> SET > SKE

22 มีนาคม 2022 เวลา 10:51 น.

SKEส่องดีมานด์เอ็นจีวีพุ่ง โกยรายได้พลังงานทำเงิน

#SKE #ทันหุ้น - SKE ส่งสัญญาณโค้งแรกฟอร์มแจ่ม เตรียมรับทรัพย์เก็บเกี่ยวไฟฟ้าพุ่ง-ธุรกิจกำจัดขยะหนุน พร้อมปักธงปี2565 รายได้เติบโต 16% จากปีก่อน อานิสงส์ทุกไลน์ธุรกิจขยายตัว แถมส้มหล่นน้ำมันขาขึ้น หนุนดีมานด์NGV กระฉูด


นายจักรพงส์  สุเมธโชติเมธา  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สากล เอนเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ SKE เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานในไตรมาส1/2565 บริษัทคาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องเมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากแนวโน้มธุรกิจผลิตไฟฟ้า ประกอบกับมีรายได้จากธุรกิจกำจัดขยะและผลิตเชื้อเพลิงจากขยะเข้ามาเพิ่มเติม ตลอดจนได้ปัจจัยบวกจากธุรกิจก๊าซธรรมชาติอัดแรงดันสูง(NGV) เข้ามาเสริม


สำหรับผลประกอบการปี 2565 บริษัทประเมินว่ารายได้ยังคงเป็นตามเป้าที่ตั้งไว้เติบโต16% เมื่อเทียบกับปี 2564 ที่ราว501.46 ล้านบาท ผลมาจากรายได้จากการขายไฟฟ้าขยับสูงขึ้น และธุรกิจกำจัดขยะที่ขยายตัว รวมถึง NGV เข้ามาสนับสนุนอีกทางหนึ่ง


อย่างไรก็ดี จากการสำรวจข้อมูลสัดส่วนรายได้ของSKE ล่าสุด แบ่งเป็น ธุรกิจไฟฟ้าในส่วนของโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิงอยู่ราว50%, ธุรกิจอัดบรรจุก๊าซ NGV ประมาณ30% และธุรกิจกำจัดขยะของบริษัทย่อยของSKE ในจังหวัดชลบุรี


ยิ้มรับธุรกิจกำจัดขยะ


โดยในส่วนของธุรกิจผลิตไฟฟ้ามาจากชีวมวลของโครงการแม่กระทิง(MKP) ซึ่งมีกำลังการผลิตราว9.90 เมกะวัตต์ และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในปริมาณพลังงานไฟฟ้าสูงสุด8.00 เมกะวัตต์ ในระยะเวลา20 ปี ซึ่งเริ่มทำการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) เมื่อสิงหาคม 2562 ซึ่งปัจจุบันถือเป็นรายได้ที่สำคัญของ SKE และช่วยสนับสนุนการเติบโตอย่างมั่นคงในระยะยาว


ขณะที่ปัจจุบันธุรกิจกำจัดขยะและผลิตเชื้อเพลิงRDF นั้นดำเนินการภายใต้N15 Technology ก่อตั้งขึ้นในปี2557 ณ นิคมอุตสาหกรรมอมตะ ซิตี้ จังหวัดชลบุรี โดยเกิดจากการเล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาขยะและสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย รวมทั้งการให้ความสำคัญต่อนโยบายของภาครัฐในการจัดการขยะมูลฝอย โดยการลดปริมาณขยะแบบฝังกลบ หรือที่เรียกว่า Zero Waste to Landfill ซึ่งเป็นการนำขยะมูลฝอยมาผลิตเป็นเชื้อเพลิงขยะ RDF ถือเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่นำมาบริหารจัดการขยะอย่างถูกวิธีและปลอดภัย


ทั้งนี้ ในส่วนของ N15 Technology ดำเนินการธุรกิจบริหารจัดการของเสียหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วที่ไม่เป็นอันตราย โดยกระบวนการคัดแยกและผลิตเป็นเชื้อเพลิงขยะ RDF ซึ่งตลอดมาได้ให้บริการคัดแยกและกำจัดขยะจากกลุ่มลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมอมตะ ซิตี้ จังหวัดชลบุรีทำให้ลูกค้าจึงมั่นใจศักยภาพของธุรกิจได้เป็นอย่างดี


นอกจากนี้ยังได้มีการโรงงานผลิตเชื้อเพลิงขยะRDFทีก่อสร้างใหม่ครั้งนี้สามารถผลิตเชื้อเพลิงขยะRDF3.5 คุณภาพสูง ที่มีความสะอาดและค่าความร้อนสูง ขนาดต่ำกว่า 50 มิลลิเมตร100% ค่าความชื้นต่ำกว่า 20% และมีค่าคลอไรด์ที่ต่ำ นับว่าเป็นเชื้อเพลิงRDF3.5 ที่มีคุณภาพสูงกว่ามาตรฐานทั่วไปในตลาดปัจจุบัน อีกทั้งยังสามารถผลิตเชื้อเพลิงขยะRDF 2.5 ขนาด 100 มิลลิเมตรและ RDF3 ขนาด 50 มิลลิเมตร ที่มีคุณภาพที่ดีกว่ามาตรฐานในตลาดปัจจุบันเพื่อรองรับความต้องการใช้งานที่หลากหลายของแต่ละอุตสาหกรรม และคาดใช้เวลาถึงจุดคุ้มทุนได้ไม่เกิน 5 ปี


ส้มหล่นรับน้ำมันพุ่ง


ส่วนทิศทางราคาน้ำมันตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผลมาจากประเด็นความขัดแย้งในต่างประเทศนั้นเรื่องดังกล่าวถือเป็นผลต่อธุรกิจอัดบรรจุNGV เพราะทำให้ความต้องการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีการใช้ปริมาณอัดก๊าซเพิ่มขึ้นจากเดิมที่คาดไว้120 ตันต่อวัน หลังราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศขยับสูงตามราคาตลาดโลกส่งผลให้คนหันมาใช้พลังงานในส่วนดังกล่าวทดแทนมากขึ้นเพราะมีส่วนต่างของราคาเมื่อเทียบกับน้ำมันอย่างชัดเจน


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X