> SET > NEX

02 พฤศจิกายน 2021 เวลา 08:30 น.

NEXปีหน้าเทิร์นอะราวด์ รถบัสไฟฟ้ารอส่ง400คัน

ทันหุ้น – NEX ตลาดยานยนต์ไฟฟ้าปี 2565 สดใส เตรียมส่งมอบรถบัสไฟฟ้าอีก 400 คันปีนี้ ซุ่มเจรจาลูกค้าใหม่ต่างประเทศต่อเนื่อง แย้มมีโอกาสรับงานรถบัสไฟฟ้าจากบขส. และขสมก. มากกว่า 1 พันคัน ดีลพันธมิตรยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่นทำตลาดรถบรรทุกไฟฟ้า “คณิสสร์  ศรีวชิระประภา” ปีหน้าผลงานเทิร์นอะราวด์ โรงงานประกอบรถพร้อมเดินเครื่องคาดผลิตไม่ต่ำกว่า 3 พันคัน ฟากโบรกมอง NEX น่าสนใจผลประกอบการเติบโตอยู่ในกลุ่ม EV เคาะเป้าหมาย 13.40 บาท


นายคณิสสร์  ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX  เปิดเผยว่าความต้องการใช้งานรถบัสไฟฟ้าจะมีเพิ่มขึ้นสอดคล้องกับเทรนด์ของการต้องการลดต้นทุนของบริษัท ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทมีการส่งมอบรถบัสไฟฟ้าไปแล้ว 120 คัน และคาดว่าจะสามารถส่งมอบได้ในช่วงไตรมาส 4/2564 ได้อีกราว 400 คันหลังจากคำสั่งซื้อของลูกค้าที่เข้ามาแล้ว และยังมีการเจรจากับลูกค้าใหม่อย่างต่อเนื่องทำให้ปีหน้าคาดว่าจะสามารถมีออเดอร์รถไฟฟ้าได้ไม่ต่ำกว่า 3,000 คัน ซึ่งคิดเป็น 1 กะการผลิต เพราะโรงงานประกอบรถไฟฟ้าของบริษัทนั้นมีกำลังการผลิตรถรถโดยสารไฟฟ้าอยู่ที่ปีละ 3,000 คันต่อปี (ใน 1 กะ) ดังนั้นหากมีการผลิต 2 กะเต็มกำลังการผลิตจะรวมเป็น 6,000 คัน


“ยานยนต์ไฟฟ้าเชื่อว่าจะช่วยลดต้นทุนเชื้อเพลิงให้กับผู้ประกอบการที่ให้บริการรถโดยสารลงได้ 30% เนื่องจากไม่ต้องใช้น้ำมัน และการดูแลรักษาง่ายกว่ารถที่เป็นระบบใช้น้ำมันโดยทั่วไปด้วย แม้ว่าราคารถในการลงทุนเริ่มแรกจะแพงกว่ารถดีเซลแต่ความคุ้มค่ามีมากกว่า และคืนทุนได้เร็วภายใน 3 ปี และการที่ราคาน้ำมันมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นจะทำให้สามารถคืนทุนได้เร็วขึ้น” นายคณิสสร์ กล่าว


*รุกรถบรรทุกไฟฟ้า

อีกทั้งปัจจุบันภาครัฐก็เข้ามาสนับสนุนในเรื่องผลักดันการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าตอบสนองการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมไปถึงภาคเอกชนด้วยอย่างที่มามีบริษัทบุญรอด ที่มีมาสั่งซื้อรถบัสทุกไฟฟ้าจากบริษัทเพราะต้องการในเรื่องของการลดต้นทุน รวมไปถึงเรื่องของ CSR ด้วย เพราะการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าจะช่วยตอบโจทย์การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ดังนั้นบริษัทจะมุ่งเน้นการผลิตรถได้หลายประเภท เช่น รถตู้, รถโดยสาร และรถบรรทุก เป็นต้น


อย่างไรก็ดีในส่วนของรถบรรทุกไฟฟ้านั้นบริษัทจะมุ่งเน้นลูกค้าที่มีความหลากหลาย แต่จะเน้นในญี่ปุ่น จีน ไต้หวัน เกาหลี เป็นต้น เพราะสอดคล้องกับนโยบายของบริษัทนั้นๆ ที่จะต้องมีเรื่องของการนำลดไฟฟ้ามาใช้เพื่อเป็นการลดต้นทุน ขณะเดียวกันยังอยู่ระหว่างการร่วมวิจัยกับพันธมิตรรถบรรทุกค่ายรถญี่ปุ่นรายใหญ่ ซึ่งเป็นโอกาสสร้างการเติบโตในตลาดอาเซียนต่อไป


*ลุ้นงานบขส.-ขสมก.

