> SET > ANAN

14 ธันวาคม 2021 เวลา 13:00 น.

ANANสบช่องเพิ่มรายได้ รุกเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์

ทันหุ้น - ANAN ผนึก ดิ แอสคอทท์ ลิมิเต็ด ปูพรมเปิด “เซอร์วิสอาพาร์ทเม้นท์” 5 แห่ง รวม 1,809 ยูนิต มูลค่า 12,000 ล้านบาท เพื่อสร้างแหล่งรายได้ประจำช่องทางใหม่ ตั้งเป้าสัดส่วนรายได้เติบโต 20% ภายใน 5 ปี (2565-2569) มองตลาด Long stay แข็งแกร่ง พร้อมเสนอขายหุ้นกู้ 11-13 ม.ค. 65 อายุ 1 ปี 6 เดือน ดอกเบี้ย 4.50% และอายุ2 ปี 6 เดือน 5.40%


นายชานนท์  เรืองกฤตยา  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) หรือ ANAN เปิดเผยว่า เตรียมเปิดให้บริการเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ (Serviced Apartments) 5 โครงการได้แก่โครงการแอสคอทท์ ทองหล่อ บางกอก,โครงการแอสคอทท์ แอมบาสซี่ สาทร ,โครงการซัมเมอร์เซ็ต พระราม 9 ,โครงการซัมเมอร์เซ็ต พัทยา และโครงการไลฟ์ สุขุมวิท 8 บางกอก รวม 1,809 ยูนิต มูลค่า 12,000 ล้านบาท รองรับดีมานด์ชาวต่างชาติที่จะกลับเข้ามาทำงานในประเทศไทย (Expat)ทั้งนักธุรกิจ และนักท่องเที่ยว ซึ่งมีความจำเป็นต้องการเช่าที่อยู่อาศัย


สร้างรายได้ประจำ

บริษัทมองว่าธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ เป็นธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้ประจำ (Recurring income) กว่า 20% ภายใน 5 ปีให้แก่บริษัทได้ โดยจะเริ่มรับรู้รายตั้งแต่ไตรมาสที่ 2/2565 โดยทั้ง 5 โครงการเป็นความร่วมมือระหว่าง ANAN และพันธมิตรระดับโลก ได้แก่ ดิ แอสคอทท์ ลิมิเต็ด  (“The Ascott Limited” หรือ “Ascott”) และกลุ่มมิตซุย ฟูโดซัง


นอกจากนี้ บริษัทยังเห็นโอกาสการเติบโตของธุรกิจและการท่องเที่ยวของไทย เพราะไม่ว่าอย่างไรประเทศไทยก็ยังเป็นศูนย์กลางทางการค้าของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีทรัพยากรทางธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรมที่ดึงดูดแก่นักท่องเที่ยวมากขึ้นทุกปี ทำให้ธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ (Serviced  Apartments) มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ตลาดLong stayแข็งแกร่ง

ภายใต้นโยบายเปิดประเทศ ส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจและผู้บริโภค รวมถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์ส่งสัญญาณการฟื้นตัว ซึ่งที่ผ่านมาแม้จะเป็นช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 อัตราการเข้าพักภาพรวม (Occupancy rate) ของเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์จะอยู่ที่ประมาณ 50% - 55% ในขณะที่โรงแรมอยู่ที่ประมาณ 27%


ซึ่งอัตราการเข้าพักของเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์สูงกว่าโรงแรมนั้น เนื่องมาจากดีมานด์ของการเข้าพักแบบ Long stay หรือ การท่องเที่ยวแบบพำนักระยะยาว ยังคงมีอยู่ ซึ่งต่างจากโรงแรมที่เน้นการเข้าพักแบบ Short stay จากกลุ่มนักท่องเที่ยวเพียงกลุ่มเดียว ทำให้วิกฤตการณ์โควิด-19 ในครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ไม่มากนักถ้าเทียบกับธุรกิจโรงแรม


ออกหุ้นกู้ชูดบ.งาม

นอกจากนนี้ ANANได้เสนอขายหุ้นกู้ ล่าสุดบริษัทกำหนดอัตราผลตอบแทนหุ้นกู้รุ่นอายุ 1 ปี 6 เดือน ที่ระดับ 4.50% ต่อปี และรุ่นอายุ 2 ปี 6 เดือน ที่ระดับ 5.40% ต่อปี โดยจะเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไปและผู้ลงทุนสถาบัน ระหว่างวันที่ 11-13 มกราคม 2565ผ่านสถาบันการเงินที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการการจำหน่ายหุ้นกู้ จำนวน 7 แห่ง ประกอบด้วย นาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย ซีมิโก้ จำกัด


บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ทั้งนี้ หุ้นกู้ชุดดังกล่าวได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2564 ที่ระดับ "BBB-" ซึ่งเป็นระดับลงทุนได้ (Investment Grade) เช่นเดียวกับอันดับเครดิตองค์กร และมีแนวโน้ม "คงที่" จากทริส เรทติ้ง ขณะที่ฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง ผู้ถือหุ้นจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนล้นจำนวน สะท้อนความเชื่อมั่นของผู้ลงทุน


ทั้งนี้ ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ คาดว่าจะมียอดขายประมาณ 4,104 ล้านบาท และยอดโอนกว่า 2,557 ล้านบาท การเติบโตมาจากโครงการคอนโดมิเนียมและโครงการแนวราบ นอกจากนี้ บริษัทฯ มียอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) กว่า 12,821 ล้านบาท เพื่อรองรับการโอนในระยะ 2 ปีข้างหน้าอีกด้วยสำหรับปี 2565 บริษัทฯ มีแผนเปิดโครงการใหม่จำนวน 7 โครงการ มูลค่ากว่า 28,000 ล้านบาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X