> KS Whole in one > DTAC

09 พฤษภาคม 2022 เวลา 06:40 น.

ประเมิน Sell In May ยังเกิดครึ่งเดือนแรก พ.ค. แนะนำ DTAC

#DTAC #ทันหุ้น - สินทรัพย์เสี่ยงถูกกดดันจากดอกเบี้ยขาขึ้นจากสหรัฐและ Real Yield ที่เป็นบวกฯลฯ /ประเมิน Sell In May ยังเกิดครึ่งเดือนแรก พ.ค. ยังไม่แนะนำเพิ่มพอร์ต / ประเมินแนวรับสำคัญของ SET รอบนี้อยู่ที่ 1610 และ 1585 จุด / หุ้นแนะนำ DTAC


ส่วนราคาสินค้าโภคภัณฑ์ยังทรงตัวสูง โดยเมื่อวานผลประชุมOPEC+ มติยังคงไม่เปลี่ยนแปลงแผนการผลิตน้ำมัน สำหรับเดือน มิ.ย.65  การเพิ่มขึ้นรายเดือนจะอยู่ที่ 0432 ล้านบาร์เรล/วัน โดยรวมราคาน้ำมันดิบโลก Brent ล่าสุดยังยืนเหนือ 110 เหรียญฯ KS ยังแนะนำหุ้นพลังงาน PTEEP, SPRC, BCP


ในประเทศ : การรายงานเงินเฟ้อไทย (CPI) เดือน เม.ย.65 (+4.7% YoY) ออกมาต่ำกว่าตลาดคาด แต่ในเชิง MoMเงินเฟ้อยังคงเพิ่มขึ้น (+0.4% MoM) ด้าน Core CPI (+2%) ออกมาตามคาด ทิศทางเงินเฟ้อที่สูงคาดจะบวกต่อหุ้น  BEM การปรับราคาค่าโดยสารครั้งต่อไปจะขึ้นอยู่กับเงินเฟ้อพื้นฐาน  ,อีกฝั่งนึงคือ แม้แนวโน้มเงินเฟ้อไทยคาดยังทรงตัวสูง แต่ทิศทางอัตราดอกเบี้ยไทย คาดยังทรงตัวต่ำที่ 0.5% ในช่วงที่เหลือของปีนี้ สวนทางกับดอกเบี้ยสหรัฐที่เป็นขาขึ้น ณ.สิ้นปี 2565 ตลาดคาดจะอยู่ที่ 2.25-2.75% ทำให้ส่วนต่างดอกเบี้ยสหรัฐ และไทยกว้าง หนุนเงินไหลออก และมีโอกาสหนุนให้เงินบาท/ดอลลาร์มีโอกาสอ่อนค่าช่วงสั้นกลับมาอ่อนค่าอีกครั้งที่ 34.3 บาท Setimentบวกต่อหุ้นส่งออก (ASIAN,GFPT, SAPPE)


ส่วนประเด็นที่ให้น้ำหนักและติดตามช่วงนี้คือ 1.)การรายงานงบงวด 1Q22 อาทิ FPT,PSL,THCOM, TPCH, ZEN ฯลฯ (เมื่อวาน บริษัทที่ประกาศงบคือ ออกมาตามที่คาด(Inline) คือ  DOHOME  ส่วนบริษัทที่รายงานงบต่ำคาด คือ LPN) 2.)ติดตามการเก็บภาษีขายหุ้น(FTT) ล่าสุด กรมสรรพากร เผยว่าการจัดเก็บภาษีอยู่ระหว่างการพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสม คาดจัดเก็บจากการขายหุ้นเท่านั้น แต่เมื่อวานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย(FETCO) ส่งหนังสือค้านต่อกระทรวงการคลังเพื่อค้านการจัดเก็บ KS ประเมินผลกระทบหากเกิดขึ้นคาด 2.1) รัฐจะมีรายได้มากขึ้นจากการเก็บภาษี  2.2)FTT จะทำให้มูลค่าการซื้อขายของตลาดลดลง  2.3)ความนิยมในการซื้อขายหุ้นในตลาดลดลงส่งผลให้ค่า PE ของหุ้นและตลาดต่ำลง ต้นทุนการเงินของบริษัทจดทะเบียนสูงขึ้น2.4)แรงจูงใจในการเข้ามาจดทะเบียนซื้อขายหุ้นในตลาดน้อยลง


Theme แนะนำการลงทุน : KS ประเมินว่า Theme การลงทุนในช่วงที่ตลาดหุ้นจะเผชิญปัจจัยกดดันทั้ง Real yields เป็นบวก, ดอกเบี้ยสหรัฐเป็นขาขึ้น Fed ลด Balance Sheet สงครามรัสเซีย-ยูเครน ฯลฯ คือ  1.) Themeหุ้นคุณภาพ(Value &Qaulity) อาทิ BRI, AEONTS, KKP, KTB, DCC 2.)Theme หุ้นแนวโน้มกำไรไตรมาส 2 จะดีต่อ อาทิPTTEP, CPALL, BH, BDMS, PR9, AWC, CENTEL, MINT, SHR, AOT, CPN, DTAC, PSL, RBF, TVO, EPG 3.) Themeแนวโน้มเงินบาทอ่อนค่า แนะนำหุ้นส่งออก (ASIAN, SAPPE, GFPT, EPG) 4.) Themeหุ้นเปิดเมือง(Reopen) BEM, MAJOR


ส่วนกลุ่มแนะนำชะลอการลงุทุน คือ 1.) Global play อาทิ กลุ่มปิโตรเคมี,อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ จากความเสี่ยงเศรษฐกิจโลกมีความน่าจะเป็นสูงขึ้นที่เผชิญ ภาวะเศรษฐกิจถดถอย กลุ่ม GlobalPlay  มีเพียง Sector เดียวที่ยังแนะนำลงทุน คือ กลุ่มโรงกลั่น อาทิ SPRC,ESSO,TOP ฯลฯ ตามทิศทางค่าการกลั่นที่ปรับตัวสูงขึ้นทำ All time high 2.) หุ้นกลาง-เล็กที่ Valuation แพง PE สูง


มุมมองตลาดหุ้น : KS ประเมิน SET Index ที่ Rebound แต่ไม่ผ่านแนวต้านที่ 1,666 จุด ประเมินแนวโน้มRebound รอบนี้และจะแกว่งตัวลง(Sideway down) โดยวันนี้คาดได้รับ Sentiement ลบจากต่างประเทศ โดยรวมยังคงมุมมองเหตุการณ์ Sell in May ยังเกิดในครึ่งเดือนแรกของเดือน พ.ค.65 ประเมินกรอบแนวรับรอบนี้ 1610-1630 จุด และแนวรับสำคัญอยู่ที่ 1585 จุดยังไม่แนะนำเพิ่มพอร์ตลงทุน แนะนำรอดูครึ่งเดือนหลัง


หุ้นแนะนำ DTAC

Top pick :DTAC(ราคาพื้นฐาน 57.5 บาท) ปัจจัยหนุน คือ 1)การจ่ายเงินปันผลจากการดำเนินงานและกำไรสะสมก่อนการซื้อหุ้นสามัญแบบสมัครใจ(VTO) 2)พัฒนาการเกี่ยวกับการควบรวมกิจการ KS ยังคงมุมมองดีลจะผ่าน แต่จะล่าช้า 1-3 เดือน



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X