สำหรับรถบัสไฟฟ้านั้นบริษัทก็มีการเจรจากับรถร่วมบริการ บขส. ที่ต้องการเปลี่ยนมาใช้รถโดยสารไฟฟ้า อีกทั้งยังอยู่ระหว่างรอที่จะเข้าประมูลรถของ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ที่อยู่ระหว่างการจัดทำร่าง TOR ซึ่งบขส.มีนโยบายที่จะต้องการรถโดยสารไฟฟ้าประมาณ 369 คัน นอกจากนี้ยังมีโอกาสเข้าไปร่วมประมูลงานกับ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่มีแผนฟื้นฟูและเปลี่ยนรถโดยสารมาใช้รถไฟฟ้าราว 1,800 คัน ซึ่งเตรียมนำเข้าคณะรัฐมนตรีหรือครม. แต่ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ก็มีการประมูลเส้นทางเดินรถไปแล้ว 54 เส้นทาง ซึ่งมีการทยอยเข้ามาสั่งรถไฟฟ้ากับบริษัท คาดว่ามีโอกาสที่จะได้ออเดอร์รถโดยสารมากกกว่า 1,000 คัน


ดังนั้นคาดว่าผลประกอบการของบริษัทจะฟื้นตัวขึ้นตั้งแต่ช่วงไตรมาส 4/2564 นับเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของ NEX ในการกลับมาทำกำไร และปี 2565 จะสามารถทำกำไรได้ในระดับที่ดี และยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ตามเทรนด์การใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า และยังรับรู้ส่วนแบ่งจากการถือหุ้นโรงประกอบรวมไปถึงการเป็นต้วแทนจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าด้วย พร้อมทั้งมีกระบวนการทดสอบมาตรฐานการขับเคลื่อน และรองรับการผลิตรถได้หลายประเภท เช่น รถตู้, รถโดยสาร และรถบรรทุก เป็นต้น ทั้งนี้รถโดยสารไฟฟ้าดังกล่าว จะผ่านกระบวนการผลิตที่เป็นสาระสําคัญของของในเขตปลอดอากร หรือเขตประกอบการเสรี ซึ่งจะได้รับการสนับสนุนทางด้านภาษีอากร


*ผลงานเทิร์นอะราวด์

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ระบุถึง NEX ว่าเชื่อว่าสมมติฐานปริมาณยอดขายรถโดยสารและรถกระบะไฟฟ้าที่ผลิตโดย AAB และขายโดย NEX ที่ 120 คันใน ไตรมาส 3/2564, 400 คันในไตรมาส 4/2564, 2,800 คันใน 2565 และ 3,400 คันใน 2566 เป็นไปได้เมื่อพิจารณาจากคำสั่งซื้อที่ความชัดเจนสูง มีการจองล่วงหน้า และใกล้ผลิตเสร็จ คาดว่ากำไรของ NEX จะพลิกฟื้นเต็มตัวกลายเป็นกำไรสุทธิ 40 ล้านบาท ในไตรมาส 3/2564 จากนั้นจะพุ่งเป็น 470 ล้านบาท ในไตรมาส 4/2564, 1.5 พันล้านบาท ในปี 2565, และ 2.1พันล้านบาท ในปี 2566


โดยกำไรที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวจะเป็นปัจจัยบวกสำคัญสำหรับราคาหุ้นของ NEX ในอีก 12 เดือนข้างหน้า คงคำแนะนำซื้อที่ราคาเป้าหมาย 13.4 บาท (SOTP) ซึ่งรวมมูลค่า 1.3 บาทต่อหุ้น สำหรับยอดขายรถบรรทุกไฟฟ้า และ 1.6 บาทต่อหุ้น สำหรับการผลิตรถบรรทุกไฟฟ้าของ AAB เชื่อว่าNEX ยังมีความน่าสนใจในฐานะที่จะรายงานการพลิกฟื้น เติบโตและอยู่ในกลุ่ม EV


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X