> เป้าลงทุน หุ้นคาร์บอนต่ำ > TRC

20 ธันวาคม 2021 เวลา 06:30 น.

TRC ยังไปได้ไกลถ้าเหมืองโปแตชเดินหน้า

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา SET INDEX ขยับขึ้นได้ดี โดยมาเคลื่อนไหวใกล้เคียงบริเวณ 1,650 จุดที่เป็นแนวต้านสำคัญ โดยวันที่ SET INDEX ปรับตัวขึ้นแรงคือวันทราบผลประชุม FOMC ของเฟด ที่แม้จะลดวงเงินในการซื้อสินทรัพย์และส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามคาด แต่นักลงทุนกลับประเมินว่ามีความชัดเจนในการดำเนินนโยบายการเงิน ซึ่งตลาดทุนชื่นชอบความชัดเจนเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงทำให้มีแรงซื้อกลับเข้ามาในสินทรัพย์เสี่ยง ขณะที่ บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยกลับมาคึกคักอีกครั้ง จากแรงซื้อคืนในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่ได้ประโยชน์จากทิศทางอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น


อย่างไรก็ตาม ผมยังไม่อยากให้นักลงทุนชะล่าใจเกินไป เพราะความผันผวนมีโอกาสเกิดขึ้นได้ตลอดทาง ทั้งจากการโยกย้ายของกระแสเงินทุน และการกลายพันธุ์ของ COVID-19 ที่อาจทำให้การเดินทางมีโอกาสกลับมาชะลอตัวอีกครั้ง ในเชิงของกลยุทธ์การลงทุนจึงแนะนำขึ้นขายสำหรับหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมาแรงและเป็นหุ้น PE สูง หรือที่เรียกกันกว่า Growth Stock และหมุนเงินไปพักในหุ้น Value Stock ที่ยังปรับตัวขึ้นมาไม่มาก


สำหรับหุ้นที่ผมจะเล่าให้ฟังในวันนี้คือ TRC ประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในงานวางระบบท่อ ธุรกิจรับเหมาติดตั้งระบบวิศวกรรมและก่อสร้างโรงงานในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี และธุรกิจพัฒนาโครงการและการลงทุน ซึ่งติดเครื่องหมาย C อยู่ เพราะส่วนของผู้ถือหุ้นต่ำกว่า 50% ของทุนชำระแล้ว แต่ข้อสังเกตคือ ผลประกอบการเริ่มฟื้นตัว และพลิกกลับมามีกำไรใน 2Q-3Q64 และงานในมือถือว่าทรงตัวในระดับสูงที่ระดับ 8-9 พันล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะหลุดเครื่องมือ C ได้ภายในปี 2565 โดยงานก่อสร้างที่ TRC ถนัด เช่น งานสร้างถนน งานวางท่อก๊าซ งานแทงก์ งานโรงไฟฟ้า งานระบบประปา และงานวางสายสื่อสาร เริ่มกลับมาฟื้นตัวต่อเนื่อง


ถ้าหากเป็นไปตามคาด ปี 2565 น่าจะได้เห็นผลประกอบการพลิกกลับมามีกำไรได้อย่างมีนัยสำคัญ ส่วนสินทรัพย์ที่ซ่อนอยู่คือเหมืองโปแตช ที่ถือหุ้น 25% ในบริษัท อาเซียนโปแตชชัยยภูมิ (จำกัด) มหาชน ด้วยความที่ราคาปุ๋ยในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้นมาก จึงทำให้โอกาสเดินหน้าเหมืองนี้กลับมาเปิดกว้างอีกครั้ง โดยโครงการนี้มีกระทรวงการคลังถือหุ้นอยู่ 20% และกระทรวงเกษตรฯมีแนวโน้มผลักดันเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อช่วยเกษตรกรลดต้นทุนในการทำการเกษตร และลดการนำเข้าที่อาจกระทบกับดุลการค้าในอนาคต หากกลับมาเดินหน้าได้จริง ราคาหุ้นก็ควรกลับไปเคลื่อนไหวที่กรอบบนเดิมในช่วงที่เคยเดินหน้าก่อสร้างในระลอกแรก ซึ่ง TRC จะได้ผลดีทั้งได้รับงานก่อสร้างมูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท และมูลค่าของเหมืองที่ถืออยู่ 25%


ผมยังไม่มีคำแนะนำเชิงปัจจัยพื้นฐาน แต่ทิศทางของอุตสาหกรรมงานก่อสร้างที่ TRC ถนัด ดูดีขึ้นต่อเนื่อง และมีมูลค่าแฝงจากเหมืองโปแตชที่ซ่อนอยู่ ซึ่งมีโอกาสพัฒนาไปใช้ในแบตเตอรี่ได้ในอนาคต จึงอยากแนะนำให้นักลงทุนจับตาหุ้นนี้ให้ดี การวิเคราะห์เทคนิค: แนวรับ 0.40-0.45 บาท แนวต้าน 0.60-0.70 บาท Stop loss 0.35 บาท



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X