> SEC > กลต.

12 พฤษภาคม 2022 เวลา 12:01 น.

ก.ล.ต.เตรียมยกเว้นการยื่นไฟลิ่ง ขายหุ้นที่ซื้อคืนแก่RO-ESOP

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน (RO) และกรรมการหรือพนักงาน (ESOP) โดยไม่ต้องยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (แบบ filing) ก่อนการเสนอขาย เพื่อให้การจำหน่ายหุ้นซื้อคืนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีต้นทุนที่เหมาะสมในปัจจุบันบริษัทมหาชนจำกัดมีทางเลือกเพิ่มเติมในการจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืน นอกเหนือจากการให้จำหน่ายในกระดานหลักของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและเสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไป โดยสามารถจำหน่ายให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทตามสัดส่วนการถือหุ้น (RO) และการเสนอขายต่อกรรมการหรือพนักงานของบริษัท (ESOP) ได้ด้วย  


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จึงมีแนวคิดจะปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืนซึ่งเป็นหุ้นเดิมกรณี RO และ ESOP ของบริษัทมหาชนจำกัด ตามที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (คณะกรรมการ ก.ล.ต.) มีมติเห็นชอบในการประชุม ครั้งที่ 4/2565 เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2565 โดยให้ยกเว้นการยื่นแบบ filing ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ก่อนการเสนอขาย เพื่อให้การจำหน่ายหุ้นซื้อคืนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีต้นทุนที่เหมาะสม มีรายละเอียดสรุป ดังนี้

(1) สำหรับการจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืนโดยวิธีเสนอขายให้แก่ RO ซึ่งมีหลักการในทำนองที่คล้ายกับการกำกับดูแลหุ้นออกใหม่ที่เสนอขายหุ้นแก่กลุ่มบุคคลประเภทเดียวกัน ที่ไม่ได้กำหนดให้ต้องยื่น filing 

(2) สำหรับการจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืนโดยวิธีเสนอขายให้แก่ ESOP หากเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ ก.ล.ต. กำหนด เช่น หากเสนอขายที่ราคาตลาดไม่ต้องขออนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น หากเสนอขายที่ต่ำกว่าตลาด ต้องได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น และกำหนดให้ต้องไม่มีผู้ถือหุ้นคัดค้านเกินร้อยละ 10 เป็นต้น  

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=803   ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail : [email protected]  จนถึงวันที่ 10 มิถุนายน 2565

.

.

รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X