ลงทุนแบบวี-ไอน์สไตน์

ผมเป็นคนชอบอ่าน Quote หรือคำพูดของคนที่มีชื่อเสียงระดับโลกในด้านต่าง ๆ  และพยายามที่จะคิดและปรับตัวหรือใช้ชีวิตตามแบบที่เราเชื่อหรือมีศรัทธา  ในฐานะที่เป็น VI ที่มุ่งมั่น  แน่นอนว่าผมชอบโควทหลาย  ๆ  เรื่องของวอเร็น บัฟเฟตต์และเบน เกรแฮม  แต่ในส่วนของชีวิตด้านอื่นซึ่งบ่อยครั้งก็เกี่ยวข้องกับการลงทุนด้วยนั้น  ผมก็ชอบอ่านโควทของอีกหลายคน  และคนที่ผมรู้สึก  “อิน”  กับคำพูดของเขามากก็คือ  อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์  ที่มีโควทที่โด่งดังจำนวนมาก  บางทีอาจจะมากที่สุดในโลกคนหนึ่ง  ลองมาดูกัน


1) Imagination is more important than knowledge. Knowledge is limited. Imagination encircles the world. หรือ  “จินตนาการสำคัญกว่าความรู้  ความรู้นั้นจำกัด  จินตนาการนั้นโอบล้อมโลก” 

"นี่เตือนให้ผมคิดตลอดเวลาว่าเราต้องมีจินตนาการเวลาจะคิดหรือทำอะไรโดยเฉพาะอย่างในเรื่องของการลงทุน  เพราะการลงทุนระยะยาวแบบ VI นั้น  เราต้องจินตนาการถึงอนาคต  ว่าสิ่งต่าง ๆ  ที่เราเห็นนั้น  อีก 5 ปี 10 ปีจะเปลี่ยนไปอย่างไร"

2) Two things are infinite: The universe and human stupidity; and I am not sure about the universe. หรือ  “สองสิ่งที่ไม่มีที่สิ้นสุด  นั่นคือจักรวาลกับความโง่เขลาของมนุษย์  และผมก็ไม่แน่ใจเกี่ยวกับจักรวาล”  

"ความหมายก็คือ  ความไร้เหตุผลของมนุษย์นั้น  ไม่มีที่สิ้นสุดแน่นอน  ไม่มีใครสามารถเปลี่ยนแปลงหรือกำจัดมันได้  และนี่ก็ทำให้ผมนึกถึงเรื่องของหุ้นตัวเล็ก ๆ บางตัวที่บางครั้งราคาขึ้นไปจนมีมูลค่า “หลุดโลกเป็นแสน ๆ ล้านบาท” และก็ยังมีคนเข้าไปซื้อกันอย่างบ้าคลั่งในช่วงเร็ว ๆ  นี้"


3) Try not to become a man of success but rather try to become a man of value. หรือ “อย่าพยายามเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ  แต่ควรเป็นคนที่มีคุณค่า”  นี่ก็คือการพยายามทำอะไรที่เป็นประโยชน์หรือมีคุณค่ากับคนอื่นโดยไม่ต้องคิดว่ามันเป็นความสำเร็จของตนเอง

"สำหรับผมเองนั้น  ผมคิดว่าการเผยแพร่และสอนการลงทุนที่ถูกต้องในแนว VI นั้น  คือความสำเร็จอย่างแท้จริงตั้งแต่ผมเริ่มเดินทางในโลกของการลงทุน  แม้แต่เรื่องของเม็ดเงินหรือความมั่งคั่งนั้นก็เป็นแค่ผลพลอยได้"


4) Look deep into nature and then you will understand every thing better. หรือ  “มองลึกเข้าไปในธรรมชาติ  แล้วคุณจะเข้าใจทุกสิ่งทุกอย่างดีขึ้น”

"นี่เป็นโควทที่ผมเพิ่งเห็นหรือตระหนักไม่นานว่ามันจริงและผมใช้มันมากขึ้นเรื่อยๆ ตัวอย่างก็เรื่องของการใช้ยีนของมนุษย์ในการอธิบายพฤติกรรมที่ซับซ้อนต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในตัวบุคคลหรือสังคมและการลงทุน เป็นต้น"


5) A table a chair, a bow of fruit and violin; what else does a man need to be happy. หรือ “โต๊ะและเก้าอี้อย่างละตัว  ผลไม้หนึ่งถ้วยและก็ไวโอลิน  จะมีอะไรอีกที่คนจำเป็นต้องมีเพื่อให้มีความสุข”

"นี่ก็เป็นสิ่งที่ผมคิดว่าเป็นชีวิตหรือเป็นพื้นฐานจริงๆของคนที่จริงๆ แล้วต้องการสิ่งต่างๆน้อยมากที่จะทำให้มีความสุขถึงกว่า 90% ไปแล้ว สิ่งอื่นๆที่เหลือและอาจต้องใช้เงินมหาศาลนั้น ก่อให้เกิดความสุขเพิ่มน้อยมาก"


6) I am by heritage a jew, by citizenship a Swiss, and by makeup a human being, and only a human being, without any special attachment to any state or national entity whatsoever. หรือ “ผมนั้นโดยเทือกเถาเหล่ากอแล้วเป็นคนยิว  โดยสัญชาติเป็นคนสวิส  และโดยการปรุงแต่งก็คือมนุษย์  และก็แค่มนุษย์ธรรมดาที่ไม่ได้ติดยึดอะไรพิเศษกับรัฐหรือประเทศอะไรทั้งสิ้น”

"นี่อาจจะเป็นแนวความคิดของไอน์สไตน์ที่ค่อนข้างจะเป็น “เสรีนิยม” มาก ส่วนสำคัญน่าจะมาจากการที่ “ถูกกดขี่” อย่างหนักจากเผด็จการฝ่ายขวาคือนาซีเยอรมันสมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 จนต้องหนีเอาชีวิตรอดและสุดท้ายไปอยู่อเมริกาเพื่อใช้ชีวิตอย่างเสรีและปฏิเสธที่จะเป็นประธานาธิบดีคนที่สองของอิสราเอลเมื่อได้รับเชิญ"


สุดท้ายก็คือ I love to travel, but I hate to arrive. หรือ “ผมชอบไปเที่ยว แต่เกลียดที่จะถึง”

"ความหมายก็ชัดเจนอยู่ในตัวว่าไอน์สไตน์นั้นมีความสุขกับการที่จะทำในสิ่งที่เขารัก นั่นก็คือ งานวิชาการด้านฟิสิกส์ และงานด้านสังคมที่เน้นในเรื่องของสิทธิมนุษยชนและการส่งเสริมสันติภาพของโลก เช่น การต่อต้านสงคราม เป็นต้น เขามีความสุขที่จะทำมันมากกว่าที่จะบรรลุความสำเร็จแล้วก็จบที่จุดนั้นทั้งๆที่เขาคือ “สุดยอดนักฟิสิกส์ยุคใหม่”ที่เปลี่ยนโลกไปอย่างสิ้นเชิง"

ที่มา

บทความ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร https://blog.settrade.com/blog/nivate/2022/04/18/2661

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X