> SET > BTS

08 ธันวาคม 2021 เวลา 09:00 น.

BTS ปี65ปล่อยธุรกิจใหม่ บุกสินเชื่อ-เกมเสริมแกร่ง

ทันหุ้น-BTS พร้อมกระจายเสี่ยงทางธุรกิจ บุกธุรกิจสินเชื่อในแบรนด์ Rabbit Cash และเกมออนไลน์ เปิดตัวไตรมาสแรกปี 2565 พร้อมเดินรถไฟสายสีชมพู-สีเหลือง ตามกำหนดกลางปี 2565 ย้ำฐานะการเงินแข็งแกร่งพร้อมลงทุนโครงการขนาดใหญ่ ล่าสุดซื้อ “Rocke” ผู้ดำเนินธุรกิจที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยี ในฮ่องกง


นายสุรยุทธ ทวีกุลวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เปิดเผยว่า กลุ่มบริษัท BTS อยู่ระหว่างศึกษาแนวทางการสร้างมูลค่าเพิ่ม (Synergy) ทางธุรกิจโดยคาดว่าจะสามารถนำ JFIN Coin หรือ JFC เข้ามาใช้ในกลุ่มบริษัทได้ในช่วงต้นปี 2565 เป็นต้นไป พร้อมกันนี้ ในกลุ่มธุรกิจ “MATCH” นั้นมีพัฒนาการหลายด้าน โดยบริษัท แรบบิท แคช จำกัด ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้าระหว่าง VGI, AEONTS, HUMAN, และ KEX อยู่ระหว่างขอไลน์เซ่นประกอบธุรกิจสินเชื่อผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล (Digital Platform) ภายใต้แบรนด์ "Rabbit Cash" คาดว่าจะสามารถให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาส 1/2565


สำหรับความร่วมมือระหว่างบริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO และบริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ YGG เพื่อมุ่งเข้าสู่ธุรกิจ Game Publishing เตรียมที่จะปล่อยเกมเข้าสู่ตลาดภายในไตรมาส 1/2565 เช่นกัน


ซื้อธุรกิจปรึกษาด้านเทค

ล่าสุด BTS แจ้งการลงทุน ต่อตลาดหลักทรัพย์ หรือ ตลท. ว่า บริษัท ได้เข้าลงทุนในหุ้นของบริษัท Rocket Holdings HK Limited (“Rocket”) ในสัดส่วน100% เป็นผลให้ Rocket มีสภาพเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ สำหรับ Rocket เป็นบริษัทซึ่งจดทะเบียนและจัดตั้งขึ้นในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง และประกอบธุรกิจลงทุนร้อยละ 25 ในบริษัท ทีบีเอ็น ซอฟต์แวร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการด้านคำปรึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Transformation) และการพัฒนาซอฟต์แวร์แบบครบวงจร


ทั้งนี้การซื้อหุ้นสามัญใน Rocket จำนวน 12,850,182 หุ้น คิดเป็น ทุนชำระแล้วจำนวน 12,850,182 ดอลลาร์สหรัฐ เท่ากับ สัดส่วนร้อยละ 100 ของหุ้นทั้งหมดใน Rocket


ลุ้นสัมปทานสายสีเขียว

ส่วนการติดตามทวงถามค่าจ้างเดินรถส่วนต่อขยายสายสีเขียวกว่า 3 หมื่นล้านบาทจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) นั้นยังคงอยู่ในกระบวนการทางศาลปกครอง ซึ่งทางกทม.ได้เร่งปรับเงื่อนไขในสัญญาฯ เพื่อนำเรื่องการต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้าบรรจุในวาระการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ควบคู่กันไป เนื่องจากทาง กทม.มั่นใจว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างเบ็ดเสร็จ


"เดิมทีทางศาลให้ กทม.ส่งคำชี้แจง แต่ กทม.ก็เห็นว่า เรื่องก็ยังส่งเข้าให้ ครม.พิจารณาอยู่ เพราะฉะนั้น กทม.ขอเลื่อนส่งคำชี้แจงไปก่อน เท่าที่ทราบ กทม.ก็ยังความมั่นใจว่าเรื่องนี้ก็จะได้รับการพิจารณาจาก ครม.แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หาก กทม.ไม่ได้ชำระหนี้ ซึ่งคิดว่าเกิดขึ้นได้ยากมาก ผมยังมองไม่เห็นว่าจะไปถึงขนาดนั้นได้อย่างไร"


พร้อมกันนี้ยืนยันว่ากลุ่มบริษัทมีฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง สามารถลงทุนในโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินตะวันออก (UTA) ซึ่งจะมีการลงทุนก่อสร้างเทอร์มินัล ประกอบกับเม็ดเงินส่วนหนึ่งจะมาจาก Project Finance และ ”ส่วนทุน” ซึ่งจะใช้เงิน 9 พันล้านบาท โดยปัจจุบันมีทุนแล้ว 4.5 พันล้านบาท หากมีการส่งมอบพื้นที่ก็จะเพิ่มทุนอีก 4.5 พันล้านบาท ซึ่งในส่วน BTS ซึ่งถือหุ้น UTA สัดส่วน 35% จะลงทุนอีกกว่า 1 พันล้านบาท


นอกจากนี้ ยังมีการลงทุนในสัญญาการให้เอกชนร่วมลงทุนในการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา (M6) และโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี (M81) ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินหลักพันล้านบาท


คลายล็อกผู้โดยสารพุ่ง

นางสาวศิริเพ็ญ หวังดำรงเวศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ BTS กล่าวว่า เมื่อเดือนกันยายน2564 BTS มีจำนวนผู้โดยสาร อยู่ที่ 4.5 ล้านเที่ยวคนต่อเดือน คิดเป็นประมาณ 21% จากปริมาณผู้โดยสารก่อนเกิดโควิด-19 โดยหลังจากที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในเดือน พฤศจิกายน 2564 ปริมาณผู้โดยสารก็เร่งตัวขึ้นมาแตะ 40% และปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในเดือนธันวาคม ทั้งนี้จำนวนผู้โดยสารจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นในไตรมาส 3/2565 และไตรมาส 4/2565 (ต.ค. 64-มี.ค.65) และงบปี 66 (เม.ย.65-มี.ค.67) เชื่อว่าคนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติมากขึ้น

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X