> SET > GPSC

05 พฤศจิกายน 2021 เวลา 18:41 น.

GPSC กำไร Q3/64 อยู่ที่ 1,875 ลบ. ลดลง 27% จากราคาก๊าซ-ถ่านหินปรับขึ้น

ทันหุ้น-บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าไตรมาส3/64 มีกำไร 1,874.75 ล้านบาท ลดลง699 ล้านบาท หรือ 27% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มีกำไร 2,574.39 ล้านบาท เนื่องจากกำไรขั้นต้นของโรงไฟฟ้าขนาเล็ก (SPP) ลดลง เพราะต้นทุนราคาก๊าซธรรมชาติและถ่านหินที่ปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับโรงไฟฟ้าโกลว์ พลังงาน ระยะที่ 5 ได้หยุดเดินเครื่องนอกแผนงาน ตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค. 2564 


แม้ว่าปริมาณการขายไฟฟ้าและไอน้ำจะสูงขึ้นก็ตาม และกำไรขั้นต้นของโรงไฟฟ้าผู้ผลิตอิสระ(IPP) ลดลง เนื่องจากโรงไฟฟ้าเก็คโค่วันมีการหยุดซ่อมบำรุง 28 วัน อย่างไรก็ตามบริษัทรับรู้ส่วนแบ่งกำไรของโรงไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรีเพิ่มขึ้น จากปริมาณน้ำที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน


บริษัท รับรู้มูลค่า Synergy จากการควบรวมกิจการสุทธิหลังภาษี จำนวน 432 ล้านบาทในไตรมาส 3/64 ซึ่งส่วนหลักได้รับจากการบริหารจัดการการผลิตและใช้โครงข่ายไฟฟ้าและไอน้ำร่วมกัน การบริหารส่วนการพาณิชย์ด้านต้นทุน การผลิตและการขยายฐานลูกค้าการบริหารจัดการการจัดซื้อและงานซ่อมบำรุงรักษา


กำไรขั้นต้นในไตรมาส 3/64 มีมูลค่า 4,922 ล้านบาท ลดลง 462 ล้านบาท หรือ 9% จากไตรมาส3/63 และลดลง 563 ล้านบาท หรือ 10% จากไตรมาส 2/64 


บริษัทได้ประกาศกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจใหม่ เพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน และให้สอดคล้องกับแผนพลังงานชาติของประเทศ และทิศทางของสังคมโลกที่มุ่งสู่พลังงานสะอาด เพื่อลดภาวะโลกร้อน โดยบริษัทมีเป้าหมายที่จะก้าวสู่การเป็นบริษัทชั้นนำด้านวัตกรรมพลังาน เพื่อความยั่งยืน 1 ใน3 ของเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีสัดส่วนของพลังงานสะอาดมากกว่า50% 


**กลยุทธ์ใหม่ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์หลัก หรือ 4S ประกอบด้วย 


1. Strengthen and Expand the Core การสร้างความแข็งแกร่ง พร้อมขยายการให้บริการในธุรกิจหลัก ที่เน้นการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการผลิตให้มีเสถียรภาพในระดับสากล สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า เพื่อขยายไปสู่ธุรกิจอื่นๆที่เกี่ยวข้อง


2. Scale–up Green Energy การเพิ่มสัดส่วนการพัฒนาโครงการพลังงานสะอาด ทั้งจากพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และการบูรณาการพลังงานหมุนเวียนร่วมกับระบบกักเก็บพลังงาน


3. S-Curve & Batteries การพัฒนานวัตกรรมพลังงานและธุรกิจแห่งอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาระบบกักเก็บพลังงาน การพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าและยานพาหนะอื่นๆ รวมถึงการต่อยอดธุรกิจเชินวัตกรรม 


4. Shift to Customer–centric Solutions บริการโซลูชั่น เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญ ทั้งในด้านการผลิตไฟฟ้าและสาธารณูปโภค โดยใช้นวัตกรรมพลังงานทั้งโรงไฟฟ้าหลักและโรงไฟฟ้าพลังงานทางเลือก ด้วยระบบกักเก็บพลังงาน รวมถึงเสนอโซลูชั่นที่สามารถบริหารจัดการพลังงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วยการพัฒนาแพลตฟอร์มที่สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทั้งในองค์กรภาครัฐและเอกชน 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X