> SET > GUNKUL

11 พฤศจิกายน 2021 เวลา 10:53 น.

GUNKUL เผย 9 เดือน กำไร 1,721.49 ลบ. โบรกเปิด 3 เหตุผลกลับมา outperform SET

ทันหุ้น - GUNKUL โชว์ฟอร์มผลงานงวด 9 เดือน กำไรพุ่ง 1,721.49 ล้านบาท ส่วนรายได้รวมแตะระดับ 6,977.47 ล้านบาท เหตุทยอยรับรู้รายได้จากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแดดและลม บริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ “ดร.สมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย”แย้มโค้งสุดท้ายผลงานส่งสัญญาณบวก เตรียมรับข่าวดีทิ้งทวนส่งท้ายปี ต่อยอดงานในมือพุ่ง ฟากโบรกมอง Q3/64 ใกล้เคียงตลาดคาด การเปิดเมืองและพัฒนาการกัญชงทำให้ภาพดีขึ้น ปรับคำแนะนำขึ้นเป็น “ซื้อ” (เดิม “ถือ”) ประเมินเป้าหมายที่ 5.85 บาท


ดร.สมบูรณ์ เอื้ออัชฌาสัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) (GUNKUL) เปิดเผยถึง ผลประกอบการงวด 9 เดือน(สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2564) ของบริษัทฯ และบริษัทย่อยมีกำไรในส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่เท่ากับ 1,721.49 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.91 ล้านบาท ส่วนรายได้รวม เท่ากับ 6,977.47 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 158.38 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 2.32%  เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนเท่ากับ 6,819.09 ล้านบาท


สาเหตุที่ผลการดำเนินงานงวด 9 เดือนยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง อันเนื่องมาจากบริษัทและบริษัทย่อยมีรายได้ที่มาจากการขายไฟฟ้าและส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้าจำนวน  3,478.63 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากการขายไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จำนวน 1,891.02 ล้านบาท,รายได้จากการขายไฟฟ้าพลังงานลมจำนวน 1,587.61 ล้านบาท ขณะที่ส่วนงานก่อสร้างและบริการมีรายได้จำนวน 1,111.77 ล้านบาท


ส่วนแนวโน้มธุรกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้กลุ่มบริษัทฯ ยังมีโอกาสได้รับงานโครงการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยยังมีข่าวดีให้ลุ้นจากการเข้าร่วมประมูลงานรับเหมาและวางระบบทางด้านวิศวกรรม (EPC)  โดยผ่านบริษัท ฟิวเจอร์ อีเล็คทริคอล คอนโทรล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย อีก 4-5 โครงการ ทั้งจากภาครัฐและเอกชน  เป็นงานก่อสร้างสถานีไฟฟ้า งานระบบไฟฟ้า งานก่อสร้างสายส่งบนดินและใต้ดิน ซึ่งมีโอกาสได้งานไม่น้อยกว่า 25% จากมูลค่างานที่ร่วมประมูลกว่า 5,000 ล้านบาท อีกทั้งยังรอรับรู้รายได้จากงาน EPC ในมือ (Backlog) ประมาณ 7,500-10,000 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ใน 2-3 ปีข้างหน้า


นอกจากนี้มีแผนเข้าร่วมประมูลโครงการใหม่ๆ เพิ่มเติมอีก คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 20,000 ล้านบาทในปีนี้ โดยคาดว่าจะได้งานประมาณ 15-20 % ซึ่งจะหนุนรายได้ปีนี้เติบโตได้ตามแผน


ดร.สมบูรณ์ กล่าวต่อถึงความคืบหน้าในการลงทุนธุรกิจที่เกี่ยวกับกัญชงและกัญชาว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการซึ่งเป็นไปตามแผนที่ได้วางไว้ ส่วนการลงทุนร่วมกับบริษัท ทีเอชซีจี กรุ๊ป จำกัด (THCG) ช่วยผลักดันให้ธุรกิจสามารถขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว โดยได้มีการเจรจาเรื่องการปลูกและส่งขายช่อดอกแห้งให้กับองค์การเภสัชกรรมเพิ่ม และยังมีหน่วยงานอื่นๆ เข้ามาเจรจาเพิ่มเติมอีกหลายโครงการ อีกทั้งยังออกผลิตภัณฑ์ปลายน้ำอีกหลายชนิดและอยู่ระหว่างขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพิ่มอีกหลายผลิตภัณฑ์  ซึ่งเมื่อวันที่ 1-7 พฤศจิกายนที่ผ่านมาบริษัทฯ และ THCG ได้ร่วมออกบูธในงานสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ 2564 สุขภาพจิตไทย วัดใจไปพร้อมกัน ที่ ศูนย์การค้าเอ็มบีเค เซ็นเตอร์ และในวันที่ 17-20 พฤศจิกายนนี้จะร่วมออกบูธ ที่ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์เพื่อนำผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับกัญชงและกัญชาทั้งรูปแบบอาหาร เครื่องดื่ม และเวชสำอางไปให้เลือกชิม ช้อป


