> mai > PJW

20 ธันวาคม 2021 เวลา 09:10 น.

PJWพลาสติกยานยนต์ฮอต รับทรัพย์การแพทย์พันล้าน

ทันหุ้น  -  PJW โชว์งานชิ้นส่วนพลาสติกยานยนต์รอส่งมอบเพียบ ส่วนธุรกิจกลุ่มการแพทย์คาดกวาดรายได้เพิ่ม 1 พันล้านบาทภายใน 3 ปี ส่วนปีหน้า 300 ล้านบาท ส่งซิกธุรกิจจีนปีหน้าพลิกทำกำไร มั่นใจผลงานปี 64รายได้เติบโตแตะ 12% ส่วนปี 65 ดันรายได้โต 12-15%


นายวิวรรธน์  เหมมณฑารพ  ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ปัญจวัฒนาพลาสติก จำกัด (มหาชน) หรือ PJW เปิดเผยว่า ประเมินภาพรวมอุตสาหกรรมและธุรกิจในปี 2565 มองว่าจะมีการฟื้นตัวที่ดีขึ้นกว่าเมื่อเทียบกับปีนี้ โดยเฉพาะในส่วนของอุตสาหกรรมยานยนต์จะประสบปัญหาชิ้นส่วนยานยนต์บางรายการขาดตลาด ทำให้การผลิตชิ้นส่วนที่ต้องพึ่งพิงชิปดังกล่าวชะลอตัวลง แม้ว่าในปัจจุบันแรงกดดันจากการขาดชิปจะยังคงมีอยู่ แต่มองว่าในช่วงไตรมาส 1/2565 จะเริ่มเบาบางลง และในไตรมาส 2/2565 จะกลับมาใกล้เคียงปกติ


** ตุนแบ็กล็อกเพียบ


ทั้งนี้ มองว่าการชะลอตัวลงดังกล่าวทำให้เกิดการอั้นของคำสั่งซื้อ ซึ่งเมื่อสถานการณ์ดีขึ้นแล้วก็มีโอกาสที่ออเดอร์จะไหลกลับเข้ามา โดยผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนพลาสติกสำหรับยานยนต์ในปัจจุบันบริษัทมีงานในมือรอการส่งมอบ (Backlog) จำนวนมาก เพราะถูกยกมาจากไตรมาส 3/2564ทำให้มีบางไลน์จะถูกส่งมอบในไตรมาส 4/2564 และต่อเนื่องไปจนไตรมาส 1/2565ในส่วนของกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น นมและนมเปรี้ยว สินค้าอุปโภคและบริโภค และน้ำยาเคมีสำหรับใช้ในการเกษตรนั้น มีทิศทางการขยายตัวที่ดีขึ้นเช่นเดียวกัน


สำหรับการแตกไลน์ธุรกิจไปสู่ผลิตภัณฑ์กลุ่มวัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์ (Disposable Medical Devices) เช่น ไซริงค์พลาสติก วาล์ว สายน้ำเกลือ เข็มฉีดยา เป็นกลุ่มที่มีโอกาสเติบโตสูงในอนาคต โดยคาดในปี 2565จะมีรายได้จากธุรกิจกลุ่มการแพทย์นี้ประมาณ 300 ล้านบาท และจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,000 ล้านบาทได้ภายใน 3 ปี ต่อจากนี้


** ธุรกิจจีนพลิกกำไร


ส่วนธุรกิจในประเทศจีนมองว่าในปีหน้าจะมีผลขาดทุนลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และเชื่อว่าจะสามารถพลิกกลับมาทำกำไรได้ จากปัจจัยข้างต้นที่กล่าวมาทำให้บริษัทวางเป้าหมายการเติบโตของรายได้ไว้ไม่น้อยกว่า 12-15%


นอกจากนี้ บริษัทยังเปิดโอกาสเพื่อต่อยอดโครงการสร้างการเติบโตแบบ New S-curve ในอนาคตอีกด้วย โดยในตอนนี้มีโครงการที่อยู่ระหว่างการศึกษาหลายโครงการ ซึ่งส่วนใหญ่โครงการที่ศึกษาเป็นงานที่มีความเกี่ยวเนื่องและต่อยอดจากธุรกิจหลัก พร้อมกันนี้บริษัทคาดว่าในปี 2565 จะได้ข้อสรุปในการลงทุนโซลาร์ลอยน้ำ (Floating Solar) ปัจจุบันทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตเปิดประมูลงาน สำหรับเงินลงทุนในปีหน้านั้น บริษัทจะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารบริษัทในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2565 เพื่ออนุมัติแผนการลงทุนต่างๆ


สำหรับแนวโน้มธุรกิจในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้เบื้องต้นคาดการณ์ว่าจะมีการปรับตัวที่ดีขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง จากการปรับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจให้มีความเหมาะสมกับตลาด


** ผลงานทะลุเป้ า10%


ทั้งนี้ภาพรวมผลการดำเนินงานในปี 2564คาดว่าจะมีการเติบโตที่ดีกว่าเป้าหมายที่วางไว้เดิม 8-10% เป็นไม่น้อยกว่า 12% จากปีก่อนที่มีรายได้ 2,819.83 ล้านบาท และกำไรสุทธิที่ 115.05 ล้านบาท โดยในช่วง 9เดือนแรกของปีนี้ผลการดำเนินงานมีการเติบโตที่เพิ่มขึ้นได้แล้วกว่า 11% มีรายได้รวมอยู่ที่ 2,303.51 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 119.96 ล้านบาท


อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบริษัทมีอัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 60% ซึ่งยังมีกำลังการผลิตเหลืออีกมาก เพียงพอรองรับกับความต้องการลูกค้าที่จะเพิ่มขึ้นในช่วงปลายปีไปตลอดจนถึงปี 2565 อีกด้วย ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นนั้น บริษัทคาดว่าสิ้นปีนี้จะสามารถรักษาระดับเฉลี่ยได้ที่ไม่ต่ำกว่า 20.51% จากในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ที่ทำได้แล้วที่ระดับ 18.13%


ส่วนอัตรากำไรสุทธิคาดว่าสิ้นปีจะทรงตัวเฉลี่ยที่ระดับประมาณ 4-5% จาก 9 เดือนแรกปีนี้ที่ 5.21% สำหรับแนวโน้มต้นทุนวัตถุดิบนั้น บริษัทคาดว่าในปี 2565จะมีการปรับตัวลดลงมากกว่าเมื่อเทียบกับปีนี้ ตามสภาพเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว ราคาน้ำมันและเม็ดพลาสติกผันผวนกรอบแคบ


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X