> SET > SCGP

27 เมษายน 2022 เวลา 11:12 น.

SCGPชูรายได้ทะลุ1.4 แสนล. ดีลพันธมิตรร่วมทุนกิจการ

#SCGP # ทันหุ้น-SCGP เผยเปิดเมืองเต็มรูปแบบพฤษภาคมนี้ หนุนออเดอร์กระฉูด บอสใหญ่ "วิชาญ จิตร์ภักดี" ส่งซิก Q2/2565 ฟอร์มดีกว่าช่วงเดียวกันกับปีก่อน อานิสงส์ธุรกิจใหม่-ท่องเที่ยวคึกคัก พร้อมปักธงปีนี้รายได้เหนือ 1.4 แสนล้านบาท ทุ่มงบปีนี้ 2 หมื่นล้าน เดินหน้าดีลพันธมิตรร่วมลงทุนกิจการ(M&P)อัพยอด


นายวิชาญ จิตร์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP เปิดเผยว่า ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ  ศบค. ได้มีการยกเลิกระบบ "เทสต์แอนด์โก" ในการเดินทางเข้าประเทศไทยของชาวต่างประเทศ และใช้เพียงผลตรวจโควิดแบบ ATK เพื่อเปิดประเทศเต็มรูปแบบ และเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 นั้น ถือเป็นผลดีต่อการท่องเที่ยวในประเทศ โดยเฉพาะในส่วนโรงแรมและร้านอาหารที่จะมีผู้เข้ามาใช้บริการมากขึ้น ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนช่วยสนับสนุนให้คำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ด้านแพ็กเกจจิ้งเติบโตอย่างชัดเจน


ดีมานด์หนุนยอด


ส่วนแนวโน้มผลงานไตรมาส 2/2565 คาดว่ารายได้จะเติบโตกว่าช่วงไตรมาส 1/2565 แม้จะเป็นช่วงโลว์ซีซัน โดยปัจจัยสำคัญมาจากแนวโน้มนักท่องเที่ยวที่เพิ่มสูงขึ้น จากการเปิดประเทศของภาครัฐในช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 อีกทั้งจากการรับรู้รายได้จากการทำดีลควบรวมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ (Merger and Partnership : M&P) ทั้ง 3 ดีล อาทิ Duy Tan, Intan Group และ Deltalab ในช่วงปี 2564 ที่ผ่านมานั้นเชื่อคงทำให้ผลงานของธุรกิจเติบโตจากช่วงเดียวกันปีก่อนด้วย


ขณะที่ผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 1 ปี 2565 มีรายได้เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีรายได้จากการขาย 36,634 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 34 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนกำไรสำหรับงวดอยู่ที่ 1,658 ล้านบาท ลดลง 22% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมี EBITDA อยู่ที่ 4,887 ล้านบาท ลดลง 7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หากไม่รวมรายการพิเศษในไตรมาสก่อน กำไรสำหรับงวดและ EBITDA ในไตรมาสที่ 1/2565 ยังคงสูงกว่าไตรมาสก่อน


สำหรับแนวโน้มความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์ในภูมิภาคอาเซียนในปีนี้ คาดว่าจะทยอยฟื้นตัวจากการที่รัฐบาลของประเทศต่าง ๆ ได้ผ่อนคลายมาตรการควบคุม COVID-19 และเปิดประเทศมากขึ้น ส่งผลให้ภาคการผลิตปรับตัวดีขึ้นและเกิดการเดินทางระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยคาดการณ์ว่าหากสถานการณ์รัสเซีย–ยูเครนยังคงยืดเยื้อ ทำให้ราคาพลังงานและวัตถุดิบในช่วงที่เหลือของปีนี้มีแนวโน้มทรงตัวอยู่ในระดับสูงต่อไป


ขณะเดียวกันปีนี้ SCGP มุ่งทำรายได้จากการขายให้มากว่า 140,000 ล้านบาทตามเป้าหมาย ผลมาจากธุรกิจในส่วนต่างๆ ปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับมีการเดินหน้าขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง


ทุ่มงบเดินหน้า M&P


โดยวางงบลงทุนในปีนี้ประมาณ 20,000 ล้านบาท แบ่งเป็นเข้าร่วมลงทุนกิจการกับพันธมิตร หรือ Merger&Partnership (M&P) และลงทุนพัฒนาโครงการใหม่ (กรีนฟิวด์) ประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท ส่วนที่เหลือใช้ปรับปรุงธุรกิจเดิมในส่วนต่างๆ


ทั้งนี้ งบลงทุนข้างต้นอยู่ภายใต้แผน 5 ปี (ปี 2565–2569) ที่จะใช้งบลงทุนรวม 100,000 ล้านบาท โดยจะพิจารณาลงทุนอย่างระมัดระวังและรอบคอบ เน้นธุรกิจในกลุ่มบรรจุภัณฑ์ปลายน้ำ (Downstream) ที่มีศักยภาพการเติบโตในระยะยาวและได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค พร้อมกับการยึดมั่นในการดำเนินงานตามแผนบริหารความต่อเนื่องของการดำเนินงาน (Business Continuity Management) เพื่อลดความเสี่ยงจากทั้งภายในและภายนอกองค์กร


นอกจากนี้ ล่าสุดทางบริษัทได้มีการทดลองปลูกกัญชง ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 250 ต้น เพื่อนำมาต่อยอดธุรกิจต้นน้ำ (อัพสตรีม) อาทิ การพัฒนาสายพันธุ์เพื่อจำหน่าย คาดน่าจะสามารถเริ่มเก็บเกี่ยวดอกและใบได้ไม่เกินเดือนมิถุยายนนี้


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X