> คิดเป็นเห็นก่อน >

13 พฤษภาคม 2022 เวลา 06:00 น.

เลือกหุ้นที่ให้ผลตอบแทนที่ดีทั้งส่วนต่างราคาหุ้นและปันผลตอบแทน..

#ทันหุ้น - จากภาวะตลาดที่ผันผวน ตามปัจจัยตัวแปรที่เข้ามากระทบ มากดดัน บรรยากาศการลงทุนให้นักลงทุนเกิดความกังวล บั่นทอนความเชื่อมั่น แม้จะมีหลายคนบอกว่า ในวิกฤตมีโอกาสเสมอ แต่สิ่งที่ต้องยอมรับ ในความเป็นจริง ไม่ใช่ทุกคนครับที่จะพบโอกาสในวิกฤตได้เสมอไป เป็นสิ่งที่นักลงทุนพึงเข้าใจในความเป็นของตลาดหุ้น ที่ถูกขับเคลื่อนด้วยปัจจัยต่างๆมากมาย ดังนั้น หากใครพิจารณาเรื่องราวปัจจัยต่างๆ ประเมิน วิเคราะห์ และคาดการณ์ ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ ก็จะเป็นโอกาสที่จะเกิดขึ้นครับ


ในการหาหุ้นลงทุนที่ดี พื้นฐานมีความแข็งแกร่ง จำเป็นต้องรู้จักในตัวของธุรกิจอย่างแท้จริง ธุรกิจมีความแข็งแกร่งในด้านใดบ้าง มีนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เหนือคู่แข่งหรือไม่ มีผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์ มีวิชั่น มีความสามารถในการบริหารให้ธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนสามารถสร้างจุดแข็งที่เหนือกว่าคู่แข่งในธุรกิจนั้นๆหรือไม่


นอกจากนี้ การหาหุ้นที่มีเงินปันผลตอบแทนเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามเพราะจะเป็นการแสดงให้เห็นถึงผลการดำเนินงานของธุรกิจว่ามีความก้าวหน้ามั่นคงให้ผลตอบแทนในรูปเงินปันผลคืนกลับให้ผู้ถือหุ้นได้ และยังเป็นการลดความเสี่ยงในยามที่ตลาดมีความผันผวนที่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานหรือพื้นฐานของธุรกิจให้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยอีกด้วย


โค้งสุดท้ายเทศกาลประกาศผลประกอบการกันอย่างเต็มตัวออกมามากมายหลายบริษัท การลงทุนที่ดีสุดช่วงนี้ก็ต้องเล่นล้อไปกับเทรนด์หุ้นที่ผลประกอบการดี ที่กำลังประกาศกันนี่ล่ะครับ


สำหรับการลงทุนของเราในช่วงนี้นอกจากเฝ้าจับตาดูปัจจัยกระทบที่จะเข้ามาแล้วนั้น การเตรียมความพร้อมสำหรับการลงทุนเป็นสิ่งที่นักลงทุนจะละเลยไม่ได้ ต้องตื่นตัวใฝ่หาความรู้ ทำการบ้านสำหรับหุ้นที่เป็นเป้าหมายและหุ้นที่เราถืออยู่ว่าหากมีปัจจัยกระทบไม่ว่าบวกหรือลบเข้ามาส่งผลให้พื้นฐานของหุ้นนั้นเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่อย่างไร อย่าลืมว่าในตลาดมีหุ้นอยู่อีกมากมายให้เราเลือกเฟ้นค้นหาลงทุน ที่มีทั้งพื้นฐานดีแข็งแกร่งพร้อมเติบโตได้ในอนาคต อย่ารักในหุ้นตัวใดตัวเดียว หากหุ้นตัวนั้นมีพื้นฐานที่เปลี่ยนแปลงไปจากที่เราประเมินเอาไว้ครับ


ในช่วงนี้จะเห็นได้ว่าการลงทุนในหุ้นที่มีขนาดกลางและเล็กมีความคึกคักโดดเด่นมากขึ้น หลังจากที่หุ้นที่มีมูลค่าตลาดขนาดใหญ่ที่ดูอ่อนแรง โดยนักลงทุนทั่วไปที่ชื่นชอบการเก็งกำไรก็จะเข้ามาร่วมสร้างสีสันกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะหุ้นที่มีการจับกระแสข่าวสาร สตอรี่ต่างๆมาเล่นกัน ที่มีทั้งที่เป็นของจริงประเมินรู้ถึงมูลค่าราคาหุ้นในอนาคตที่ดีได้ และที่เป็นของปลอมก็มากที่เพียงจับกระแสข่าวว่าจะไปทำโครงการอย่างนั้นอย่างนี้เอามาเล่นกัน แต่สุดท้ายก็ไม่มีอะไรในกอไผ่หรือไม่เป็นไปตามที่คุยโม้เอาไว้


หากนักลงทุนที่ขาดความพร้อมและประสบการณ์เข้าไปร่วมเล่นด้วยแล้วย่อมต้องสร้างความเสียหายขาดทุนมากกว่ากำไร หรือติดดอยกัน ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องวิเคราะห์ ไตร่ตรองอย่างรอบคอบแบบรู้ลึกรู้จริง ประเมินมูลค่าที่แท้จริงได้ จะสามารถสร้างผลกำไรที่ดีกับการลงทุนของเรามากกว่านะครับ


สรุปตลาดทุนบ้านเราขณะนี้ไร้แรงผลักให้เดินหน้าต่อแบบรุนแรงวิ่งฉิวอย่างช่วงต้นปี แต่ความชัดเจนจะเห็นมากขึ้นหลังผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนได้ประกาศออกมาหมดแล้ว เมื่อนั้นตลาดคงมีการส่งสัญญาณถึงแนวโน้มว่าจะเลือกทางไหน ช่วงนี้หากต้องการลงทุนที่ดีและสามารถลดความเสี่ยงไปด้วย ก็ลองหาหุ้นผลงานดีมีปันผลงามๆ แล้วซื้อเก็บอดทนรอคอยกัน เพื่อได้รับผลตอบแทนที่ดีทั้งส่วนต่างราคาหุ้นและปันผลตอบแทน โชคดีครับ



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่


FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/


YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA


Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_


APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA


APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7


LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5


TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news


Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X