> SET > ASIAN

09 พฤศจิกายน 2021 เวลา 12:12 น.

ASIANออเดอร์หนุนโค้งสี่โต อาหารไลน์พรีไฟร์ดเติมแกร่ง

ทันหุ้น - ASIAN ส่องผลงานไตรมาส 4/64 ทะยาน หลังกดปุ่มเดินไลน์ผลิต Pre Fried และอาหารสัตว์เพิ่ม ดันยอดขายทั้งในและต่างประเทศโดดเด่นกว่าปีก่อน กางแผนปีหน้าวางเป้ายอดขายเติบโตต่อเนื่อง เล็งขยายฐานลูกค้าอาหารแช่เยือกแข็ง-อาหารสัตว์ต่างแดนเพิ่มหลังกระแสตอบรับดี


นางสาววรัญรัชต์ อัสสานุพงศ์ ผู้จัดการฝ่ายการเงินและนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ASIAN เปิดเผยว่า ประเมินภาพรวมธุรกิจไตรมาส 4/2564 คาดว่า เติบโตค่อนข้างดีกว่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และทรงตัวดีต่อเนื่องเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน โดยมองว่าการปลดล็อกดาวน์และการเปิดประเทศจะช่วยหนุนยอดขายผลิตภัณฑ์เกี่ยวเนื่องอาหารแช่เยือกแข็ง (Frozen Food) เติบโต จากดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นของ ร้านอาหารและโรงแรม ขณะที่การส่งออกยังสามารถขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง


อาหารสัตว์ตอบรับดี

ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง (Pet Food) ซึ่งเป็นปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญของบริษัทนั้น ยังมีแนวโน้มการเติบโตค่อนข้างดีได้ โดยตลาดในสหรัฐ แคนาดา และยุโรป ให้การตอบรับดี ทำให้ตอนนี้ยังได้รับคำสั่งซื้อใหม่ๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทยังคงมีความสนใจและมองหาโอกาสในการขยายตลาดไปยังประเทศอื่นๆ เพิ่มเติม และในปี 2564 คาดว่ายอดขายอาหารสัตว์เลี้ยงจะทำได้ดีตามเป้าหมายที่วางไว้ 3,800 ล้านบาท


นอกจากนี้ ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2564 บริษัทคาดจะสามารถรับรู้ยอดขายจากการเดินเครื่องผลิตทั้งส่วนของอาหารสัตว์เลี้ยง และอาหารแช่เยือกแข็ง โดยเฉพาะอาหารปรุงพร้อมทานประเภททอด (Pre Fried) เข้ามาเพิ่มเติม สนับสนุนการขายในช่วงโค้งท้ายปลายปีได้มากขึ้น บริษัทจึงมั่นใจว่ารายได้รวมในปี 2564 จะเติบโตไม่ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 10% สำหรับธุรกิจอาหารสัตว์น้ำ (Aqua Feed) ดีมานด์ยังทรงตัวดี และคาด่าในปี 2565จะปรับตัวได้ดีมากขึ้น


ทางด้านแผนการลงทุนในปี 2565 บริษัทวางแผนการเพิ่มกำลังผลิต และการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตเพิ่มเติม โดยกลุ่มธุรกิจ Pet Food จะปรับปรุงการผลิตเเละการเพิ่มกำลังการผลิต รวมถึงแผนก่อสร้าง ออโตเมติก แวร์เฮาส์ แห่งที่ 2 ของกลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง เพื่อจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และการใช้พื้นที่ในโรงงานที่มีให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ส่วนเป้าหมายในการเติบโตนั้น เบื้องต้นคาดว่าผลการดำเนินงานสามารถขยายตัวได้เป็นตัวเลข 2หลักต่อเนื่องจากปีนี้


บาทอ่อนหนุน

บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ฝ่ายวิจัยยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” และคงราคาเป้าหมายที่ 24.00 บาท โดยคาดบริษัทจะรายงาน Core Profit อยู่ที่ 310 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อน แต่ลดลง 4% จากไตรมาสก่อนหน้า สาเหตุที่เติบโตเมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อน มาจาก Gross Margin ที่ขยายตัวจากเงินบาทอ่อนค่า


ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาส 3/2564 ธุรกิจ Frozen ขยายตัวได้ดีเนื่องจากเข้าช่วงไฮซีซัน คาดไตรมาส 4/2564 ผลการดำเนินงานน่าจะใกล้เคียงไตรมาสก่อนหน้า โดยในช่วงไตรมาสสุดท้ายปีนี้จะมีกำลังการผลิตส่วนของ Pre Fried 2,000 ตันต่อปี (เพิ่มขึ้น 26%) และ Pet Food 1ไลน์ผลิต 1,300ตันต่อปี (เพิ่มขึ้น 3%) เข้ามาเพิ่ม แต่ในส่วนของธุรกิจ Premium Commodities จะเข้าสู่ช่วงโลว์ซีซัน


รวมถึงแนวโน้มเงินบาทที่เริ่มแข็งค่า ในส่วนของปี 2565กำลังการผลิตของ Pet Food จะเพิ่มขึ้นอีก 3 ไลน์ผลิต รวมราว 4,700 ตัน (เพิ่มขึ้น 10%) จากปัจจัยข้างต้นที่กล่าวมาทำให้ฝ่ายวิจัยคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2564และปี 2565อยู่ที่ 1,095ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อน และ1,132 ล้านบาท เติบโต 3% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อน ตามลำดับ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X