> รู้ทันการลงทุน >

18 มกราคม 2022 เวลา 06:20 น.

TIE Ratio คืออะไร

TIE Ratio คืออะไร สามารถดูประสิทธิภาพในการชำระดอกเบี้ยของบริษัทได้อย่างไรวันนี้หลักทรัพย์บัวหลวง มีข้อมูลดี ๆ จาก Knowledge Sharing สถานีแบ่งปันความรู้แบบออนไลน์ ตลอด 24 ชั่วโมง ครบทุกความรู้ รวมทุกคำถามและคำตอบ หุ้น อนุพันธ์ กองทุน LTF RMF DW01 และเครื่องมือด้านการลงทุนต่าง ๆ มาเล่าสู่กันฟัง


อัตราส่วนแสดงความสามารถในการชำระดอกเบี้ย หรือ Times Interest Earned (TIE) Ratio คือ เครื่องมือที่ใช้วัดความสามารถของบริษัทว่ามีกำไรพอจ่ายหนี้ที่กู้ยืมมาได้มากน้อยเพียงใด โดยตัวเลขของผลลัพธ์จะแสดงถึงการนำกำไรมาจ่ายได้กี่เท่าของดอกเบี้ยทั้งหมดที่ค้างชำระ


วิธีการคำนวณ

นำกำไรของบริษัท ไปหารกับ ดอกเบี้ยทั้งหมดที่ค้างชำระ จะได้เท่ากับค่า TIE


วิธีการดูค่าของ TIE

ค่า TIE มาก หมายถึง บริษัทมีเงินสดเพียงพอหลังจากชำระหนี้เพื่อลงทุนในธุรกิจต่อไป แสดงว่า มีความเสี่ยงที่จะผิดนัดชำระหนี้ต่ำ


ค่า TIE น้อย หมายถึง บริษัทมีเงินสดไม่พอหลังจากชำระหนี้เพื่อลงทุนในธุรกิจต่อไป แสดงว่า มีความเสี่ยงที่จะผิดนัดชำระหนี้สูง


โดย TIE Ratio ไม่มีเกณฑ์ตัวเลขที่แน่นอน จึงเหมาะสำหรับเปรียบเทียบตัวเลขปัจจุบันกับอดีต เพื่อดูแนวโน้มความสามารถในการชำระดอกเบี้ยของบริษัทว่าดีขึ้นหรือแย่ลง หรือ เปรียบเทียบธุรกิจในอุตสาหกรรมเดียวกัน


ยกตัวอย่างการอ่านค่า TIE ตั้งแต่ปี 2017 จนถึงไตรมาส 1 ปี 2021 ของบริษัท บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน)

ปี 2018 มีค่า TIE Ratio 24.95 เท่า หมายความว่า บริษัทสามารถชำระดอกเบี้ยที่ค้างจ่ายได้ 24.95 เท่า หรือกำไรของบริษัทสูงกว่าค่าดอกเบี้ยค้างชำระมากถึง 24.95เท่า โดยเพิ่มขึ้นจากปี 2017 ซึ่งมีค่าเท่ากับ 18.23 แสดงให้เห็นว่าบริษัทสามารถนำกำไรมาจ่ายหนี้ได้เพิ่มขึ้น ทำให้มีความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้ที่ต่ำ


ปี 2019 มีค่า TIE Ratio 29.68 เท่า หมายความว่า บริษัทสามารถชำระดอกเบี้ยที่ค้างจ่ายได้ 29.68 เท่า หรือกำไรของบริษัทสูงกว่าค่าดอกเบี้ยค้างชำระมากถึง 29.68เท่า โดยเพิ่มขึ้นจากปี 2018 ซึ่งมีค่าเท่ากับ 24.95 แสดงให้เห็นว่าบริษัทสามารถนำกำไรมาจ่ายหนี้ได้เพิ่มขึ้น ทำให้มีความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้ที่ต่ำ


ปี 2020 มีค่า TIE Ratio 35.30 เท่า หมายความว่า บริษัทสามารถชำระดอกเบี้ยที่ค้างจ่ายได้ 35.30 เท่า หรือกำไรของบริษัทสูงกว่าค่าดอกเบี้ยค้างชำระมากถึง 35.30เท่า โดยเพิ่มขึ้นจากปี 2019 ซึ่งมีค่าเท่ากับ 29.68 แสดงให้เห็นว่าบริษัทสามารถนำกำไรมาจ่ายหนี้ได้เพิ่มขึ้น ทำให้มีความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้ที่ต่ำ


ในไตรมาส 1 ของปี 2021 มีค่า TIE Ratio 75.98 เท่า หมายความว่า บริษัทสามารถชำระดอกเบี้ยที่ค้างจ่ายได้ 75.98 เท่า หรือกำไรของบริษัทสูงกว่าค่าดอกเบี้ยค้างชำระมากถึง 75.98เท่า โดยเพิ่มขึ้นจากปี 2020 ซึ่งมีค่าเท่ากับ 35.30 แสดงให้เห็นว่าบริษัทสามารถนำกำไรมาจ่ายหนี้ได้เพิ่มขึ้น ทำให้มีความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้ที่ต่ำ


สรุปได้ว่าจากข้อมูลข้างต้นจะเห็นว่าบริษัทมีแนวโน้มการสร้างกำไรได้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในทุกปี ทั้งนี้เป็นเพราะบริษัทได้รับอานิสงส์จากสถานการณ์โควิด-19 เนื่องจากเป็นบริษัทที่จำหน่ายสินค้าไอที ดังนั้นจึงมียอดขายสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นว่าบริษัทมีประสิทธิภาพในการหากำไรเพื่อมาชำระดอกเบี้ย


สำหรับผู้ที่สนใจเพิ่มเติมความรู้การลงทุนสามารถติดตาม Bualuang Knowledge Sharing ได้ที่ https://wconnex.bualuang.co.th/s/knowledge-guest?language=th และสำหรับผู้ที่สนใจเปิดบัญชีหุ้นออนไลน์ สะดวก ง่าย ไม่ต้องส่งเอกสาร อนุมัติภายใน 15 นาที กับหลักทรัพย์บัวหลวง ทุกท่านสามารถอ่านวิธีการเปิดบัญชีบนหน้าเว็บไซต์เพิ่มเติมได้ที่นี่ https://bls.tips/websiteopenaccount หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ BLS Customer Service โทร 0-2618-1111



อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X