> SET > OSP

14 พฤศจิกายน 2021 เวลา 13:29 น.

OSP โบรกฯ มองบวกต่อแผนธุรกิจปี 65 ปรับเพิ่มคาดการณ์กำไร

ทันหุ้น-บล.ยูโอบี เคย์เฮียน(ประเทศไทย) ระบุว่ามีมุมมองบวกต่อบริษัท โอสถสภา จำกัด(มหาชน) หรือ OSP หลังจากได้เข้าร่วมประชุมกับบริษัท โดยเฉพาะการปรับแผนธุรกิจในปี 2565 พัฒนาการธุรกิจต่างประเทศดีขึ้น การลดขนาดขวดแก้ว หนุนความสามารถทำกำไร ภาพรวมจึงปรับเพิ่มกำไรปี 2565 ขึ้น 6.2% โดยคาดว่าปี 2565 จะเติบโตสูง 22.6% โดยให้ราคาพื้นฐานใหม่อยู่ที่ 42 บาทต่อหุ้น แนะนำซื้อ 


ฝ่ายวิจัยฯ ระบุว่า OSP ประกาศแผนปี 2565 มีประเด็นหลักที่น่าสนใจ 4 ส่วนคือ 


1 แผนขยายฐานยอดขายในไทย ทั้งการออกสินค้าใหม่ๆ และกระจายสินค้าเดิมเช่น ขยาย Functional Drinks กลุ่มร้านดั้งเดิม การออกผลิตภัณฑ์กัญชง และการรุกตลาด Personal Cares มากขึ้น


2.ขยายฐานยอดขายต่างประเทศ ทั้งในเมียนมา กัมพูชา และกลุ่มนอก CLMV 


3.แผน Fast Forward 10X ตั้งเป้าลดต้นทุนค่าใช้จ่าย 5 พันล้านบาทใน 5-7 ปี 


4.การหา  Inorganic growth จากท้ังรูปแบบ B2B เพื่อต่อยอดจุดแข็งบริษัท เช่น ใช้จุดแข็งการกระจายสินค้าของ OSP จับมือสินค้ายันฮี รวมถึงรูปแบบ M&A 


ฝ่ายวิจัยมองว่าในส่วนแผนเพิ่มยอดขายใหม่ๆ นั้น ประเมินว่าตลาดจะให้น้ำหนักไปที่ความต่อเนื่องการขยายฐานยอดขายต่างประเทศในปี 2565 โดยเฉพาะเมียนมาที่หลังจาก OSP มีการปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ นับจากไตรมาส 4/63 ปัจจุบันสามารถกระจายสินค้าครอบคลุมราว 70% ของพื้นที่เมืองแล้ว โดยระยะถัดไปจะขยายสู่กลุ่มต่างจังหวัดมากขึ้น ประกอบกับจุดแข็งการมีฐานผลิตในเมียนมา จึงประเมินยังคาดหวังการเติบโตได้ ขณะที่ในส่วนของยอดขายในประเทศปีหน้า เชื่อว่าจะฟื้นตัวดีขึ้นตามภาพรวมการจับจ่ายในประเทศ หลังคลายล็อคดาวน์ รวมถึงการเปิดตัวสินค้ากัญชงทั้งกลุ่มเครื่องดื่ม และ Personal Cares ภายในครึ่งแรกปีหน้า 


จากกลยุทธ์ที่บริษัทเตรียมดำเนินงานปีหน้า ทำให้เริ่มเห็น upside ต่อประมาณการมากขึ้น ภาพรวมเพื่อให้สะท้อนประเด็นบวกดังกล่าว จึงปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 2564-2565  ขึ้น 0.6% และ 6.2% ตามลำดับ โดยหลักจากปรับเพิ่ม Gross margin ปี 2565เป็น 36.3% จาก 35.7% เพื่อสะท้อนการรับรู้ผลบวกปรับน้ำหนักขวดแก้วเต็มปี ชดเชยราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวเพิ่ม และรวมรายได้โรงผลิตขวดแก้วในเมียนมานับจากครึ่งหลังปี 2565 ภาพรวมได้กำไรปี 2564ลดลง 9.7% แต่จะเติบโตสูง 22.6% ในปี 2565 จากการฟื้นตัวยอดขายในประเทศ และความสามารถทำกำไรที่เพิ่มขึ้น 


ราคาหุ้น OSP ปิดล่าสุดอยู่ที่ 35 บาท บวก 0.75 บาท หรือ 2.19% มีมูลค่าการซื้อขาย 1,103.31 ล้านบาท 

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X