> SET > MBK

26 เมษายน 2022 เวลา 18:44 น.

MBKอ้าแขนรับนักท่องเที่ยว พื้นที่เช่าเต็ม100%รายได้ฟื้น

#MBK #ทันหุ้น – MBK เฮ!รับภาครัฐยกเลิก Test & Go หนุนต่างชาติกลับเข้าท่องเที่ยว และจับจ่ายใช้สอยในพื้นที่ศูนย์การค้าของ MBK คาดราว 2-4 พันคนต่อวัน ปลื้มศูนย์การค้าในเครือธุรกิจผู้เช่ากลับเข้ามาเต็ม 100%มั่นใจ ณ สิ้นปี 2565 รายได้ฟื้นกลับมาราว 80% เมื่อเทียบกับปี 2562


นายสมพล ตรีภพนารถ กรรมการผู้จัดการธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) หรือ MBK เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้เช่าพื้นที่ภายในแต่ละศูนย์การค้าทั้ง เอ็มบีเค เซ็นเตอร์, เดอะไนน์ เซ็นเตอร์พระราม 9, เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานน์, และศูนย์การค้า พาราไดซ์ พาร์ค เต็ม 100% ทั้งโซนร้านอาหาร และร้านค้าทั่วไป โดยจะทยอยเปิดให้บริการจนเต็มทั้งพื้นที่ภายในไตรมาส 3/2565 เป็นต้นไป


ประคองผู้เช่าพื้นที่

อย่างไรก็ตามภาวะเงินเฟ้อรวมถึงราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มทรงตัวระดับสูง เป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพ รวมถึงเป็นต้นทุนแผงที่เพิ่มขึ้นของผู้เช่าพื้นที่ รวมถึงประชาชนทั่วไป บริษัทจึงพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านค้า โดยพิจารณาปรับลดค่าเช่าให้ตามประเภทกิจการ


“มั่นใจว่า ณ สิ้นปี 2565 รายได้กลุ่มธุรกิจศูนย์การค้าจะฟื้นกลับมาประมาณ 70-80% เมื่อเทียบรายได้ปี 2562 เพราะแม้ว่าจะผู้เช่าจะกลับมาเต็มพื้นที่ แต่ยังคงให้ความช่วยเหลือเพื่อให้ผู้เช่ามีสภาพคล่องเพียงพอที่จะดำเนินธุรกิจอยู่กับบริษัทได้ในระยะยาว”


สำหรับกรณีที่รัฐบาลปรับมาตรการการเดินทางเข้าประเทศ โดยยกเลิกรูปแบบ Test & Go โดยให้เป็นการตรวจหาเชื้อแบบ ATK ซึ่งคาดว่าตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ปริมาณนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในไทยจะเพิ่มขึ้นแตะวันละ 4-5 หมื่นคน โดยกลุ่มผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า รวมถึงกลุ่มธุรกิจศูนย์การค้า MKBคาดหวังจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาจับจ่ายใช้สอยภายในห้างสรรพสินค้าวันละ 2-4 พันคน ซึ่งจะสร้างรายได้ให้กับผู้เช่าได้อย่างมีนัยสำคัญ


สัญญาณดีทุกกลุ่มธุรกิจ

ขณะเดียวกันกลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียน, นิสิต, รวมถึงพนักงานองค์กรต่างๆ ที่จะกลับมาเปิดภาคการศึกษา รวมถึงกลับเข้าสู่ระบบการทำงานภายในองค์กรแทนการทำงานที่บ้าน (WFH) จะยิ่งเพิ่มการจราจร (Traffic) ภายในศูนย์การค้ามากขึ้น ขณะที่ธุรกิจโรงแรมปัจจุบันมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยเพิ่มขึ้น และหากรัฐบาลสามารถประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นได้ในช่วงไตรมาส 3/2565 ก็จะยิ่งเป็นปัจจัยบวกสำคัญหนุนทุกกลุ่มธุรกิจของบริษัทกลับมาขยายตัว


“ปัจจุบันแม้ยังมีมาตรการ Test & goแต่จำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาจับจ่าย ซื้อสินค้าภายในแต่ละศูนย์การค้าเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะในศูนย์การค้า MBK และเดอะไนน์ เซ็นเตอร์พระราม 9 หากนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาได้สะดวกยิ่งขึ้น รวมถึงค่าเงินบาทที่ยังคงอ่อนค่า ถือเป็นการเพิ่มศักยภาพการจับจ่ายใช้สอยให้มากขึ้น ถือเป็นกลไกสำคัญที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปีให้กลับมาฟื้นตัวได้ดีขึ้น”


ทั้งนี้กลุ่มบริษัทยังคงประเมินบรรยากาศการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ การผ่อนคลายนโยบายภาครัฐ ฯลฯ อย่างต่อเนื่อง เพื่อประกอบการพิจารณาดำเนินกลยุทธ์ รวมถึงปรับแผนการตลาด และการทำโปรโมชั่นต่างๆ ของกลุ่มบริษัทในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจสนามกอล์ฟ, กลุ่มธุรกิจโรงแรม, รวมถึงการจัด “บิ๊กแคมเปญ” สร้างบรรยากาศในช่วงครึ่งหลังของปี

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X