> รู้ทันการลงทุน >

20 พฤษภาคม 2022 เวลา 06:20 น.

Nike จับมือ WNBA ตะลุยเครื่องกีฬาผู้หญิง

#ทันหุ้น - Nike (NKE) หลังคาดว่ารายได้ไตรมาส 4 ปี 65 อาจทรงตัวแต่มองเป็นจุดต่ำสุดของปีนี้ขณะที่บริษัทขยายสู่ตลาดเคร่ืองกีฬาผู้หญิงที่มีแนวโน้มโตต่อเนื่องจะมีประเด็นอะไรที่น่าติดตามบ้าง วันนี้หลักทรัพย์บัวหลวง นำข้อมูลบทวิเคราะห์ จากทีม BLS Global Investing มาเล่าสู่กันฟัง


Nike จะเผยงบไตรมาส 4 ปี 65 (มี.ค.-พ.ค. 65) ช่วงปลายเดือน มิ.ย. โดย Bloombergคาดรายได้จะทรงตัวจากปีก่อนและกำไรต่อหุ้น (EPS) ลดลง 7%เมื่อเทียบกับไตรมาส 4ปี 64กดดันจากเงินเฟ้อ, อุปทานที่ตึงตัว อย่างไรก็ดีเราคาดว่าจะเป็นจุดต่ำสุดของปีนี้(ตามปีปฏิทิน) และคาดว่าจะฟ้ืนตัวในไตรมาสถัดไป หลังโรงงานผลิตในเวียดนามที่มีสัดส่วนการผลิตประมาณ 50% กลับมาเปิดทำการเต็มรูปแบบในภาพรวมปีบัญชี 65 (มิ.ย. 64- พ.ค. 65) บริษัทคาดรายได้จะโตราว 4-6% เมื่อเทียบกับปี 64 และอัตรากำไรขั้นต้นจะเพิ่มขึ้นสู่ 46.3% จาก 44.8% ในปีบัญชี 64 โดยหากเทียบกับงบไตรมาส 3 ปี 65 (ธ.ค. 64-ก.พ. 65) บริษัทเผยรายได้ที่ 10,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐโต 5% ด้าน EPS ลดลง 3% อยู่ที่ 0.87 ดอลลาร์สหรัฐ แต่สูงกว่าตลาดคาดที่ 0.71ดอลลาร์สหรัฐ โดยยอดขายในอเมริกาเหนือและยุโรป, ตะวันออกกลาง, แอฟริกา (EMEA)โต 9% และ 13% ตามลำดับ ส่วนยอดขายในจีนลดลง 5%เมื่อเทียบกับไตรมาส 3ปี 64


ด้านประเด็นการร่วมลงทุน WNBA ขยายตลาดเครื่องกีฬาผู้หญิง : เรามองว่าตลาดเครื่องกีฬาผู้หญิงอาจเป็นแรงหนุนรายได้ในระยะยาวของ Nike หลังมียอดขายที่เติบโตมาต่อเนื่องดังกราฟ (ยกเว้นปี 63 ที่เกิดโควิด-19) อีกทั้ง Statista คาดว่าขนาดตลาดเครื่องกีฬาผู้หญิงจะโตเฉลี่ยปีละ 5.3% ในปี 64-68 จากแนวโน้มการดูแลสุขภาพ และความสะดวกสบายในการสวมใส่ในขณะเดียวกัน Nike ได้ขยายการเข้าถึงในตลาดเครื่องกีฬาผู้หญิงมาต่อเนื่องเช่น ร่วมมือกับ WNBA เป็นผู้สนับสนุนชุดกีฬาในการแข่งขันบาสเก็ตบอลหญิงในสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 61 และเมื่อเดือน ก.พ. ได้เข้าเป็นหนึ่งในผู้ร่วมลงทุนสนับสนุน WNBA เพ่ือพลิกโฉมกีฬาบาสเก็ตบอลหญิงให้เป็นที่นิยมมากขึ้นอย่างไรก็ดีแม้ Nike จะเป็นหนึ่งในแบรนด์เครื่องกีฬาผู้หญิงขนาดใหญ่ของโลก แต่ยังครองส่วนแบ่งการตลาดเพียง 5.7% ในขณะที่ยอดขายสินค้าผู้หญิงมีสัดส่วนถึงราว 28% ของรายได้ในไตรมาสล่าสุด ดังนั้นเราจึงมองว่ายังมีพื้นที่ให้ Nike เติบโตได้อีกมาก

ด้านประเด็นการเปิดร้านค้าไซส์เล็ก ผลักดันยอดขายออนไลน์:Nike มีแผนที่จะเปิดร้านค้าขนาดเล็กในสหรัฐฯ และ EMEA จำนวน150-200 สาขา ไปจนถึงปี68 โดยจะเป็นทั้งรา้นค้า, โชว์รูมสินค้าและจุดรับสินค้าสำหรับผู้ที่สั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์โดยปัจจุบันยอดขายผ่านออนไลน์มีสัดส่วนราว 40% ของรายได้อีกทั้งยังมีมารจิ้นสูง เน่ืองจากเป็นการขายสินค้ากับลูกค้าโดยตรง (DTC) ไม่ต้องขายส่งผ่านร้านค้าคนกลาง ส่งผลให้เราคาดว่าจะเป็นแรงหนุนต่อกำไรในระยะยาว เห็นได้จากอัตรากำไรจากการดำเนินงานในปีบัญชี64 ที่เพิ่มขึ้นแตะประมาณ 16% สูงกว่าช่วงก่อนโควิด-19 ในปีบัญชี62 ที่ 12%ขณะที่ Bloomberg คาดว่ากลยุทธ์ดังกล่าวจะหนุนยอดขายผ่านออนไลน์มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นแตะ 60% และหนุนอัตรากำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นสู่ประมาณ 18% ในปี 68


ด้านประเด็นการลงทุน : เราคาดว่าหุ้น NKE จะมีโมเมนตัมดีขึ้นนับจากนี้(ลบ 33% จากต้นปี) จากประเด็นที่กล่าวมาข้างต้น ร่วมด้วยแผนที่จีนจะคลายล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้1 มิ.ย. นี้ ซึ่งคาดว่าจะหนุนความต้องการซื้อเครื่องกีฬาในจีนมากขึ้น (ตลาดจีนมีสัดส่วน 20% ของรายได้) ขณะที่ P/E ปี66 (ตามปีบัญชีของบริษัท) อยู่ที่24.4 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปีถึง 1 เท่าของค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)เราจึงแนะทยอยสะสม



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X