> SET > DTAC

11 พฤษภาคม 2022 เวลา 07:30 น.

สื่อสารจะผ่านอุปสรรค รู้ทันADVANCจ้องล้ม

#TRUE #DTAC #ทันหุ้น – วงการมอง TRUE-DTACจะผ่านอุปสรรคการควบรวมได้ ชี้การฟ้องกสทช.แก้ประกาศปี 2561 เอื้อทุนใหญ่ฟังไม่ขึ้น ชี้ก่อนหน้ามีผู้ควบรวมเพียบ ส่วนผลประชาพิจารณ์มีกลุ่มเห็นด้วยเพียบ เฉลยเหตุ ADVANC ขวาง หวั่นความแข็งแกร่ง TRUE-DTACกินแชร์เน็ตบ้าน หากไม่ควบจะเห็น ADVANC กินรวบรายเดียว


การควบรวมกันระหว่าง 2 ยักษ์สื่อสาร คือ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC แม้จะถูกขัดขวางจาก 2 ประเด็นหลัก


ทั้งเรื่องกฎหมาย คือ การที่นายณภัทร  วินิจฉัยกุล ซุปเปอร์บอร์ด กสทช. หรือ กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน คณะกรรม กสทช. ฟ้อง กสทช. ต่อศาลปกครองกลาง กรณีการแก้ไขประกาศปี 2561 เปลี่ยนแปลงไปจากปี 2553 ที่เคยกำหนดให้ กสทช. มีอำนาจโดยตรงในการพิจารณาอนุญาตควบรวม เปลี่ยนเป็น การควบรวมทำได้แต่ต้องแจ้งให้ กสทช. ทราบ และการที่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC รายใหญ่ขวางทางโดยระบุว่า จะก่อให้เกิดสภาวะตลาดผูกขาดแบบ Duopoly ที่มีผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีอำนาจเหนือตลาดเพียง 2 รายอย่างถาวร


แต่หากพิจารณาแล้วจะพบว่าน้ำหนักยังน้อยกว่ากลุ่มที่เห็นด้วยในการให้ควบรวมกัน นั้นหมายความว่า โอกาสในการผ่านอุปสรรคสูง


@ งง 4 ปีเพิ่งฟ้อง


นายปฏิภาค นวาวัตน์ ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี กล่าวถึงกรณีที่มีบุคคลในซุปเปอร์บอร์ดฟ้องศาลกรณีที่ กสทช. แก้ไขประกาศเมื่อปี 2561 ให้การควบรวมทำได้ และต้องแจ้งใน 90 วัน นั้น ไม่สมเหตุผล เนื่องจากเป็นการเพิ่งมาฟ้องศาลทั้งๆ ที่เรื่องผ่านมา 4 ปีแล้ว จะบอกว่าจะเป็นการแก้เพื่อเอื้อประโยชน์อาจจะฟังไม่ขึ้น ทำไมไม่ฟ้องตั้งแต่ครั้งนั้น จึงมองว่าเป็นไปไม่ได้ยากที่จะให้กลับไปใช้ประกาศปี 2553


ขณะเดียวกันกฎหมายปี 2561 ก็ชัดเจนว่า กสทช. มีอำนาจในการออกคำสั่ง หากเห็นการครอบงำ ซึ่งก็ได้สั่งให้เมื่อควบรวมกัน TRUE และ DTAC คงแบรนด์ไว้ ไม่สามารถรวมกันได้ใน 3 ปี ซึ่งตรงนี้จะไม่มีผลต่อผู้บริโภค แต่จะมีผลบวกกับต้นทุนของทั้ง 2 บริษัทที่จะลดลง


@ รู้ทัน ADVANC ขวาง


ขณะที่การประชาพิจารณ์ ทั้งกลุ่มดิจิทัลเซอร์วิส หอการค้า ภาคการลงทุนต่างๆ ก็เห็นด้วยกับการควบรวม โดยเฉพาะการชี้ให้มองไปถึงมิติของกำไรที่ปัจจุบัน ADVANC สูง 3 หมื่นล้านบาท DTAC กำไร 3-4 พันล้านบาท และ TRUE ขาดทุน หากผู้ประกอบการไม่แข็งแกร่ง และล้มหายตายจาก ก็จะทำให้การลงทุน 5G - 6G พัฒนาประเทศมีเพียง ADVANC ผูกขาดรายเดียว ขณะที่สตาร์ทอัพก็ชอบหาก TRUE-DTAC ควบรวมกัน เพราะเมื่อแข็งแรงก็สามารถซัพพอร์ตสตาร์ทอัพได้ เป็นการพัฒนาประเทศ


