> SET > SCB

23 พฤศจิกายน 2021 เวลา 08:45 น.

ธปท.รวมหนี้ข้ามแบงก์ หนุนSCB-AEONTS-KTC

ทันหุ้น – ธปท.ขยายมาตรการรวมหนี้-รีไฟแนนซ์ข้ามธนาคาร เร่งแก้ปัญหาหนี้ระยะยาว ลดภาระดอกเบี้ย-ผ่อนค่างวดให้ลูกหนี้ พร้อมแพ็กเกจลดต้นทุนทางการเงิน กระตุ้นให้สถาบันการเงินช่วยเหลือลูกหนี้ ด้านนักวิเคราะห์ชี้เป็นโอกาสของ SCB,TTB รวมถึงเป็นปัจจัยหนุน AEONTS และ KTCมีกระแสเงินสดใหม่หมุนเวียนปล่อยกู้ลูกค้าใหม่เพิ่มเติม


นางรุ่ง  มัลลิกะมาส  ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.วางแนวทางให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 มาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเดือนตุลาคม 2564 ที่ผ่านมาได้มีมาตรการสนับสนุนให้ลูกหนี้รีไฟแนนซ์ (Refinance) และรวมหนี้ ระหว่างสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อรายย่อย เช่น บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด ที่มีธุรกรรมอยู่ในธนาคารเดียวกัน เพื่อลดภาระอัตราดอกเบี้ยของลูกหนี้ ซึ่งประสบความสำเร็จเพียงระดับหนึ่ง ธปท.จึงพิจารณาขยายมาตรการออกไปครอบคลุมกลุ่มลูกหนี้ที่มีหลักประกันประเภทสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในวงที่กว้างขึ้น ด้วยการขยายขอบเขตให้สามารถรวมหนี้ข้ามธนาคาร และ/หรือผู้ประกอบธุรกิจรายอื่นได้


“ครั้งนี้ได้ขยายขอบข่ายให้กว้างขึ้น จากเดิมที่เปิดโอกาสให้ลูกหนี้รวมหนี้บ้านและหนี้บัตรที่มีอยู่ในธนาคารเดียวกันได้ ก็ได้เพิ่มทางเลือกให้ในกรณีที่ลูกหนี้มีหนี้บัตรอยู่ธนาคาร ก มีหนี้บ้านอยู่ธนาคาร ข ก็สามารถโอนหนี้บัตร จากธนาคาร ก รวมกับหนี้บ้านที่ธนาคาร ข ได้ รวมถึงหากธนาคาร ค มีโครงการดังกล่าวก็สามารถรวมหนี้ทั้งจากธนาคาร ก และ ข ไปยังธนาคาร ค ได้เลย”


*ลดข้อจำกัดการรีไฟแนนซ์

พร้อมกันนี้ได้ลดข้อจำกัดการทำรีไฟแนนซ์หนี้ เพื่อส่งเสริมการแข่งขันของสถาบันการเงินในการรวมหนี้ให้กับลูกหนี้ควบคู่ไปด้วย โดยห้ามเรียกเก็บค่าปรับจากการไถ่ถอนสินเชื่อก่อนครบกำหนด (Prepayment Fee) สำหรับสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับและสินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพภายใต้การกำกับ เป็นการชั่วคราว


ทั้งนี้ ในกรณีที่สถาบันการเงินมีสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยอยู่แล้ว จะกำหนดอัตราดอกเบี้ยสำหรับสินเชื่อที่อยู่อาศัยนั้นได้ไม่เกินอัตราดอกเบี้ยตามสัญญาเดิม ส่วนในกรณีที่รับโอนสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Refinance) มาจากสถาบันการเงินอื่น สถาบันการเงินสามารถกำหนดอัตราดอกเบี้ยตามความเสี่ยงของลูกหนี้ได้


สำหรับสินเชื่อรายย่อยประเภทอื่นที่นำมารวมหนี้ด้วย ให้กำหนดอัตราดอกเบี้ยได้ไม่เกินอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยที่เป็นอัตราที่ใช้หลังการส่งเสริมการขาย (Teaser Rate) บวก 2% ต่อปี ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อรายย่อยโดยทั่วไปอย่างมีนัย


โดย ธปท.ได้ผ่อนปรนหลักเกณฑ์การกำกับดูแล ทั้งการจัดชั้นหนี้ การกันเงินสำรอง และการดำรงเงินกองทุน เพื่อลดต้นทุนให้กับสถาบันการเงินที่ช่วยเหลือลูกหนี้ สำหรับการรวมหนี้ที่ดำเนินการภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2566 เพื่อสนับสนุนให้สถาบันการเงินและผู้ประกอบธุรกิจดำเนินการดังกล่าว คาดว่าสถาบันการเงินส่วนใหญ่จะทยอยเสนอผลิตภัณฑ์การรวมหนี้ได้ภายในสิ้นเดือนธันวาคม 2564 นี้ ซึ่งลูกหนี้สามารถติดต่อสถาบันการเงินโดยตรงเพื่อสมัครเข้าร่วมมาตรการ


*โอกาส BAY-SCB-TTB

นายกรกช  เสวตร์ครุตมัต ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวมีส่วนช่วยให้ธนาคารพาณิชย์สามารถบริหารจัดการความเสี่ยงของสินเชื่อ การกันเงินสำรองต่อหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ รวมถึงพิจารณาการดำรงเงินกองทุนและข้อมูลความเสี่ยงของกลุ่ม (Basel III) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ทั้งนี้มีมุมมองเป็น “บวก” สำหรับธนาคารพาณิชย์ที่มีพอร์ตสินเชื่อบ้านในสัดส่วนสูง ที่จะมีโอกาสขยายวงเงินเข้าสู่สินเชื่อบัตรเครดิต บนคาดการณ์ว่า ธนาคารที่จะรับโอนสินเชื่อบัตรเครดิตจะต้องมีเกณฑ์การประเมินลูกหนี้ที่จะเข้าโครงการดังกล่าวในระดับหนึ่ง รวมถึงธนาคารที่พิจารณาจะขยายพอร์ตสินเชื่ออาจพิจารณาใช้มาตรการดังกล่าวมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินรูปแบบใหม่เข้าสู่ตลาดสินเชื่อ อาทิ SCB แนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสมกลางปี 2565 ที่ 139 บาท,TTB ราคาเหมาะสมกลางปี 2565 ที่ 1.28 บาท, และแนะนำ “ถือ” BAY ราคาเหมาะสมกลางปี 2565 ที่ 33 บาท


*หนุนกลุ่มไฟแนซ์ทางอ้อม

พร้อมกันนี้ มองเป็นปัจจัยหนุนทางอ้อมให้กับกลุ่มผู้ประกอบการสินเชื่อบัตรเครดิต และสินเชื่อบุคคล อาทิ AEONTS และ KTCเนื่องจากเป็นโอกาสที่จะรับเงิน “ปิดบัญชี” เข้ามาบางส่วนและสามารถนำเงินไปหมุนเวียนปล่อยสินเชื่อเพิ่มเติมให้กลับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X