> SET > III

29 ธันวาคม 2021 เวลา 08:45 น.

IIIปลดล็อกมูลค่าANI ขนส่งยังแรง-ค่าระวางดี

ทันหุ้น-III เตรียมนำ ANI ธุรกิจระวางสินค้าเข้าระดมทุนในตลาดปีหน้าเร่งโต ปักธงผลงาน III ปีหน้าโตอีก 30% ขนส่งเติบโตดี ค่าระวางทางอากาศยังสูง เดินหน้าหาโอกาสในการซื้อกิจการเพิ่มเติม ขณะที่โบรกเกอร์ปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 2564 และ 2565 เพิ่มขึ้น พร้อมกับแนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายที่ 17.90 บาทต่อหุ้น


นายทิพย์ ดาลาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ III เปิดเผยถึงแผนการนำบริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัดหรือ ANI เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ SET ว่า ขณะนี้ได้แต่งตั้งให้บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด  (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน คาดว่าจะสามารถยื่นแบบไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ได้ประมาณเดือนพฤษภาคม หรือต้นมิถุนายน 2565และหากพิจารณาตามกระบวนการคาดว่าหุ้น ANI จะเข้าซื้อขายได้ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2565


ทั้งนี้ ANI ประกอบธุรกิจขายระวางสินค้าสายการบิน และถือหุ้นในบริษัทอื่น โดยมี III ถือหุ้นในสัดส่วน 50.1% แต่ภายหลัง IPO สัดส่วนจะลดลง แต่ก็ยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ ANI ต่อไป ซึ่ง ANI ได้วางแผนการใช้เงินจากการระดมทุน เพื่อนำไปใช้ขยายธุรกิจ เนื่องจากขณะนี้ธุรกิจมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี ดังนั้นจึงมองว่าเงินที่ได้จากการระดมทุนดังกล่าว จะช่วยสนับสนุนให้ ANI เติบโตได้อีกมาก ซึ่งหุ้น IPO ที่จะเสนอขายนั้น ส่วนหนึ่งจะมีการจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมของ III ด้วย


**ปีหน้าโตกว่า 30%

นายทิพย์ กล่าวว่า การดำเนินธุรกิจของ III ในปีหน้าได้วางเป้าหมายผลดำเนินงานจะเติบโตกว่า 30%จากปีนี้ มาจากธุรกิจขนส่งปัจจุบันที่ยังมีการเติบโต รวมถึงการธุรกิจใหม่การขนส่งทางรางรถไฟ ก็มีแนวโน้มที่ดี และค่าระวางขนส่งทางอากาศที่ยังอยู่ในระดับดี ถือเป็นปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจในปีหน้า นอกจากนี้บริษัทก็ยังมองหาโอกาสการเข้าร่วมลงทุน หรือการซื้อกิจการเข้ามาเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นอีกปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโตของธุรกิจบริษัทในระยะยาว


**โบรกอัพกำไรปี 64- 65 เพิ่มขึ้น

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ได้ปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 2564 และ 2565 ของ III เพิ่มขึ้น 15% และ 13% เป็น 364 ล้านบาท และ 438 ล้านบาท ตามลำดับ ซึ่งการปรับเพิ่มประมาณการ มาจากกำไรปกติ 9 เดือนแรกปี 2564 ที่คิดเป็น 82% จากประมาณการกำไรเดิมที่ 316 ล้านบาท ในขณะที่คาดว่ากำไรปกติเบื้องต้นในไตรมาส 4/2564 จะอยู่ที่ 100-110 ล้านบาท ทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง จากการเข้าสู่ช่วงไฮซีซันของกลุ่มขนส่ง ค่าระวางทางอากาศที่ยังอยู่ในระดับสูง และการเปิดประเทศในช่วงต้นพฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา คาดว่าส่งผลให้ปริมาณการขนส่งผ่าน Passenger Flight ปรับตัวดีขึ้น

ส่วนการปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 2565มาจากสัดส่วนการเข้าลงทุนในบริษัทร่วมค้าที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจ GSA ผ่าน “Asia GSA (M)” คาดหนุนกำไรจากธุรกิจร่วมค้า40ล้านบาท และการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นบริษัท เอ.ที.พี.เฟรนด์ เซอร์วิส จำกัด หรือ Shipsmileคาดหนุนส่วนแบ่งกำไรร่วมค้าอีก 12 ล้านบาท


ด้านความคืบหน้าของธุรกิจขนส่งทางราง ล่าสุดบริษัทได้จัดตั้งบริษัท ทริพเพิล ไอ เรลจิสติกส์ จำกัด ถือหุ้น 55% โดยร่วมทุนกับกลุ่มบริษัท จงตั้งเจริญ ทรานสปอร์ต กรุ๊ป จำกัด และบริษัทเพาเวอร์ อินเตอร์เฟรท จำกัด ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญการขนส่งทางรางและทางบก โดยรถหัวลาก มีลูกค้าหลักคือ บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP ขนส่งเยื่อกระดาษที่นำเข้าจากต่างประเทศ จากท่าเรือแหลมฉบังไปยังราชบุรี รวมไปถึงผลิตภัณฑ์จากโรงงานเพื่อส่งออกไปต่างประเทศ ซึ่งธุรกิจดังกล่าวได้เริ่มดำเนินการในธันวาคม 2564ซึ่งในส่วนนี้ยังไม่ได้รวมไว้ในประมาณการปี 2565เนื่องจากอยู่ระหว่างรอความชัดเจนของเส้นทางการขนส่งและโครงสร้างรายได้ คาดจะเห็นความชัดเจนมากขึ้นในไตรมาส 1/2565


ฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า แนะนำซื้อ หุ้น III โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2565 อยู่ที่ 17.90 บาทต่อหุ้น โดยราคาหุ้นปัจจุบันเทียบเท่าพี/อี เรโชปี 2565 เพียง 23.7 เท่า ซึ่งตำกว่าเมื่อเทียบกับหุ้นบริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน)หรือ WICE, หุ้นบริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ LEO และหุ้นบริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน)หรือ JWD ที่ปัจจุบันซื้อขายบนค่าเฉลี่ยพี/อี เรโชปี 2565 ที่ราว 26.0 เท่า


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X