> เคล็ดลับลงทุน >

11 มกราคม 2022 เวลา 11:21 น.

'ซีไอเอส' ชี้ FED เร่งลดงบดุลกดดันหุ้นเทคฯ-คริปโทฯ แนะโอกาสลงทุนจังหวะปรับฐาน

ทันหุ้น - จับตาธนาคารกลางสหรัฐฯ ปรับลดงบดุลหรือ FED Balance Sheet ฉุดสภาพคล่องบางส่วนในตลาดหาย หลังนักลงทุนอาจเทขายสินทรัพย์ที่ได้รับประโยชน์จากการอัดฉีด QE โดยเฉพาะหุ้นเทคโนโลยีและสินทรัพย์ดิจิทัล อย่างไรก็ตามเงินเฟ้อในระดับสูงจะยังไม่ลดลงเร็ว จึงมีโอกาสเป็นปัจจัยหนุนในทางบวกให้สินทรัพย์เสี่ยง แนะนักลงทุนหาโอกาสลงทุนในจังหวะราคาปรับฐาน


นายณพวีร์ พุกกะมาน นักลงทุนและผู้ก่อตั้ง Creative Investment Space (CIS) สถาบันให้ความรู้ด้านนวัตกรรมการลงทุนรูปแบบใหม่เปิดเผยว่ากรณีการประชุมธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา หรือ FED ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา มีกรรมการFED บางรายเสนอให้เร่งปรับลดขนาดงบดุลบัญชีของ FED หรือ Balance Sheet ในทันทีหลังจากที่มีการเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนับเป็นประเด็นใหม่ที่ยังไม่เคยพูดถึงมาก่อน จากผลการประชุม FED ในครั้งก่อนหน้านั้นที่ระบุเพียงว่าจะมีการยุติการทำ QE ในเดือนมีนาคม 2022 และจะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยสามครั้งในปีนี้ ทั้งนี้หากมีการปรับลด Balance Sheet ด้วย อาจทำให้สภาพคล่องในตลาดการเงินหายไปบางส่วนและจากแรงกดดันค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้นอาจเกิดการเทขายสินทรัพย์บางประเภท โดยเฉพาะสินทรัพย์ที่ได้รับประโยชน์จากการอัดฉีด QE


สาเหตุที่ตลาดหุ้น ทองคำและสินทรัพย์ดิจิทัล ถูกเทขายในช่วงต้นปีนี้ เกิดจากรายงานการประชุมของ FED และนักลงทุนบางส่วนตัดสินใจขายสินทรัพย์ออกมาเพื่อลดความเสี่ยง โดยสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงถูกเทขายมากที่สุดคือหุ้นเทคโนโลยีและสินทรัพย์ดิจิทัล เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ที่ได้รับประโยชน์จากการอัดฉีดสภาพคล่องในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มากที่สุด


อย่างไรก็ตามรายงานการประชุมดังกล่าวยังเป็นเพียงแค่ความคิดเห็นของกรรมการ FED บางรายเท่านั้น ยังไม่ถึงขั้นเป็นมติของกรรมการทั้งหมด จึงต้องติดตามการประชุมในครั้งต่อไปว่าจะมีความคืบหน้าในประเด็นดังกล่าวอย่างไร โดยในระยะสั้นตลาดหุ้น NASDAQ และราคา Bitcoin ได้ร่วงลงตอบรับกับข่าวดังกล่าวมาแล้วพอสมควร คาดว่าราคาจะเริ่มนิ่งมากขึ้นจนกว่าจะมีความคืบหน้าอย่างเป็นทางการ


“มีข้อสังเกตในรายงานของ FED ระบุไว้ว่าการปรับลดงบดุลสามารถทำได้ง่ายกว่าตอนที่ทำ QE ในรอบแรก เนื่องจากในรอบนี้ FED มีการเสนอขายพันธบัตรรัฐบาลระยะสั้นเป็นหลัก เพียงแค่ไม่ต่ออายุพันธบัตรออกไปก็เท่ากับเป็นการลดงบดุลไปในตัวได้แล้วทำให้ประเด็นเรื่องการปรับลดงบดุลของ FED กลายเป็นปัจจัยเสี่ยงใหม่ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้อย่างไรก็ดีแม้จะมีการเร่งปรับลดงบดุลบัญชีแต่ปริมาณหนี้ที่เพิ่มสูงขึ้นแตะระดับ 7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นับเป็นปริมาณที่สูงกว่าสมัยที่ทำ QE ในครั้งแรกหลายเท่าและการปรับลดงบดุลในครั้งก่อนหน้านั้นยังไม่เสร็จสิ้นลงอย่างสมบูรณ์ จึงมองว่าอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ จะยังอยู่ในระดับสูงต่อไปและเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นเทคโนโลยีและสินทรัพย์ดิจิทัลในระยะยาว”นายณพวีร์ กล่าว


ขณะที่มุมมองในเชิงเทคนิค ราคา Bitcoin ในภาพใหญ่ตอนนี้ยังคงเป็นขาขึ้นแต่ภาพระยะสั้นและระยะกลางได้กลายเป็นขาลง โดยมีแนวรับสำคัญอยู่ในโซน 37,500-40,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ถ้ายังไม่หลุดระดับนี้ Bitcoin ยังมีโอกาสที่จะฟื้นตัวได้และน่าจะกลับไปสร้างจุดสูงสุดใหม่ได้ในปีนี้ แต่ถ้าหลุดระดับดังกล่าวภาพระยะยาวจะกลายเป็นขาลงและอาจจะเข้าสู่ช่วงของการปรับฐานไปอีกระยะหนึ่งตลอดทั้งปีนี้ ดังนั้น ผู้ที่ถือ Bitcoin อยู่ในเวลานี้และต้องการเพียงแค่เก็งกำไรยังไม่แนะนำให้เข้าซื้อเพิ่มจนกว่าราคาจะฟื้นตัว


สำหรับราคาทองคำยังคงได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯจึงต้องหวังว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไป เพื่อที่จะเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาทองคำขยับตัวขึ้น แต่ถ้าเงินเฟ้อลดลงความสำคัญของทองคำจะลดลงด้วยเช่นกัน


ส่วนดัชนี NASDAQ ตอนนี้ลงมาต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ย 100 วันที่ระดับ 15,692 จุด ซึ่งนับตั้งแต่เป็นขาขึ้นในเดือนเมษายนปี 2021 ดัชนี NASDAQ ปรับตัวลดลงมาถึงระดับเส้นค่าเฉลี่ย 100 วัน แล้วมีการฟื้นตัวขึ้นได้ทุกครั้ง จึงมองเป็นโอกาสเข้าลงทุนในระยะกลางจากการที่แนวโน้มหลักยังเป็นขาขึ้น


“การลงทุนในปีนี้ นับว่าไม่ง่ายเหมือนปีที่แล้วแน่นอน เพราะสภาพคล่องส่วนเกินจะถูกดึงออกไปตลอดทั้งปี สินทรัพย์ที่อาจจะกลับมาฟื้นตัวได้ดีคือหุ้นคุณค่าหรือหุ้นที่อยู่ในอุตสาหกรรมดั้งเดิมที่ได้รับประโยชน์หากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้รับการคลี่คลายลงได้ในปีนี้ อย่างไรก็ตามทั้งหุ้นเทคโนโลยี ทองคำและสินทรัพย์ดิจิทัลยังคงน่าสนใจในการลงทุนระยะยาว หากราคาปรับฐานลงมาในระดับที่น่าสนใจ” นายณพวีร์ กล่าว


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X