> SET > GULF

19 มกราคม 2022 เวลา 08:00 น.

GULFรุกสารพัดธุรกิจดิจิทัล เล็งตั้งเอ็กเชนจ์ใน6เดือน

ทันหุ้น - GULF เผยสินทรัพย์ดิจิทัลจะขับเคลื่อนไทย โอกาสเติบโตสูง คาดสรุปตั้งเอ็กเชนจ์ภายใน 3-6 เดือนร่วมไบแนนซ์  ชี้อนาคตจะเดินหน้าด้านคาร์บอนเครดิต ซื้อขายไฟฟ้า Peer to Peer ปีนี้ตั้งเป้ารายได้โต 60% เจรจาดีลM&A ในนอก-อีกหลายดีล คืบโรงไฟฟ้าเขื่อนที่ลาว โบรกมองบวกมีสิทธิชิงส่วนแบ่งตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล


นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์   กรรมการบริหาร  และประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน เปิดเผยว่า ความร่วมมือระหว่างบริษัทและกับกลุ่มไบแนนซ์ (Binance) เพื่อดำเนินการศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง จะเห็นความชัดเจนในระยะ 3-6 เดือน สำหรับแนวคิดการดำเนินการดังกล่าวนับเป็นการกระจายความเสี่ยงโดยเล็งเห็นถึงการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลในประเทศไทย กลุ่มผู้ลงทุนใน คริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) ที่มีโอกาสเติบโตอย่างมากในประเทศไทย รวมไปถึงตลาด Decentralize Finance (DeFi),NFT เป็นต้น


สอดคล้องกับการที่เศรษฐกิจถูกขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี ซึ่งสินทรัพย์ดิจิทัลและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องจะเข้ามามีบทบาทอย่างมากในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินของประเทศต่อไป


@จุดเริ่มต้นรุกดิจิทัล


โดยความร่วมมือครั้งนี้เป็นการผนึกความแข็งแกร่งจากทั้ง 2 บริษัท GULF มีประสบการณ์และความชำนาญในการพัฒนาและบุกเบิกธุรกิจใหม่ๆ ในประเทศ โดยมีเครือข่ายพันธมิตรที่แข็งแกร่งทั้งภาคธุรกิจและภาคการเงิน ขณะที่ Binance มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล และเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีการเติบโตเร็วที่สุดเป็นประวัติการณ์และมีปริมาณการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลก มีฐานลูกค้ากว่า 30 ล้านรายทั่วโลก และรายได้ถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา


และในอนาคตก็อาจจะเห็นโอกาสที่จะซินเนอร์ยี่ ธุรกิจร่วมกันอีก เช่น คาร์บอนเครดิต Peer to Peer การซื้อขายไฟฟ้า เพื่อต่อยอดการเติบโตต่อไป โดยบริษัทก็จะดำเนินการผ่าน บริษัท กัลฟ์  อินโนวา จำกัด ซึ่งจะเป็นบริษัทที่ลงทุนในเรื่องของ Digital  Infrastructure


@ ตั้งเป้าเติบโต 60%


ขณะที่ 2565 บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมจะเติบโต 60% จากปีก่อน โดยยังเดินหน้าในการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบต่อเนื่อง รวมไปถึงการเจรจาการลงทุนโครงการใหม่ (M&A) ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมไปถึงเร็วๆ นี้จะเห็นความคืบหน้าโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำที่ลาว


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุถึง GULF มีมุมมองเชิงบวกต่อการที่ GULF ประกาศร่วมมือกับกลุ่ม Binance ในการศึกษาและจัดทำแผนพัฒนาธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ที่หากสุดท้ายตกลงร่วมลงทุนจะเป็นการเข้าสู่ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่เป็นอีกหนึ่งธุรกิจใหม่ ที่มีโอกาสเติบโตอีกมาก และเป็นการ Partner ไปกับเบอร์ 1 ของโลก ซึ่งอาจสร้างอัพไซด์ ให้กับราคาเป้าหมาย 2565 ได้ ไม่ว่าจะมาจากส่วนของศูนย์ซื้อขาย, ช่องทางการหาแหล่งเงินทุนที่ต้นทุนต่ำลง หรือธุรกิจบริการทางการเงินในอนาคต


โอกาสเข้ามาได้ส่วนแบ่งตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในไทย (รายได้ค่าธรรมเนียม) ที่มีปริมาณซื้อขายรวม 4.4 หมื่นล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 3-10 มกราคม 2565 หากพิจารณาเบื้องต้นจากมูลค่าซื้อขายดังกล่าว ที่ค่าธรรมเนียมราว 0.015% -0.1% จะคิดเป็นมูลค่าต่อปีราว 3 ร้อยล้านบาท –2 พันล้านบาท ทุกๆ 1% ส่วนแบ่งตลาดที่ได้มาจะเป็นมูลค่าเพิ่มต่อ ราคาเป้าหมายปี 2565 ราว 0.002 – 0.024 บาทต่อหุ้น (ประเมินที่ Price/Sales 8-14 เท่า และสัดส่วนการลงทุน 50 : 50) ทั้งนี้มูลค่าซื้อขายผ่านตลาดไทยคิดเป็นเฉลี่ยราว0.4% ของปริมาณซื้อขายทั่วโลก


ทั้งนี้ในระยะยาวเมื่อกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องมีความชัดเจน สภาพการซื้อขายมีสภาพคล่องขึ้น และเรียลเซ็กเตอร์ มีส่วนร่วมเข้ามามากขึ้น โอกาสที่ GULF จะก้าวไปสู่การปล่อยกู้สินทรัพย์ดิจิทัล โดยอาศัยความเชี่ยวชาญของ Binance ซึ่งเป็นการสร้างอีกหนึ่งธุรกิจใหม่ของเครือก็มีความเป็นไปได้ และเป็นอีกหนึ่งอัพไซด์ (ณ ปัจจุบันมองเร็วเกินไปที่จะให้น้ำหนัก Upside ประเด็นนี้ เพราะหากสภาพตลาดเอื้อมองว่า ณ เวลานั้นคู่แข่งที่แข็งแกร่งและมีประสบการณ์ในบริการทางการเงิน และมีฐานข้อมูลพฤติกรรมลูกค้าพร้อม อย่างสถาบันการเงินที่ก็เริ่มศึกษาสินทรัพย์ดิจิทัล ก็มีโอกาสเข้ามาแข่งขันเช่นกัน)


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X