> เคล็ดลับลงทุน >

18 มกราคม 2022 เวลา 19:32 น.

KEYENCE ผู้ผลิตเซนเซอร์-หุ่นยนต์อุตสาหกรรมมาแรงแดนปลาดิบ


เพราะนวัตกรรมทางเทคโนโลยีช่วยเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพหลายด้าน สำหรับในภาคอุตสาหกรรมก็เช่นกัน เราจึงเห็นหุ่นยนต์ทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมมากขึ้น อีกทั้งหุ่นยนต์ยังช่วยลดต้นทุนการผลิตได้มากทีเดียว ปรากฏการณ์นี้ทำให้ตลาดแรงงานเปลี่ยนไป และการที่หุ่นยนต์จะมาทำงานแทนคนอาจเกิดเป็นจำนวนมากขึ้นได้ในอนาคตอันใกล้นี้


เมื่อพูดถึงหุ่นยนต์อุตสาหกรรม หัวใจหลักที่ขาดไม่ได้คือ ระบบเซนเซอร์ ซึ่งผลิตภัณฑ์ของ Keyence ก็คือคำตอบว่าหุ่นยนต์อุตสาหกรรมที่ดีต้องเป็นแบบไหน หากสงสัยว่า Keyence คืออะไร ไปดูกัน


ทำความรู้จัก Keyence

Keyence บริษัทยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่น รองจาก Toyota ผู้คิดค้น ผลิต และพัฒนานวัตกรรมระบบอัตโนมัติ (Automation) และอุปกรณ์ตรวจสอบสำหรับอุตสาหกรรม ก่อตั้งขึ้นในปี 2517 โดยมี Takemitsu Takizaki เป็นผู้ก่อตั้งบริษัท แม้ในชีวิตประจำวันเราจะไม่ค่อยคุ้นตากับผลิตภัณฑ์แบรนด์นี้เท่าไรนัก แต่ Keyence มีชื่อเสียงมากในแวดวงอุตสาหกรรม จนเป็นผู้นำอันดับต้น ๆ ของโลกในธุรกิจนี้ ปัจจุบันบริษัทมีผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมมากมาย เช่น เซนเซอร์ เลเซอร์มาร์กเกอร์ เครื่องอ่านบาร์โค้ด ไมโครสโคป อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย ฯลฯ ให้บริการลูกค้ามาแล้วมากกว่า 300,000 ราย ใน 110 ประเทศทั่วโลก


การันตีความสำเร็จด้วยรางวัล

จากการสร้างผลิตภัณฑ์ที่เป็น “รายแรกของอุตสาหกรรม” ด้วยการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง รวมถึงการมุ่งแก้ปัญหาให้ลูกค้าอย่างตรงจุด ทำให้ Keyence ได้รับการจัดอันดับให้เป็นบริษัทชั้นนำมากมาย เช่น บริษัทนวัตกรรม 100 อันดับแรกของโลกที่คิดค้นนวัตกรรมมากที่สุดจาก Forbes ในปี 2554-2561 แถมยังเป็น 1 ใน 5 บริษัทชั้นนำของญี่ปุ่น โดยอ้างอิงจากมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด ในเดือน มี.ค. 2563 อีกด้วย


คว้าเก้าอี้มหาเศรษฐีเบอร์หนึ่งของญี่ปุ่น

จากที่เคยครองอันดับ 3 เป็นผู้ที่ร่ำรวยที่สุดในญี่ปุ่น ปัจจุบัน Takemitsu Takizaki ผู้ก่อตั้งและประธานกิตติมศักดิ์บริษัท Keyence ก้าวขึ้นมาเป็นแชมป์มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของญี่ปุ่น มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 3.57 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ปัจจัยสำคัญมาจากความต้องการผลิตภัณฑ์ด้านระบบอัตโนมัติในภาคอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้น ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19


ขึ้นทำเนียบหุ้นบลูชิพของญี่ปุ่น

หุ้น Keyence จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ปัจจุบันมีมูลค่าตลาด (Market Cap) 17.76 ล้านล้านเยน หรือราว 1.56 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และในเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา หุ้น Keyence ได้ถูกเพิ่มเข้าดัชนี Nikkei 225 ซึ่งเป็นดัชนีสำคัญที่รวมหุ้นขนาดใหญ่ในญี่ปุ่นมากถึง 225 ตัว มีทั้งหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี สินค้าอุปโภคบริโภค และวัสดุ หลังการประกาศข่าวนี้ ราคาหุ้นของ Keyence เพิ่มขึ้นมา 5% ฟากดัชนี Nikkei 225 ก็แตะ 30,000 จุดครั้งแรกตั้งแต่เดือน เม.ย. ที่ผ่านมา นี่อาจเป็นสัญญาณที่สะท้อนภาพรวมของตลาดหุ้นญี่ปุ่นที่มีทีท่าคึกคักขึ้น และเรียกความสนใจนักลงทุนได้อีกครั้ง


สนใจลงทุนใน Keyence บริษัทสัญชาติญี่ปุ่นที่ผลิตเซนเซอร์และระบบอัตโนมัติในโรงงานชั้นนำระดับโลก แนะนำ K-ATECH เน้นลงทุนหุ้นนวัตกรรมและเทคโนโลยีชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ที่พร้อมประกาศศักดาก้าวขึ้นเบอร์หนึ่งของโลก และกองทุน K-JP เน้นลงทุนในหุ้นบริษัทญี่ปุ่นโดยไม่จำกัดขนาดหุ้นที่ลงทุน จึงมีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีจากหุ้นขนาดกลางและเล็ก เหมาะกับผู้ที่มองเห็นโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีในอนาคต และวางแผนลงทุนระยะยาวตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป


ดูรายละเอียดเกี่ยวกับกองทุน K-ATECH คลิก https://bit.ly/3IczT2w


ผู้ลงทุนโปรดทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน


คอลัมน์ Business Insider by KAsset

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X