> SET > SKE

04 เมษายน 2022 เวลา 11:06 น.

SKEจัดงบลงทุน550ล้าน เร่งต่อยอดธุรกิจพลังงาน

#SKE #ทันหุ้น - SKE เคาะเป้ารายได้ปี 2565 แตะ 562 ล้านบาท เก็บเกี่ยวไฟฟ้า-ธุรกิจN15 หนุน พร้อมทุ่มงบ 550 ล้านบาท ปั้นโรง RDF ใหม่-ฟินเทค บิ๊ก "ชัชชัย สุเมธโชติเมธา" ยิ้มรับดีมานด์ NGV พุ่งทะยาน หลังราคาน้ำมันโลกขาขึ้น


นายชัชชัย สุเมธโชติเมธา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สากล เอนเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ SKE เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 2565 ไว้ที่ราว 562 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปี 2564 ที่ราว 501.46 ล้านบาท ผลมาจากธุรกิจสามารถรับรู้รายได้จากการขายไฟฟ้าได้ต่อเนื่องประกอบกับธุรกิจกำจัดขยะของ N15 ปรับตัวดีขึ้น ตลอดจนธุรกิจบรรจุอัดก๊าซธรรมชาติอัดแรงดันสูง (NGV) ขยายตัว


ขณะที่สัดส่วนรายได้ของ SKE แบ่งเป็น ธุรกิจไฟฟ้าในส่วนของโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิงกว่า 50% ส่วนที่เหลือมาจากธุรกิจอัดบรรจุก๊าซ NGV และธุรกิจกำจัดขยะของ N15 ในจังหวัดชลบุรี


สำหรับโครงการชีวมวลแม่กระทิงนั้นปัจจุบันกำลังการผลิต 9.90 เมกะวัตต์ โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ในปริมาณพลังงานไฟฟ้าสูงสุด 8.00 เมกะวัตต์ ในระยะเวลา 20 ปี ซึ่งเริ่มทำการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) เมื่อสิงหาคม 2562 และยังสามารถสร้างรายได้ให้กับธุรกิจได้


ทุ่มงบอัพฐานเพิ่ม


ขณะที่ปีนี้ทาง SKE วางงบลงทุนไว้ราว 500-550 ล้านบาท แบ่งเป็น การลงทุนเข้าซื้อหุ้นสามัญของ VANTA ซึ่งประกอบธุรกิจจัดทำซอฟต์แวร์สำหรับการซื้อขายหลักทรัพย์ (Trading Software) ซึ่งภายหลังการเข้าซื้อเสร็จสมบูรณ์ SKE จะมีสัดส่วนการถือหุ้นใน VANTA อยู่ที่ 30% และมีสิทธิในการออกเสียงโหวตอยู่ที่ 53.85% อยู่ที่ 43.55 ล้านบาท


นอกจากนี้ยังจะใช้เงินลงทุนอีกราว 400 ล้านบาท ในการก่อสร้างโรงงานผลิตเชื้อเพลิงขยะ RDF ณ อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ซึ่งมีกำลังการผลิตประมาณ 400,000 ตัน หลังเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมาบริษัทได้มีทำการลงนามสัญญาร่วมมือกันระหว่าง SCIeco กับ N15 Technology และในวันที่ 4 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมาทาง SKE ได้มีจัดพิธีบวงสรวงพระพิฆเนศ และตอกเข็มฤกษ์โรงงานเรียบร้อยแล้ว คาดน่าจะก่อสร้างเสร็จช่วงเดือนธันวาคม 2565 หวังสนับสนุนการเติบโตในระยะยาวให้ดียิ่งขึ้น


รับอานิสงส์น้ำมันพุ่ง


ส่วนทิศทางของราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นค่อนข้างมาก และส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศเพิ่มขึ้นในทิศทางเดียว มองว่าเป็นปัจจัยบวกต่อธุรกิจ สนับสนุนให้ความต้องการ NGV เติบโตอย่างโดดเด่น ตลอดจนช่วยผลักให้มีการใช้ปริมาณอัดก๊าซเพิ่มเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ


ปัจจุบันธุรกิจกำจัดขยะและผลิต RDF ของ N15 Technology ก่อตั้งขึ้นในปี 2557 ณ นิคมอุตสาหกรรมอมตะ ซิตี้ จังหวัดชลบุรี โดยเกิดจากการเล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาขยะและสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย รวมทั้งการให้ความสำคัญต่อนโยบายของภาครัฐในการจัดการขยะมูลฝอย โดยการลดปริมาณขยะแบบฝังกลบ หรือที่เรียกว่า Zero Waste to Landfill  ซึ่งเป็นการนำขยะมูลฝอยมาผลิตเป็นเชื้อเพลิงขยะ RDF ถือเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่นำมาบริหารจัดการขยะอย่างถูกวิธีและหลักสากล


ทั้งนี้สำหรับ N15 Technology ดำเนินการธุรกิจบริหารจัดการของเสียหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วที่ไม่เป็นอันตราย โดยกระบวนการคัดแยกและผลิตเป็นเชื้อเพลิงขยะ RDF ซึ่งตลอดมาได้ให้บริการคัดแยกและกำจัดขยะจากกลุ่มลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมอมตะ ซิตี้ จังหวัดชลบุรี และปัจจุบัน N15 Technology ได้กลายเป็นบริษัทชั้นนำที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการบริหารจัดการของเสียและวัสดุที่ไม่ใช้แล้วทั้งจากภาคชุมชนและอุตสาหกรรม โดย N15 Technology นำรูปแบบการบริหารจัดการและเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพมาใช้ในการดำเนินงาน และมีกระบวนการผลิตเป็นเชื้อเพลิงขยะ RDF ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X