“บริษัทฯ มีเป้าหมายการเติบโตทั้งด้านธุรกิจพลังงานทดแทนธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับพลังงานและเทคโนโลยี ธุรกิจผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้า ธุรกิจด้านการบริการก่อสร้างครบวงจร อีกทั้งยังขยายธุรกิจเข้าสู่ธุรกิจกัญชา– กัญชง เพราะเล็งเห็นถึงผลตอบแทนที่ดีทั้งระยะสั้นและระยะยาว กอปรกับบริษัทฯ มีความพร้อมและข้อดีในการลงทุนสำหรับโครงการนี้หลายด้าน จึงน่าจะส่งผลบวกต่อภาพรวมธุรกิจของกลุ่มบริษัท ซึ่งหากดูผลประกอบการย้อนหลังของ GUNKUL ที่ผ่านมารายได้และกำไรถือว่าเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง  ส่วนปีนี้เชื่อว่ารายได้และกำไรที่มาจากธุรกิจหลักได้กลับมาสู่จุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้ง  ดังนั้นจึงมั่นใจว่าผลการดำเนินงานของกลุ่มบริษัทจะเติบโตได้ตามแผนที่วางไว้ ” ดร.สมบูรณ์กล่าวในที่สุด


**โบรกฯ ชี้เปิดเมือง-พัฒนาการกัญชงทำให้ภาพดีขึ้น


บล.เคทีบีเอส ปรับคำแนะนำขึ้นเป็น “ซื้อ” (เดิม “ถือ”) แต่ยังคงราคาเป้าหมายที่ 5.85 บาท อิง SOTP จากราคาหุ้นกลับมาอยู่ในระดับที่น่าสนใจ (ถูกเมื่อเทียบ peers) ในขณะที่ outlook ธุรกิจ Trading และ EPC ดีขึ้น รวมถึงพัฒนาการธุรกิจกัญชง-กัญชา จะทำให้หุ้นกลับมา outperform อีกครั้ง บริษัทประกาศกำไรปกติ Q3/64 ที่ 495 ล้านบาท (+152% YoY, ทรงตัว QoQ) ใกล้เคียงตลาดคาด (510 ล้านบาท) โดย YoY เติบโตได้จากโรงไฟฟ้าพลังงานลมมี performance ที่ดี (3Q20 ลมมาช้า) และเริ่มรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าโซลาร์เวียดนาม 100MW ใน Q4/63


อย่างไรก็ตาม QoQ ทำได้เพียงทรงตัวแม้เข้าช่วง high season ของโรงไฟฟ้าพลังงานลม จากสถานการณ์ COVID-19 และการ lockdown ทำให้การดำเนินงานและส่งมอบงานมีอุปสรรคส่งผลให้รายได้จากธุรกิจ Trading และ EPC ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยมีการปรับประมาณการกำไรปี 2564 ลงจากเดิม -12% มาที่ 2.0 พันล้านบาท (+42% YoY) จากงาน EPC ที่รับรู้ได้น้อยกว่าที่ประเมินจากผลกระทบ COVID-19 อย่างไรก็ตามคาดเป็นปัจจัยระยะสั้น และไม่สงผลต่อภาพรวมปี 2565 หลังกลับมาเปิดเมืองได้ ทำให้ยังคงประมาณการกำไรปกติที่ 3.0 พันล้านบาท (+49% YoY) 


ราคาหุ้น underperform SET ราว -14% ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา คาดมาจากตลาด take profit จากประเด็นธุรกิจกัญชง-กัญชา ควบคู่กับงบช่วง 2H64 ที่ขาดความหน้าสนใจจากผลกระทบธุรกิจ Trading และ EPC กดดันภาพรวม แต่ประเมินราคาหุ้นมีโอกาสกลับมา outperform SET ได้ใหม่ โดย key catalyst คือ 1) outlook ที่ดีขึ้นของธุรกิจ trading และ EPC หลังการเปิดเมือง 2) ธุรกิจกัญชง-กัญชา การทยอยได้ใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องและพัฒนาการของโรงเรือนและการปลูกจะทำให้ตลาดกลับมาสนใจหุ้นอีกครั้ง และ 3) ราคาปัจจุบันกลับมาอยู่ในระดับที่น่าสนใจ โดยเทรด forward PER เพียง 14x ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมไฟฟ้าและกลุ่มที่จะเข้ามาทำธุรกิจกัญชง-กัญชา ที่ 20-30x



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X