> SET > TRUE

22 พฤศจิกายน 2021 เวลา 10:24 น.

หุ้น TRUE-DTAC ราคาพุ่ง หลังเตรียมควบรวม โบรกฯ เป็นผลดีทั้งคู่


ทันหุ้น-หุ้นบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน)  และหุ้นบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ราคาปรับตัวขึ้นแรง และมีมูลค่าการซื้อขายหนาแน่น โบรกเกอร์มองการควบรวม จะเกิดผลดีต่อทั้ง 2 ฝ่าย ด้าน TRUE และ DTAC แจ้งจัดตั้งบริษัทร่วมทุน เพื่อมาทำคำเสนอซื้อราคาหุ้น TRUE ในราคาหุ้นละ 5.09 บาท และเสนอซื้อหุ้น DTAC ที่ 47.76 บาท 


ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น TRUE เช้านี้อยู่ที่ 4.88 บาท บวก 0.56 บาท หรือ 12.96% โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 4,749.13 ล้านบาท ส่วนหุ้น DTAC อยู่ที่ 45.25 บาท บวก 4.00 บาท หรือ 9.70% มีมูลค่าการซื้อขาย 1,526.16 ล้านบาท 

บล.กรุงศรี เชื่อว่าการควบรวมกิจการในครั้งนี้เป็นดีล win-win สำหรับผู้ถือหุ้นของ DTAC และ TRUE โดยประโยชน์ต่อ DTAC มีดังนี้ สามารถประหยัดต้นทุน 5G ได้อย่างมากตั้งแต่ต้นทุนประมูล และการลงทุน หลังควบรวม TRUE และ DTAC สามารถให้บริการ 5G กับลูกค้าได้โดยไม่มีต้นทุน 5G เพิ่มส่วนประโยชน์ต่อ TRUE คือการใช้ประโยชน์ทรัพย์สินดีขึ้น โดยเฉพาะ 5G เนื่องจากลูกค้าที่เพิ่มขึ้น และการลดต้นทุนหรือเงินลงทุนซ้ำซ้อน เช่นร้านค้า พนักงานออฟฟิศและค่าการตลาด 


นอกจากนี้คาดว่าธุรกิจในอุตสาหกรรมการแข่งขันจะลดลง โดยธุรกิจมือถือจะเป็นจากผู้ประกอบการ 3 รายเป็น 2 ราย โดยมี  bandwidth, ฐานลูกค้าและโมเดลธุรกิจใกล้เคียงกัน จากความใกล้เคียงนี้ ทำให้ไม่มีความจำเป็นในการแข่งขันด้านราคาที่จะกดดันอัตรากำไร การแข่งขันจะเน้นไปที่การให้บริการ เครือข่ายที่กว้างและดีกว่า ดังนันอัตราการทำกำไรจะดีขึ้นในอนาคต


ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยบล.กรุงศรี ชอบหุ้น DTAC ให้ราคาเป้าหมายที่ 48 บาทต่อหุ้น จากปัจจัยพื้นฐานของ DTAC และ EV/EBITDA ถูกกว่าเทียบกับบริษัทอื่น แม้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงที่ รวมถึงแนวโน้มกำไรที่ดีขึ้น 


ทั้งนี้ TRUE และ DTAC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เช้าวันนี้ว่า จะจัดตั้งบริษัทร่วมทุน บริษัท ซิทริน โกลบอล จํากัด (“Citrine Global”หรือ “ผู้ทําคําเสนอซื้อ”)ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน ระหว่างบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นของ TRUE และ Telenor Asia ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นของ DTAC ว่า Citrine Global มีความประสงค์จะทำคำเสนอซื้อหุ้น TRUE ในราคาหุ้นละ 5.09 บาท และเสนอซื้อหุ้น DTAC ที่ 47.76 บาท 


การทำคำเสนอซื้อดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท ที่ไม่ประสงค์จะถือหุ้นในบริษัทใหม่สามารถขายหุ้นของตนในการทำคำเสนอซื้อโดยสมัครใจได้ 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X