อยู่อาศัย (อันดับ 1 และ 2 ได้แก่ LH และ SPALI ตามลำดับ) และหากนับจากราคาหุ้น ณ ต้นปีผลตอบแทนยัง Underperform หรือปรับตัวขึ้นไม่มากไม่ว่าจะเทียบกับดัชนี SETหรือดัชนีกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ จึงมีความน่าสนใจหากต้องการเปิดสถานะ Long


ด้านกลยุทธ์การเข้าสถานะ Long เราแนะนำให้เปิดสถานะบริเวณ 13.50-13.60 บาทโดยมีจุด Stop Loss ที่ 13.20 บาทและเป้าหมายทำกำไรบริเวณ 14.50-14.60 บาท

หมายเหตุ : ราคาหุ้น ณ วันที่ 27 ต.ค. 64


ที่มา : บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X