“การที่ ADVANC ขวาง ทั้งอาจเพราะเสียประโยชน์จากคู่แข่งที่แข็งแกร่ง เพราะหาก DTAC-TRUE แข็งแรงก็อาจจะสู้โปรโมชั่นได้ ขณะที่เน็ตบ้านก็มีโอกาสโดนดึงลูกค้าสูง มองเกมนี้ ADVANC จะไม่ได้ประโยชน์เต็มที่หากคู่แข่งแข็งแรง”


นายปฏิภาค มั่นใจว่า การควบรวมจะเกิดขึ้นได้แต่อาจจะดีเลย์จากกันยายน 2565 เป็นปลายปี ดังนั้นการที่ราคาของ TRUE และ DTAC ร่วงต่ำกว่าราคารับซื้อที่ 5.09 บาท และ 47.76 บาท จึงน่าสนใจ และมีอัพไซด์จากเป้าหมายราว 30%


@ตั้งคำถามคนฟ้อง กสทช.


ด้านแหล่งข่าวจากวงการทนายความ ระบุว่า การที่ นายณภัทร  วินิจฉัยกุล ฟ้อง กสทช. เป็นในนามบุคคลเท่ากนั้น และยังปรากฏว่า นายณภัทร ไม่ได้เป็นลูกค้าทั้งของทรูและดีแทค แต่ใช้โทรศัพท์มือถือของค่ายเอไอเอส ยังไม่เห็นความเสียหายของผู้ฟ้องร้องคดีคืออะไร ยังไม่เป็นที่แน่ชัด จึงเป็นที่ถกเถียงกันในหมู่นักกฎหมาย


ขณะที่การเปิดให้รับฟังความคิดเห็นสาธารณะ นางสาวจิตสถา  ศรีประเสริฐสุข ผู้ช่วยเลขาธิการ กสทช. ได้ชี้แจงว่า บทบาทของ กสทช. ได้ดำเนินการตามกฎหมายทุกประการ และหากมีการครอบงำ กสทช. อาจพิจารณากำหนดเงื่อนไขหรือนำมาตรการเฉพาะ สำหรับผู้มีอำนาจเหนือตลาดอย่างมีนัยสำคัญมาบังคับใช้


@ หลังปี 2561 ควบรวมพรึ่บ


รายงานข่าวจากวงการโทรคมนาคม เปิดเผยว่า ประกาศ กสทช. เรื่องมาตรการกำกับดูแลการรวมธุรกิจในกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2561 เป็นประกาศที่ออกมาก่อนการควบรวมทรู ดีแทค ถึง 4 ปี และในช่วงที่ผ่านมาได้มีบริษัทอื่นๆ ในธุรกิจโทรคมนาคมดำเนินควบรวมสำเร็จโดยใช้กฎหมายฉบับนี้มาแล้ว เช่น กรณีการสื่อสารแห่งประเทศไทย ควบรวมกับองค์การโทรศัพท์ เกิดเป็นบริษัท NT ตลอดจนการควบรวม ALT Telecom กับ อินเตอร์เนชั่นแนล เกตเวย์ ในปี 2562 การควบรวม ALT Telecom กับ สมาร์ท อินฟราเนท ในปี 2563 การควบรวม TOT กับ CAT ในปี 2564 และการควบรวม ทริปเปิลที อินเทอร์เน็ตกับทริปเปิลที บรอดแบนด์ ในปี 2564


แหล่งข่าวจากวงการโทรคมนาคม ระบุด้วย การสร้างวาทะกรรมว่า ประกาศของ กสทช. ปี 2561 มีความไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้น ยังเสี่ยงต่อการกล่าวหาโดยปราศจากหลักฐาน เพราะกฎหมายฉบับดังกล่าว มีการดำเนินการตามขั้นตอน และผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมทุกรายก็เห็นชอบกับกฎหมายดังกล่าว


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X