> SET > TRC

31 มีนาคม 2022 เวลา 08:45 น.

TRCลุ้นผลงานพลิกบวก รับรู้แบ็กล็อก6.8พันล.

#TRC #ทันหุ้น – TRC หวังผลงานปี 2565 พลิกบวก จากปีก่อนขาดทุนสุทธิที่ 57.39 ล้านบาท และคาดรายได้อยู่ที่ 4,500-4,800 ล้านบาท เล็งรับรู้งานในมือที่มีอยู่กว่า 6.8 พันล้านบาท พร้อมประมูลงานปิโตรเคมี-Oil&Gas รวมถึงงานใหม่ๆ อย่างการก่อสร้างคลังสำรองน้ำมัน เสริมแกร่ง


นายภาสิต  ลี้สกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRC เปิดเผยว่า บริษัทคาดหวังผลประกอบการปี 2565 พลิกกลับมามีกำไรสุทธิได้จากปีก่อนขาดทุนสุทธิที่ 57.39 ล้านบาท และคาดว่ารายได้จะเติบโตอยู่ที่ประมาณ 4,500-4,800 ล้านบาท จากปี 2564 ที่มีรายได้ 3,888.26 ล้านบาท ขณะที่คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะอยู่ประมาณ 6-7% ซึ่งจะมุ่งเน้นเข้าประมูลงานก่อสร้างที่มีมาร์จิ้นสูง โดยเฉพาะงานก่อสร้างในโครงการ Oil&Gas, Petrochemical รวมถึงงานใหม่ๆ อย่างการก่อสร้างคลังสำรองน้ำมัน


ขณะเดียวกันบริษัทก็มีการกระจายความเสี่ยงไปในกลุ่มธุรกิจที่มีมาร์จิ้นสูง เช่น กลุ่มดิจิทัล ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการดำเนินการผ่านบริษัทย่อย SMART IoT ECOSYSTEM โดยเล็งเห็นว่าเป็นงานที่มีมาร์จิ้นค่อนข้างสูง เช่น บางโครงการสูงถึง 25-30% เมื่อเทียบกับธุรกิจ CONSTRUCTION อีกทั้งยังลงทุนในธุรกิจที่มีรายได้ประจำเข้ามา และลดต้นทุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งน่าจะส่งผลดีต่อตัวกำไรสุทธิให้ฟื้นตัวดีขึ้น


*แบ็กล็อก 6.8 พันล.


ส่วนใหญ่จะมาจากรายได้จากธุรกิจงานก่อสร้าง ซึ่งบริษัทมีงานในมือ (Backlog) รวม 6,844.43 ล้านบาท แบ่งออกเป็นงานของบริษัทย่อย สหการวิศวกร จำกัด หรือ SKW ประมาณ 5,478 ล้านบาท หรือคิดเป็น 80.04% และงานของบริษัท TRC ประมาณ 1,045.99 ล้านบาท หรือคิดเป็น 15.28% ส่วนที่เหลือเป็นงานจากกิจการร่วมค้า สหไฮโดรพัทยา ประมาณ 320.22 ล้านบาท คิดเป็น 4.68% ซึ่งปีนี้บริษัทคาดว่าจะมีงานที่นอกเหนือจากธุรกิจก่อสร้างเข้ามามากขึ้น อาทิ งานปิโตรเคมี และงาน Oil&Gas สอดคล้องกับราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น


สำหรับทิศทางผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาสที่ 1/2565 นี้มีปัจจัยกระทบเรื่องของราคาต้นทุนที่ปรับตัวสูงขึ้น ตามราคาน้ำมัน ซึ่งทางบริษัทได้เน้นบริหารจัดการต้นทุนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วนทางด้านของการลงทุนปีนี้ บริษัทจะเน้นขยายการให้บริการ และขยายธุรกิจของบริษัทย่อยที่ทำธุรกิจก่อสร้าง


สำหรับกรณีการเกิดเหตุการณ์สงครามยูเครน-รัสเซียขึ้นนั้น และทางฝั่งรัสเซียได้ประกาศไม่ส่งโปแตซ ให้แก่ ประเทศกลุ่มยุโรป บริษัทเห็นชัดเจนว่าภาพรวมของสถานการณ์โลก ณ ปัจจุบันมีกระแสข่าวการขาดแคลนปุ๋ยเนื่องจากราคาสูง


*เหมืองโปแตซไม่คืบ


ส่วนโครงการเหมืองโปแตซ ที่บริษัทถือหุ้นอยู่ 25.13% ในบริษัท อาเซียนโปแตชชัยภูมิ จำกัด (มหาชน) ที่หยุดดำเนินการหลังจากไม่มีการใส่เงินทุนเพิ่ม ปัจจุบันยังบอกไม่ได้ว่าจะกลับไปดำเนินการหรือไม่ เนื่องจากยังขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย แม้ปัจจุบันไทยประสบปัญหาขาดแคลนแม่ปุ๋ยก็ตาม


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X