> SET > SMPC

03 พฤษภาคม 2022 เวลา 08:15 น.

SMPCแห่รุมซื้อถังแก๊ส ค่าบาทอ่อนขึ้นราคาได้

#SMPC #ทันหุ้น - SMPC ได้ดีเงินบาทอ่อน ยอดขายถังแก๊สโตแรงต่อเนื่อง มั่นใจจะเติบโต 16% หรือ 8 ล้านใบ ปรับขึ้นราคาตามต้นทุนได้ เดินหน้าขยายตลาดถังแก๊สขนาดใหญ่ โบรกมองกำไรไตรมาส 1/2565  ยังโดดเด่นเฉียด 200 ล้านบาท เติบโต 73% ทั้งปีกำไรทำสถิติใหม่ที่ 754 ล้านบาท ปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 17.00 บาท


นายสุรศักดิ์  เอิบสิริสุข  ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท สหมิตรถังแก๊ส จำกัด (มหาชน) หรือ SMPC เปิดเผยว่า ยอดขายถังแก๊สขณะนี้ทำได้ในระดับสูง และมีแนวโน้มเติบโตดีต่อเนื่อง จากความต้องการในหลายประเทศ โดยเฉพาะตลาดสหรัฐที่มีการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่ตลาดแอฟริกาก็ยังมีแนวโน้มการเติบโตขึ้น ส่วนตลาดเอเชียก็มีโอกาสฟื้นตัวขึ้นเช่นเดียวกัน ดังนั้นปีนี้เชื่อว่าปริมาณขายถังแก๊สจะเติบโต 16% หรือทำได้ราว 8 ล้านใบ จากปีก่อนที่ 6.9 ล้านใบ โดยการเติบโตจะมาจากทั้งถังขนาดใหญ่และถังขนาดเล็ก


“ตอนนี้ยอดขายถังแก๊สเติบโตขึ้นอย่างมาก ตลาดต่างประเทศ ฟื้นตัวได้ดี โดยเฉพาะตลาดสหรัฐที่เติบโตขึ้น มีออเดอร์เพิ่มขึ้น ซึ่งตลาดสหรัฐมียอดขายเป็น 40-50% ของยอดการส่งออก ดังนั้นจึงเชื่อว่าปีนี้ปริมาณขายจะเติบโตได้ตามเป้า โดยยังเดินหน้าในการขยายตลาดถังแก๊สขนาดใหญ่ขนาด 200 ลิตร โดยเฉพาะตลาดสหรัฐ ตะวันออกกลาง และเอเชีย ที่มีความต้องการถังแก๊สขนาดใหญ่”


@ บาทอ่อนหนุน-ปรับราคาได้


นายสุรศักดิ์ กล่าวอีกว่า บริษัทยังได้รับอานิสงส์จากค่าเงินบาทอ่อนค่าหลุด 34 บาทต่อดอลลาร์ เนื่องจากมีสัดส่วนการส่งออกเป็นหลัง การที่ค่าเงินอ่อนค่าทำให้บริษัทได้รับผลบวกจากส่วนนี้ไปด้วย รวมไปถึงสามารถวางกลยุทธ์ในการขยายตลาดส่งออกให้เพิ่มขึ้นไปอีก


สำหรับราคาเหล็กซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตถังแก๊สเร่งตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น บริษัทสามารถปรับเพิ่มราคาขายให้สอดคล้องกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับบริษัทสามารถจำหน่าย “ถังสามส่วน” ได้ในราคาที่ดีขึ้น รวมไปถึงการบริหารการจัดการลดต้นทุนด้วย


@ ลุ้นกำไรไตรมาส 1/65 โต 73%


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) ระบุถึง SMPC ว่ากำไรไตรมาส 1/2565 ยังโดดเด่นตามยอดส่งออกถังแก๊สที่เติบโตสูง ประเมินกำไรปกติไตรมาส 1/2565 ที่ 198 ล้านบาท เติบโต 73% จากปีก่อน, ลดลง 10% จากไตรมาสก่อนหน้า โดยกำไรจะยังคงอยู่ในเกณฑ์สูงต่อเนื่องจากไตรมาส 4/2564 ที่มีกำไรทำสถิติสูงสุดใหม่ และจะเติบโตจากช่วงเดียวกันปีก่อน ได้อย่างมาก


เป็นผลมาจากรายได้ของ SMPC จะอยู่ที่ 1.4 พันล้านบาท เติบโต 56% จากช่วงเดียวกันปีก่อน, เติบโต 2% จากไตรมาสก่อนหน้า โดยได้ผลบวกจากยอดส่งออกถังแก๊สที่เติบโตแข็งแกร่ง


โดยกระทรวงพาณิชย์ได้รายงานมูลค่าส่งออกถังแก๊สในไตรมาส 1/2565 เติบโตสูง +32% จากปีก่อน, +3%จากไตรมาสก่อนหน้า จากตลาดสหรัฐและภูมิภาคแอฟริกาที่ยังเติบโตดีต่อเนื่อง


@ ปรับเป้าขึ้น 17 บาท


ปรับกำไรปี 2565 ขึ้น จากการส่งออกถังแก๊สที่ยังเติบโตดี และได้ผลบวกจากเงินบาทอ่อนค่า ปรับประมาณการกำไรปกติปี 2565 ขึ้น เติบโต 7% เป็น 754 ล้านบาท (เติบโต 12% จากช่วงเดียวกันปีก่อน) โดยปรับรายได้ขึ้นจากเดิม 6% เป็น 5.3 พันล้านบาท เติบโต 16% จากปีก่อน โดย SMPC ตั้งเป้ายอดขายถังแก๊สที่ 8 ล้านใบ เติบโต 16% จากการขยายลูกค้าใหม่ในแอฟริกาและอเมริกาเหนือ นอกจากนั้น จะยังได้ผลบวกจากเงินบาทที่อ่อนค่า เนื่องจาก SMPC มีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกสูงถึง 95% ด้านค่าใช้จ่าย SG&A/Sales จะลดลงได้เล็กน้อย จากการควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดีขึ้น ปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 17.00 บาท


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X