> SET > TOG

11 กุมภาพันธ์ 2022 เวลา 08:30 น.

TOGติดปีกลุยตลาดเอเชีย ยอดขายสหรัฐ-ยุโรปฟื้น

#TOG #ทันหุ้น – TOG ยิ้มรับสหรัฐ-ยุโรป ผ่อนคลายมาตรการสกัดโควิด-19 หนุนกิจกรรมการค้าขาขึ้น แย้มยอดขายช่วงเดือนมกราคม 2565 ขยายตัวดีกว่าปีก่อน เตรียมลุยขยายตลาดอินเดีย-ตะวันออกกลาง-จีน ต่อ หลังเห็นกำลังซื้อขยายตัว วางเป้ายอดขายปี 2565 เติบโตไม่ต่ำกว่า 12-15% แน่


นายธรณ์  ประจักษ์ธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TOG เปิดเผยว่า จากการระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่โอไมครอน แม้จำนวนผู้ติดเชื้อจะสูงกว่าที่ผ่านมา ซึ่งในปัจจุบันจำนวนผู้ติดโควิดลดน้อยลงอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่าจะดีขึ้นตามลำดับ โดยแม้ว่าการกระจายของไวรัสจะขยายตัวเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็ว แต่ระดับความรุนแรงกลับมีความน่ากังวลที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลตาที่ระบาดไปก่อนหน้านี้


โดยสถานการณ์ในอเมริกายังดูไม่น่ากังวลนัก เนื่องจากประชาชนมีการปรับตัวที่ดีและไม่ค่อยกังวลต่อการระบาด มีการทำกิจกรรมการค้ากันได้ตามปกติ โดยที่ผ่านมาทีมขายของบริษัทยังคงเดินหน้าทำการตลาดกับลูกค้ารายใหญ่ได้เพิ่มเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทย่อย TOG USA ยังได้รับคำสั่งซื้อจากทั้งลูกค้ารายใหม่และรายเดิมเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ยอดขายในช่วงเดือนแรกของปี 2565มีการเติบโตที่ค่อนข้างดีกว่าเมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน และคาดว่าจะต่อเนื่องได้ในช่วงที่เหลือของไตรมาส 1/2565


*เล็งขยายตลาดเอเชีย


ขณะเดียวกันจากการประกาศยุติมาตรการป้องกันโควิด ซึ่งรวมถึงการบังคับสวมหน้ากาก และเริ่มต้นการอยู่ร่วมกับโควิดหลังจากตัวเลขผู้ติดเชื้อผ่านระดับสูงสุดไปแล้วจากการระบาดอย่างรวดเร็วของโอไมครอนของประเทศอังกฤษนั้น มองว่าเป็นปัจจัยเชิงบวกที่ช่วยสะท้อนต่อสถานการดำเนินกิจกรรมการค้าของอังกฤษที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับในยุโรปหลายๆ ประเทศ ทั้งนี้ทำให้คาดว่ายอดขาย TOG Europe ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ในปี 2565จะสามารถเติบโตได้แบบตัวเลข สองหลัก


พร้อมกันนี้ บริษัทสนใจและอยู่ระหว่างศึกษาการขยายตลาดในประเทศใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยปี 2565 ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีความสนใจจะเข้าไปขยายตลาดอินเดีย ตะวันออกกลาง แอฟริกา และจีน เพิ่มมากขึ้น เพราะเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่และมีกำลังซื้อสูง ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรท้องถิ่นที่มีศักยภาพและเป็นรายใหญ่ในตลาดดังกล่าวอยู่หลายราย เบื้องต้นคาดว่าไม่เกินปลายปีนี้จะได้ข้อสรุปของการลงทุนขยายตลาดอย่างชัดเจน อย่างไรก็ดี บริษัทวางเป้าหมายการเติบโตของยอดขายตลาดใหม่ดังกล่าวไว้ที่ไม่น้อยกว่า 20%


*เป้ารายได้โต 15%


ทั้งนี้ ในปี 2565 บริษัทวางเป้ายอดขายเติบโตไม่น้อยกว่า 12-15% ต่อเนื่องจากปีก่อน โดยสัดส่วนการขายหลักมากกว่า 96-97% เป็นยอดขายต่างประเทศ ซึ่งในปีนี้มองว่าดีมานด์ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะปีที่ผ่านมามีช่วงชะลอตัวไปบ้างในครั้งที่โควิด-19สายพันธุ์เดลตาระบาดรุนแรง แต่ก็ใช้เวลาไม่นานนักในการฟื้นตัวขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยในปีนี้มีความหวังว่าสถานการณ์จะไม่รุนแรงเหมือนในอดีต แต่จากนี้คงต้องให้การจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป


อย่างไรก็ตาม ในปี 2565บริษัทยังมองการพัฒนาและเปิดตัวผลิตภัณฑ์เลนส์สายตาใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้ได้อย่างครอบคลุมมากขึ้น โดยเฉพาะเลนส์สายตาเฉพาะบุคคล (Rx) ซึ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีมาร์จิ้นค่อนข้างสูง โดยในปีก่อนที่มีการเปิดตัวเลนส์โพลาไรซ์ (Polarized) ขณะเดียวกันบริษัทจะคงความสามารถในการรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิในปี 2565 จะอยู่ในระดับที่ไม่ต่ำกว่า 30-31% และ 7-8%ได้อย่างต่อเนื่อง


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X