> SET > BCP

04 มกราคม 2022 เวลา 13:12 น.

BCP ขยายธุรกิจสู่ระบบท่อขนส่งน้ำมัน-โลจิสติกส์ ด้วยงบลงทุน 1.6 พันลบ.

ทันหุ้น-กลุ่มบางจากฯ ขยายธุรกิจต่อยอดสู่เครือข่ายขนส่งเชื้อเพลิงทางท่อและโลจิสติกส์ ด้วยงบลงทุน 1,600 ล้านบาท ผ่านบริษัท กรุงเทพขนส่งเชื้อเพลิงทางท่อและโลจิสติกส์ จำกัด เพื่อสิทธิการใช้ความจุของระบบท่อขนส่งน้ำมัน รวมถึงสิทธิการบริหารระบบท่อขนส่งน้ำมันและระบบคลังน้ำมันของบริษัท ขนส่งน้ำมันทางท่อ จำกัด ครอบคลุมการบริหารระบบท่อขนส่งน้ำมันเบนซินและดีเซลจากคลังน้ำมันของบางจากฯ และลูกค้าอื่นๆ ในกรุงเทพมหานครถึงคลังน้ำมันบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมเครือข่ายขนส่งน้ำมันอากาศยานไปยังสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง นอกจากช่วยลดต้นทุน เพิ่มรายได้แล้ว ยังลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการขนส่งด้วยยานพาหนะ สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนควบคู่ไปกับสิ่งแวดล้อมและสังคม ก้าวแรกของการลงทุนเพื่อมุ่งสู่ธุรกิจคาร์บอนต่ำ


นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัทบางจากฯ  หรือ BCP เปิดเผยว่า กลุ่มบางจากฯ ได้ใช้งบลงทุนมูลค่า 1,600 ล้านบาทเพื่อขยายธุรกิจเข้าสู่ระบบขนส่งน้ำมันทางท่อ เสริมความแข็งแกร่งและความมั่นคงให้กับธุรกิจของกลุ่มฯ ผ่านการได้สิทธิในการบริหารระบบขนส่งน้ำมันทางท่อความยาวท่อรวม 99 กิโลเมตร จากบริษัท ขนส่งน้ำมันทางท่อ จำกัด (FPT) โดยเป็นการลงทุนผ่านบริษัท กรุงเทพขนส่งเชื้อเพลิงทางท่อและโลจิสติกส์ จำกัด (BFPL) ที่ตั้งขึ้นในปีนี้ โดยมี บมจ. บางจากฯ เป็นผู้ถือหุ้น 100%


สำหรับสิทธิในการบริหารระบบท่อขนส่งน้ำมันที่ BFPL เข้าไปดำเนินการ คือ เส้นทางกรุงเทพฯ-คลังน้ำมันบางปะอิน ความยาว 99 กิโลเมตร (ความยาวช่วงกรุงเทพ-บางปะอิน 69 กิโลเมตร และท่อน้ำมันอากาศยาน 30 กิโลเมตร) ครอบคลุมระบบท่อส่งน้ำมันเบนซินและดีเซลระหว่างโรงกลั่นน้ำมันบางจาก คลังน้ำมันอื่น ๆ  และคลังน้ำมันบางปะอิน ระบบท่อส่งน้ำมันอากาศยานเข้าสู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมือง รวมถึงท่อก๊าซธรรมชาติ เข้าสู่บริษัท บางจาก ไบโอฟูเอล จำกัด (ตั้งอยู่ที่อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา) รวมระยะเวลา 20 ปี เริ่มต้นจากวันที่ 1 มกราคม 2565 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2584


การลงทุนขยายธุรกิจเข้าสู่ระบบโลจิสติกส์ครั้งนี้จะต่อยอดสู่โอกาสอีกมาก ด้วยศักยภาพด้านการค้าที่ช่วยลดต้นทุนการขนส่งน้ำมัน ลดการสูญเสียระหว่างจากการขนส่ง  สามารถคำนวณและควบคุมระยะเวลาขนส่งได้ดีกว่าทางรถ อีกทั้งเป็นช่องทางสร้างรายได้เพิ่ม นอกจากนี้ ยังช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากการขนส่งทางรถและโอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน สอดคล้องกับพันธกิจองค์กรของบางจากฯ ที่มุ่งเน้นพัฒนานวัตกรรมธุรกิจอย่างยั่งยืนควบคู่ไปกับสิ่งแวดล้อมและสังคม


“ระบบขนส่งน้ำมันทางท่อถือเป็นโอกาสสำคัญที่จะช่วยสร้างการเติบโตให้กับกลุ่มบางจากฯ อย่างมั่นคงและยั่งยืน เพราะนอกจากจะช่วยเสริมสร้างเสถียรภาพและความยืดหยุ่นในการจัดส่งน้ำมันทางรถไปยังภาคกลาง เหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังเป็นจุดเชื่อมต่อการส่งน้ำมันไปยังระบบท่อส่งน้ำมันภาคเหนืออีกด้วย อีกทั้งเป็นการตอบโจทย์การมุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero ของกลุ่มบางจากฯ ในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์  ทั้งนี้ BFPL ก่อตั้งขึ้นโดยมีเป้าหมายและแผนการดำเนินธุรกิจครอบคลุมทุกกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดส่งเชื้อเพลิง เพื่อให้เกิดการประสานพลังหรือ Synergy ในทุกกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกันในระหว่างการจัดส่ง พร้อมให้บริการกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดร่วมกัน และทำให้ผู้บริโภคได้รับเชื้อเพลิงที่มีคุณภาพด้วยต้นทุนที่ดีที่สุด โดย BFPL ได้เริ่มเข้าดำเนินการรับสิทธิในการบริหารระบบขนส่งน้ำมันทางท่อและระบบคลังน้ำมันจากบริษัท ขนส่งน้ำมันทางท่อ จำกัด ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565” นายชัยวัฒน์กล่าว


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X