> เป้าลงทุน หุ้นคาร์บอนต่ำ >

29 พฤศจิกายน 2021 เวลา 06:10 น.

MBAX ถุงซิปล็อคขายดีช่วงโควิด-ผู้บริหารเริ่มซื้อหุ้น

SET Index พลิกกลับมาทรุดตัวลงเร็วในช่วงท้ายสัปดาห์ที่ผ่านมา จากแรงกดดันของสถานการณ์ COVID-19 ที่กลับมาสร้างความกังวลให้กับนักลงทุนทั่วโลกอีกครั้ง ควบคู่ไปกับภาวะเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้น จนไปกระตุ้นให้เฟดมีโอกาสลดวงเงินซื้อสินทรัพย์และขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด แน่นอนว่าการทรุดตัวลงเร็วของดัชนีจนเข้าใกล้แนวรับสำคัญแถว 1,600 จุด มีโอกาสฟื้นกลับในลักษณะ Technical Rebound แต่ Upside หลังจากนี้จะถูกจำกัดจนกว่า WHO จะสร้างความเชื่อมั่นได้ว่ายังสามารถควบคุมการระบาดได้อยู่ และเฟดมีความชัดเจนต่อการลดวงเงินซื้อสินทรัพย์ในปีหน้า ซึ่ง FOMC จะประชุมครั้งสุดท้ายของปีในวันที่ 14-15 ธ.ค. 64 เพราะฉะนั้น นักลงทุนอาจต้องเพิ่มความระมัดระวังในการลงทุน และติดตามข่าวสารมากขึ้นในช่วงเวลาที่เหลือของปี


กลับมาที่เรื่อง COVID-19 แม้ว่ายอดผู้ติดเชื้อในประเทศจะทรงตัวที่ระดับ 5-6 พันราย แต่แนวโน้มการระบาดในต่างประเทศ ทั้งยุโรปและเอเชียกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะปัจจัยฤดูกาลที่เข้าสู่ช่วงอากาศหนาวเย็น แต่อีกส่วนเป็นเพราะการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัส เพื่อหลบหลีกสิ่งแปลกปลอมหรือวัคซีน ซึ่งล่าสุดพบเชื้อ B.1.1.529 ที่กำลังสร้างความกังวลต่อการควบคุมการแพร่ระบาดในทวีปแอฟริกาใต้ หากย้อนกลับไปพิจารณาข้อมูลในอดีต ช่วง COVID-19 ระบาดรอบ 2 และ 3 ในไทย (ระหว่าง ม.ค. 64ถึง ก.พ. 64 และ ก.ค. 64 ถึงกลาง ส.ค. 64) พบว่า SET INDEX จะถูกกดดัน -2 ถึง -4% จากจุดสูงสุดของรอบนั้นก่อนฟื้นตัวกลับ ซึ่งถ้าอิงจากรอบปัจจุบันจะมีแนวรับในกรอบ1,580-1,600 จุด กลุ่มที่ Outperform ตลาด ได้แก่ บรรจุภัณฑ์ สื่อสาร สินค้าไอที ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ โลจิสติกส์ การแพทย์ ส่วนกลุ่มที่ Underperform คือ ท่องเที่ยว ไฟแนนซ์ รับเหมาก่อสร้าง


สำหรับหุ้นที่ผมนำมาเล่าให้ฟังวันนี้ ขอเกาะธีม COVID-19 ไปก่อนครับ เพราะดูแล้วน่าจะกดดันสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกอีก 1-2 สัปดาห์ ซึ่งหนึ่งในหุ้นที่ได้ประโยชน์คือ บริษัท มัลติแบกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ MBAX ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์พลาสติกบรรจุภัณฑ์ในลักษณะผลิตตามคำสั่ง (Made to Order) ของลูกค้า เพื่อการส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศ สินค้าหลักคือถุงซิปล็อคที่จำหน่ายในแบรนด์ของลูกค้า ประเทศสหรัฐฯและออสเตรเลีย ซึ่งในช่วงที่ COVID-19 ระบาดรอบแรก กำไรสุทธิ 2Q-3Q63 อยู่ที่ 60-67 ล้านบาท เป็นระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่ดำเนินธุรกิจมา เนื่องจากความต้องของลูกค้าเร่งตัวขึ้นมาก แต่เมื่อสถานการณ์ COVID-19 คลายตัว กำไรก็อ่อนตัวลงกลับสู่ระดับปกติที่ระดับ 10-30 ล้านบาทต่อไตรมาส โดยในช่วง 1H64 ประสบกับภาวะขาดทุน -18 ล้านบาท เพราะลูกค้าไม่สามารถจัดหาเรือมารับสินค้าตามคำสั่งผลิตได้ แต่เมื่อภาวะขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์คลายตัวลง ผลประกอบการก็พลิกมามีกำไรอีกครั้ง 36 ล้านบาท ใน 3Q64 ซึ่งเท่าที่สอบถามข้อมูลจากผู้บริหาร ผมคาดว่าผลประกอบการ 4Q64 จะใกล้เคียง 3Q64 และโตจากที่ทำได้ 16 ล้านบาทใน 4Q63 เนื่องจากความต้องการของลูกค้าในสหรัฐฯเร่งตัวขึ้นจากสต็อกสินค้าลดลงไปมาก และสถานการณ์ COVID-19 ที่กลับมาน่ากังวล ทำให้ความต้องการบรรจุภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการอุปโภคบริโภคเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง


ราคาปัจจุบันซื้อขายบน PBV 1.9 เท่า PER ที่ประมาณ 10-12 เท่า ปันผลในภาวะปกติจะอยู่ที่ราว 5-6% ต่อปี ถือว่าไม่แพงในเชิง Valuation ส่วนทางเทคนิค ราคาหุ้นแกว่ง Sideway มานาน มีโอกาสฟื้นตัวทางเทคนิค แนวรับ 5.00-5.10 บาท และแนวต้าน 5.50-5.70 บาท


อย่างไรก็ตาม มุมมองข้างต้นเหมาะกับนักลงทุนสาย Trading ที่รับความเสี่ยงได้สูงเท่านั้น เนื่องจากเป็นการให้คำแนะนำช่วงที่ COVID-19 กลับมาน่ากังวลเ เมื่อสถานการณ์คลายตัวหรือธีมการลงทุนเปลี่ยน เงื่อนไขในการลงทุนก็จะเปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน


ขอให้ทุกท่านสุขภาพร่างกายแข็งแรง และประสบความสำเร็จในการลงทุนยิ่งๆขึ้นไปครับ



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X