> Trendtalk > AIT

20 พฤษภาคม 2022 เวลา 06:10 น.

AIT

#AIT #ทันหุ้น - ตลาดหุ้นไทยเมื่อวานปรับตัวลดลงค่อนข้างแรงในช่วงเปิดตลาดหลุดแนวรับสำคัญที่ 1600 ลงไป แต่ยังสามารถฟื้นตัวกลับขึ้นไปได้ ทำให้แนวโน้มในระยะสั้นยังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ 1630 ถ้าทะลุผ่านแนวต้านสำคัญของเส้นค่าเฉลี่ย 200 วันที่ 1635 ขึ้นไป จะมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทดสอบแนวต้านถัดไปที่ 1670


สำหรับหุ้นที่น่าสนใจวันนี้ คือ AIT หรือ บริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) ดำเนินออกแบบระบบเครือข่ายและระบบสื่อสารอย่างครบวงจร (System Integrator หรือ SI) ให้บริการในกลุ่มลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชน โดยมีลักษณะการขายเป็นแบบเบ็ดเสร็จ หรือ เทิร์นคีย์ (Turn Key) ตั้งแต่การให้คำปรึกษา การวางแผนงานโครงการ การออกแบบระบบ การดำเนินการ การติดตั้ง การฝึกอบรม และการซ่อมบำรุงรักษา


ผลการดำเนินงาน ไตรมาส 1 ปี 65 กำไรสุทธิ 166 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.16 บาท กำไรเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับผลการดำเนินงาน ไตรมาส 1 ปี 64 ที่มีกำไรสุทธิ 121 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.12 บาท


นายศิริพงษ์ อุ่นทรพันธุ์ ประธานคณะกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แอ็ดวานซ์อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี (AIT) เปิดเผยว่า บริษัทฯ พร้อมมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ เพื่อสร้างการเติบโตในระยะยาวต่อไป โดยล่าสุด การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ร่วมลงนามสัญญากับกิจการค้าร่วมเอเอ (AA Joint Venture : AIT และ Appworks) โดยบริษัทมีสัดส่วนในกิจการร่วมค้าดังกล่าวราว 50% เพื่อดำเนินโครงการจ้างพัฒนาระบบติดตามขบวนรถไฟและจัดการงานขนส่งสินค้าของการรถไฟแห่งประเทศไทย (Train Tracking and Freight Management System) โดยมีระยะเวลาโครงการทั้งสิ้น 18 เดือน รวมมูลค่าโครงการ 947.5 ล้านบาท


ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจัดทำขึ้นเพื่อติดตามขบวนรถแบบเรียลไทม์ โดยผู้โดยสารสามารถดูผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งจะสามารถทราบได้ทันทีว่าขบวนรถที่ต้องการเดินทางอยู่ที่ใดและอีกกี่นาทีจะเข้ามาถึงสถานี ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านคมนาคม แก้ปัญหาความล่าช้าและยังอำนวยความสะดวกให้ประชาชน โดยคาดว่า AA Joint Venture จะส่งมอบงานให้แล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม 2566


ปัจจุบัน บริษัทฯ มีมูลค่างานในมือ (Backlog) ณ วันที่ 6 พฤษภาคม 2565 อยู่ที่ 7,900 ล้านบาท และยังมีงานที่อยู่ระหว่างรอคำสั่งซื้อจากลูกค้า (Waiting for P/O) อีกประมาณ 590 ล้านบาท ส่งผลให้ผลการดำเนินงานของ AIT


ในปี 65 คาดว่าจะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 15% หรือ คิดเป็นรายได้ 7,400 ล้านบาท อย่างแน่นอน


สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/65 บริษัทมีรายได้จากงบการเงินรวมอยู่ที่ 1,399 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการรับรู้งานโครงการต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยทยอยส่งมอบงานโครงการขนาดใหญ่ เช่น โครงการซื้อขายและติดตั้งระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ระยะที่ 2 โครงการจ้างนำสายไฟลงใต้ดินเพื่อส่งเสริมสภาพพื้นที่สำหรับเมืองการบินภาคตะวันออกช่วงจากปากทางเข้าสนามบินนานาชาติอู่ตะเภาถึงแยกวงเวียนอู่ตะเภา และโครงการจ้างนำสายไฟลงใต้ดินเพื่อส่งเสริมสภาพพื้นที่สำหรับเมืองการบินภาคตะวันออกช่วงจากแยกอู่ราชนาวีมหิดล อดุยเดชถึงท่าเรือจุกเสม็ด เป็นต้น


อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ พร้อมเดินหน้าเข้าร่วมประมูลงานอย่างต่อเนื่องทั้งภาครัฐ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ รวมถึงภาคเอกชน หลังเศรษฐกิจเริ่มทยอยฟื้นตัว โดยหลายๆ องค์กรได้เดินหน้าปรับปรุงระบบเทคโนโลยีให้มีความทันสมัย เพื่อเตรียมรับมือกับโลกดิจิทัล ซึ่งมีการลงทุนด้านเทคโนโลยีและโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ อีกทางหนึ่ง ส่งผลให้มีงานดังกล่าวทยอยเปิดให้เข้าร่วมประมูลจำนวนมาก


ขณะที่กำไรสุทธิในไตรมาส 1/65 ทำได้ 166 ล้านบาท โดยเป็นผลจากการรับรู้กำไรหลังหักต้นทุนและค่าใช้จ่ายต่างๆ ประกอบกับมีกำไรจากการขายหุ้นบริษัท เจเนซิส ดาต้า เซ็นเตอร์ จำกัด (Genesis Data Center) ในสัดส่วน 33.33% ให้กับ ETIX Everywhere (ETIX) พร้อมกันนี้ บริษัทฯ ได้เดินหน้าบริหารจัดการและควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพส่งผลให้สามารถควบคุมอัตรากำไรสุทธิให้อยู่ที่ระดับ 7-8%

ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นเกิดสัญญาณฟื้นตัวทางเทคนิคไปทดสอบแนวต้านของเส้นค่าเฉลี่ย 200 วันที่ 7.00 หลังจากปรับตัควลดลงไปทดสอบแนวรับของเส้นแนวโน้มขาขึ้น ทำให้แนวโน้มของราคาหุ้นยังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปทดสอบแนวต้านถัดไปที่ 8.00 และ 8.60 ตามกรอบแนวโน้มขาขึ้น แต่ถ้าปรับตัวลดลงต่ำกว่า 6.30 ลงไป จะเป็นสัญญาณขายทางเทคนิค



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X