> SET > BDMS

29 เมษายน 2022 เวลา 11:43 น.

เช็กสุขภาพ "กลุ่มรพ." หุ้นเด่น-หุ้นดับ

#BDMS #ทันหุ้น - บล.ทิสโก้ จำกัด สแกน "หุ้นกลุ่มโรงพยาบาล" ปรับปรุงกำไร 2565-67 เพื่อสะท้อนผลกระทบของ Omicron ในครึ่งปีแรก และรายได้ผู้ป่วยต่างประเทศ ขณะนี้ถือว่าผลกระทบจาก Omicron น่าจะสิ้นสุดในเดือนมิถุนายน 2565 ในไตรมาส 1/65 สถานการณ์ Covid-19 แย่กว่าที่ประมาณการในเดือนมกราคม 2565 อย่างมาก; เพิ่มบริการที่เกี่ยวข้องกับโควิด ยังคงแนะนำ “ซื้อ” BDMS จากผลงานจากผู้ป่วยทั้งชาวไทย และไม่ใช่ชาวไทย แต่ดาวน์เกรด THG จาก “ถือ” เป็น “ขาย” เนื่องจากหุ้นปัจจุบันซื้อขายที่ 28x EV/EBITDA, +0.5x SD และ P/E 66x 


**โควิด-19 เริ่มซา เน้นท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 

ฝ่ายวิจัยเห็นสถานการณ์การระบาดดีขึ้น การทดสอบ RT-PCR และ ATK มีค่าเฉลี่ย 21,000 รายต่อวัน ลดลงจากจุดสูงสุดที่เกือบ 80k ในเดือนกุมภาพันธ์ ด้านสายพันธุ์เดลต้าใช้เวลา 5-6 เดือนกว่าจะสิ้นสุดจึงคาดสายพันธุ์โอไมครอนจะใช้เวลาใกล้เคียงกันเช่นกัน และคาดสิ้นสุดในเดือนมิถุนายน ยังไม่เห็นการระบาดหนักหลังสงกรานต์ และการรักษาในโรงพยาบาลในปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยที่ไม่ได้รับวัคซีน โดยทั่วไปโรงพยาบาลที่ได้รับประโยชน์จากความรุนแรงของอาการผู้ป่วยโควิด-19 หนุน Q1/-Q2 ใน Q2/65 การยกเลิกข้อบังคับการตรวจ RT-PCR ก่อนการเดินทาง และการยกเลิกโปรแกรม Test & Go คาดส่งเสริมการท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพซึ่งคาดจะช่วยชดเชยรายได้ด้านโควิดได้ 


**แนวโน้ม Q1/65, Q2/65 

สำหรับรายได้ผู้ป่วยชาวไทย ฝ่ายวิจัยคาดว่าผลประกอบการไตรมาส 1 จะออกมาหลากหลาย ปริมาณผู้ป่วยโควิด-19 สำหรับกรณีที่ไม่มีอาการ (การรับเข้ารักษา และการตรวจโรค) ควรเพิ่มขึ้นมาก แต่ถูกชดเชยด้วยการยุติการชำระเงินจากรัฐบาลสำหรับค่าตรวจ RT-PCR/ATK ค่าบริการโรงพยาบาล และค่า Home Isolation แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะสูงขึ้น รายได้จากเคสที่ไม่รุนแรงจะยังคงทรงตัว QoQ จากอัตราการฉีดวัคซีนที่สูงขึ้นทำให้ผู้ป่วยมีอาการลดลง สำหรับ Q2/65 เห็นแนวโน้มใกล้เคียงกับ Q1/65 ยกเว้นรายได้ Covid-19 ที่ลดลง QoQ สำหรับ 2H65 โดยคาดว่าการดำเนินงานของโรงพยาบาลจะเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากผู้ป่วยโควิด-19 มีจำนวนน้อย และการรักษาการผ่าตัดทางเลือกคาดจะกลับมา 


**ความเสี่ยง-การประเมินมูลค่า 

เราประเมินมูลค่าโดยอิง EV/EBITDA 2022F ความเสี่ยงที่สำคัญได้แก่ การฟื้นตัวผู้ป่วยต่างประเทศเร็วกว่าคาด การเห็นประโยชน์ทางการตลาดที่ดีกว่าคาดจากผู้ป่วยชาวไทย ความเสี่ยงด้านลบได้แก่ การล็อกดาวน์ที่เข้มข้น EBITDA margin ที่อ่อนแอกว่าคาด จากต้นทุนคงที่ การแข่งขันที่รุนแรงจากภายในประเทศ และการบริโภคภายในประเทศที่ชะลอตัว


แนะนำให้ “ซื้อ” BDMS โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 30.00 บาท 

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X