> SET > CPALL

26 พฤศจิกายน 2021 เวลา 09:15 น.

CPALLทุ่ม1.2หมื่นล้าน อัพ700สาขาใหม่ปีหน้า

ทันหุ้น – CPALL ผงาดดัน “แม็คโคร-โลตัสส์-เซเว่น” สู้ศึกปีเสือ พร้อมเดินหน้าขยายสาขา 700 แห่ง คาดใช้งบลงทุนราว 1-1.2 หมื่นล้านบาท เล็งขยายต่างประเทศเพิ่มทั้งกัมพูชาและลาว ย้ำชัดปรับเกมสู้ทุกสถานการณ์ ฟากกูรูมองไตรมาส 4/2564 เริ่มฟื้น ธุรกิจปีหน้าสัญญาณดี แนะ “ซื้อ” เคาะเป้า 84 บาท


นายเกรียงชัย  บุญโพธิ์อภิชาติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจในปี 2565 เชื่อว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดน่าจะคลี่คลายในทิศทางที่ดีขึ้น แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อในต่างประเทศจะเพิ่มขึ้น แต่มาตรการภาครัฐในต่างประเทศไม่ได้เปลี่ยนไปมากนัก ระบบสาธารณสุขได้มีการเตรียมการรับมือเป็นอย่างดี หากยังคงเป็นภาพตามนี้บริษัทหวังว่าจะกลับมาโต และขยายสาขาได้


อย่างไรก็ดี ภาพรวมไตรมาส 4/2564 หลังจากคลายล็อกดาวน์ทำให้จำนวนลูกค้าเข้าร้านเซเว่นเพิ่มขึ้น ยอดใช้จ่ายต่อครั้งเพิ่มขึ้น ถือเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งหวังว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บวกกับการบริการเดลิเวอรีช่วยกระตุ้นยอดขายเพิ่มขึ้นเช่นกัน


**ปีหน้าเปิด 700 แห่ง

สำหรับการขยายสาขาที่เหลืออีก 250 สาขา ในช่วงไตรมาส 4/2564 บริษัทมั่นใจว่าจะสามารถเปิดสาขาใหม่ในช่วงที่เหลือของปีนี้ได้ตามเป้าหมาย ทำให้สิ้นปี 2564 จะเปิดสาขาครบ 700 สาขา หลังจากที่ 9 เดือนที่ผ่านมาเปิดสาขาใหม่ไปแล้ว 450 สาขา และในปี 2565 วางแผนเปิดสาขาใหม่เพิ่มอีก 700 สาขา ซึ่งจะใช้งบลงทุนในการเปิดสาขาใหม่ราว 1-1.2 หมื่นล้านบาท


ส่วนเงินที่ได้จากการปรับโครงสร้างธุรกิจในเครือโดยการโอนกิจการโลตัสส์ไปให้กับบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO ในระดับหลักหมื่นล้านบาท ทำให้บริษัทมีศักยภาพเพิ่มขึ้นในด้านการเงิน สามารถนำมาลดต้นทุนทางการเงินและภาระทางการเงินของบริษัทได้ ส่งผลให้บริษัทลดค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยได้อย่างมาก และทำให้ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทปรับตัวดีขึ้น


ขณะที่เงินส่วนที่เหลือบริษัทจะนำมาลงทุนขยายสาขาและบริการเดลิเวอรีของเซเว่น-อีเลฟเว่น พร้อมกับการมองหาโอกาสในการลงทุนขยายไปยังต่างประเทศทั้งกัมพูชาและลาว ที่ร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น ของ CPALL ได้สิทธิในการขยาย และการขยายธุรกิจเข้าสู่โลกดิจิทัลด้วย


นายภควัต  พิสุทธิพันธุ์ ผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจหลักทรัพย์ ลูกค้ารายย่อย บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอสซีไอเอ็มบี(ประเทศไทย) จำกัด  เปิดเผยว่า ราคาหุ้น CPALL ที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง 5 วันทำการ คาดเกิดจากแรงขายของนักลงทุนทั้งในไทยและต่างประเทศเพื่อที่จะเตรียมเงินไปใช้ในการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน (PO) MAKRO


*คลายล็อกดาวน์ดัน Q4

อย่างไรก็ตามราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงมองเป็นโอกาสในการเข้าซื้อสะสม เนื่องจากคาดว่าผลการดำเนินงานได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปเรียบร้อยแล้วในช่วงไตรมาส 3 และกำลังเข้าสู่การฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาส 4/2564 เป็นต้นไป หลังมีการผ่อนคลายมาตรการเปิดเมืองในช่วงปลายเดือนกันยายนและการกลับมาเปิดประเทศรับชาวต่างชาติอีกครั้งในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน


โดยตัวเลข SSSG เดือนตุลาคมเหลือติดลบประมาณ -3% และคาดว่าจะสามารถพลิกกลับมาเป็นบวกได้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป เนื่องจากร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น มากกว่า 80 - 90% สามารถกลับมาเปิดให้บริการ 24 ชั่วโมงได้ตามปกติ (vs 20% ในช่วงไตรมาส 3/64)


นอกจากนั้นคาดว่า Gross Margin มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ตามยอดขายที่เพิ่มขึ้นของสินค้าประเภทอาหารพร้อมทานซึ่งมี Margin สูง รวมไปถึงได้อานิสงส์บวกจาก Economy of Scale ขณะเดียวกันบริษัทจะรับรู้กำไรจากการขายเงินลงทุนทั้งหมดในบริษัท All Now Management และกำไรจากการขายหุ้น MAKRO จำนวน 363.2 ล้านหุ้น


*เข้ารอบฟื้นเป้า 84 บ.

ขณะที่ ราคาห้นุมี Upside เพิ่มเติมจากการปรับโครงสร้างการถือหุ้นของ Lotus’s และ MAKRO เนื่องจากบริษัทจะมีภาระดอกเบี้ยจ่ายลดลง และ ความเสี่ยงเพิ่มทุนหมดไป ขณะที่ระยะยาวบริษัทจะสามารถรวมงบการเงินของ Lotus’s เข้ามาในงบการเงินของบริษัทและคาดว่าจะเริ่มเห็น Synergy ร่วมกันระหว่าง MAKRO และ Lotus’s มากขึ้นในอนาคต


โดย CGS-CIMB แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 84 บาท อ้างอิงตามวิธี DCF (WACC 7.5% และ TG 2.0% ) ขณะที่มุมมองทางด้านเทคนิค กราฟราคาหุ้นมีแนวรับ 59.75 - 60.75 บาท แนวต้าน 63.75 - 64.25 / 66.50 บาท (Stop Loss ถ้าหลุด 58.25 บาท)


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X