> SET > SKE

08 มีนาคม 2022 เวลา 00:00 น.

SKE ลั่นปี65รายได้โต16% รุกอัพฐาน-น้ำมันโลกหนุน


#SKE#ทันหุ้น - SKE ปักธงปี 65 รายได้โต 16% จากปีก่อน เก็บเกี่ยวไฟฟ้า-ธุรกิจ N15 หนุน พร้อมทุ่มงบ 450 ล้านบาท ลุยฟินเทค-ขยายโรง RDF ใหม่ แถมยิ้มรับดีมา NGV พุ่งทะยาน หลังราคาน้ำมันโลกนิวไฮน์


นายชัชชัย สุเมธโชติเมธา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สากล เอนเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ SKE เปิดเผยว่า ในปี2565 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโต 16% เมื่อเทียบกับปี2564 ที่ราว 501.46 ล้านบาท เพราะทิศทางรายได้จากการขายไฟฟ้าขยับสูงขึ้น และได้รับปัจจัยบวกจากธุรกิจกำจัดขยะของ N15 ที่ขยายตัว รวมถึงธุรกิจบรรจุอัดก๊าซธรรมชาติอัดแรงดันสูง (NGV) เติบโตมากขึ้น


เก็บค่าไฟพุ่ง

ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของ SKE แบ่งเป็น ธุรกิจไฟฟ้าในส่วนของโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิงอยู่ราว 57%, ธุรกิจอัดบรรจุก๊าซ NGV ประมาณ 25% และที่เหลือเป็นธุรกิจกำจัดขยะของ N15 ในจังหวัดชลบุรี


สำหรับโครงการชีวมวลแม่กระทิงนั้นปัจจุบันมากำลังการผลิต 9.90 เมกะวัตต์ โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในปริมาณพลังงานไฟฟ้าสูงสุด 8.00 เมกะวัตต์ ในระยะเวลา 20 ปี ซึ่งเริ่มทำการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์(COD) เมื่อสิงหาคม2562


อัดงบขยายธุรกิจ

ขณะที่งบลงทุนปี2565 บริษัทตั้งงบลงทุนไว้เกือบ 450 ล้านบาท แบ่งเป็น การลงทุนเข้าซื้อหุ้นสามัญของ VANTA ซึ่งประกอบธุรกิจจัดทำซอฟต์แวร์สำหรับการซื้อขายหลักทรัพย์ (Trading Software) โดยภายหลังการเข้าซื้อเสร็จสมบูรณ์ SKE จะมีสัดส่วนการถือหุ้นใน VANTA อยู่ที่ 30% และมีสิทธิในการออกเสียงโหวตอยู่ที่ 53.85% อยู่ที่43.55 ล้านบาท


นอกจากนี้ยังจะใช้เงินลงทุนอีกราว 400 ล้านบาท ในการก่อสร้างโรงงานผลิตเชื้อเพลิงขยะ RDF ณ อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ซึ่งมีกำลังการผลิตประมาณ 400,000 ตัน หลังเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม2564 ที่ผ่านมาบริษัทได้มีทำการลงนามสัญญาร่วมมือกันระหว่าง SCIeco กับ N15 Technology และในวันที่ 4 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมาทาง SKE ได้มีการจัดพิธีบวงสรวงพระพิฆเนศ และตอกเข็มฤกษ์โรงงานเรียบร้อยแล้ว คาดน่าจะก่อสร้างเสร็จช่วงเดือนธันวาคม 2565


อย่างไรก็ดี โรงงานผลิตเชื้อเพลิงขยะ RDFทีก่อสร้างใหม่ครั้งนี้สามารถผลิตเชื้อเพลิงขยะ RDF3.5 คุณภาพสูง ที่มีความสะอาดและค่าความร้อนสูง ขนาดต่ำกว่า 50 มิลลิเมตร 100% ค่าความชื้นต่ำกว่า 20% และมีค่าคลอไรด์ที่ต่ำ นับว่าเป็นเชื้อเพลิง RDF3.5 ที่มีคุณภาพสูงกว่ามาตรฐานทั่วไปในตลาดปัจจุบัน อีกทั้งยังสามารถผลิตเชื้อเพลิงขยะ RDF2.5 ขนาด 100 มิลลิเมตรและ RDF3 ขนาด 50 มิลลิเมตร ที่มีคุณภาพที่ดีกว่ามาตรฐานในตลาดปัจจุบันเพื่อรองรับความต้องการใช้งานที่หลากหลายของแต่ละอุตสาหกรรม และคาดใช้เวลาถึงจุดคุ้มทุนได้ประมาณ 4 ปี 6เดือน


สำหรับ N15 Technology ก่อตั้งขึ้นในปี 2557 ณ นิคมอุตสาหกรรมอมตะ ซิตี้ จังหวัดชลบุรี โดยเกิดจากการเล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาขยะและสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย รวมทั้งการให้ความสำคัญต่อนโยบายของภาครัฐในการจัดการขยะมูลฝอย โดยการลดปริมาณขยะแบบฝังกลบ หรือที่เรียกว่า Zero Waste to Landfill ซึ่งเป็นการนำขยะมูลฝอยมาผลิตเป็นเชื้อเพลิงขยะ RDF ถือเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่นำมาบริหารจัดการขยะอย่างถูกวิธี

โดย N15 Technology ดำเนินการธุรกิจบริหารจัดการของเสียหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วที่ไม่เป็นอันตราย โดยกระบวนการคัดแยกและผลิตเป็นเชื้อเพลิงขยะ RDF ซึ่งตลอดมาได้ให้บริการคัดแยกและกำจัดขยะจากกลุ่มลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมอมตะ ซิตี้ จังหวัดชลบุรี


ส้มหล่นรับน้ำมันพุ่ง

นายชัชชัย กล่าวเสริมว่า ในแง่ของราคาน้ำมันตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผลมาจากประเด็นความขัดแย้งในต่างประเทศนั้นเรื่องดังกล่าวถือเป็นผลต่อธุรกิจอัดบรรจุ NGV เพราะทำให้ความต้องการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีการใช้ปริมาณอัดก๊าซเพิ่มเป็น 140 ตันต่อวัน จากเดิมที่คาดไว้ 120 ตันต่อวัน หลังราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศขยับสูงตามราคาตลาดโลกส่งผลให้คนหันมาใช้พลังงานในส่วนดังกล่าวทดแทนมากขึ้น

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X