> SET > AS

20 พฤษภาคม 2022 เวลา 12:51 น.

AS มั่นใจรายได้เข้าเป้าโต15% เดินหน้าขยายตลาดเกมตปท.

#AS #ทันหุ้น -AS เตรียมเปิดตัวเกมใหม่ ตั้งเป้า 12 เกมในปีนี้ ทั้งในไทยและต่างประเทศ พร้อมจับมือ Bitkub พัฒนาแพลตฟอร์มเกมรูปแบบไฮบริด รวมถึงการขยายงานไปตลาดใหม่ๆ อินโดนิเซีย อินเดีย ไต้หวัน ฮ่องกง มาเก๊า มองโอกาสเติบโตสูง เผยสนใจธุรกิจต้นน้ำ ซื้อ IP เกมให้ผู้พัฒนาออกแบบตามที่บริษัทต้องการ ส่วน CIB บริษัทลูก คาดลงสนามเทรดตลาดหุ้นมาเลเซียปี 66 มั่นใจรายได้ปี 65 โต 15% ตามเป้า


นายกิตติพงศ์ พฤกษอรุณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AS เปิดเผยว่า จากข้อมูลตลาดเกมในปี 2565 คาดว่าจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่องด้วยมีมูลค่าถึง 222.6 เหรียญสหรัฐ โดยตลาดเกมทั่วโลกคาดว่าจะเติบโตประมาณ 5.4% ในปี 2565 ทำให้บริษัทเชื่อมั่นว่าธุรกิจนี้ยังคงเติบโตได้ดีในอนาคต ส่งผลให้แผนการดำเนินธุรกิจในระยะถัดไป บริษัทยังคงเดินหน้าเปิดตัวเกมใหม่อย่างต่อเนื่อง


โดยปีนี้บริษัทจะเปิดตัวเกมทั้งหมด 12 เกม แบ่งเป็นเกมพีซี 3 เกม และเกมโมบาย 9 เกม ซึ่งในช่วงไตรมาสแรกบริษัทได้เปิดตัวไปแล้ว 3 เกม เป็นเกมออนไลน์ที่เปิดในประเทศ 2 เกม และเปิดที่เวียดนามอีก 1 เกม โดยคาดว่าไตรมาส 3และ 4 จะเป็นช่วงที่มีการเปิดตัวเกมมากที่สุด



จับมือ Bitkub

นายกิตติพงศ์  กล่าวอีกว่า บริษัทเดินหน้าเข้าสู่ธุรกิจใหม่ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อธุรกิจบล็อกเชน (Blockchain) โดยจะทำร่วมกับ Bitkub แพลตฟอร์มเทรดเหรียญดิจิทัลของไทย โดยจะพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อให้บริการเกมในรูปแบบไฮบริดซึ่งเป็นเกมรูปแบบใหม่


นอกจากนี้บริษัทยังเตรียมขยายตลาดใหม่ ๆ หลังจากที่ได้ตั้งบริษัทร่วมทุนกับพันธมิตรเวียดนามในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ปีนี้บริษัทจะขยายธุรกิจไปยังประเทศอินโดนิเซียซึ่งเป็นตลาดใหม่ที่บริษัทโฟกัส รวมถึงการขยายตลาดออกไปนอกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างในประเทศอินเดีย ที่บริษัทพยายามจะเข้าไปขยายธุรกิจ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้เปิดตัวเกมเต้นเป็นตัวนำร่องอยู่ระหว่างรอดูว่าผลตอบรับเพื่อประเมินตลาดอีกครั้ง


นอกจากนี้ยังมี ไต้หวัน ฮ่องกง มาเก๊า ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่นิยมเกมแนวจีน ใช้ภาษาจีน โดยบริษัทมองว่าตลาดกลุ่มนี้น่าสนใจมาก เนื่องจากไต้หวันถือว่าตลาดเกมขนาดใหญ่อันดับ 6 ของโลก ส่วนฮ่องกงอยู่อันดับที่ 12 ของโลก ซึ่งมีขนาดตลาดที่ใหญ่เพราะว่ามีผู้เล่นจากประเทศจีนเข้ามาเล่นในตลาดนี้เป็นจำนวนมาก ด้วยว่าหลายๆ เกมไม่สามารถเปิดในประเทศจีนได้ เพราะไม่มีใบอนุญาต


รวมถึงบริษัทยังมุ่งเข้าสู่ธุรกิจต้นน้ำ โดยเริ่มมีการซื้อ IP เกม ไปให้ผู้พัฒนาเกมโมบาย ทำการพัฒนาตามแบบที่บริษัทต้องการ และจะเตรียมเปิดตัวในบางประเทศ


ส่ง CIB เทรดปี 66

นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนนำบริษัทลูก CIB Development Sdn. Bhd. ผู้ให้บริการเกมออนไลน์เบอร์หนึ่งในมาเลเซีย เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์มาเลเซีย เนื่องจากผลการดำเนินงานในประเทศมาเลเซียเติบโตอย่างก้าวกระโดด ตั้งแต่ปี 2562 -2564 บริษัทจึงเตรียมเข้าไประดมทุน เพื่อนำเงินมาต่อยอดธุรกิจ และขยายตลาดใหม่ๆ ที่กล่าวมาข้างต้น


ล่าสุดได้มีการอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ปัจจุบันได้คุยกับที่ปรึกษาทางการเงินแล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะเตรียมนับหนึ่งเพื่อเริ่มกระบวนการ คาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ปี คือในปี 2566 จะสามารถเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ประเทศมาเลเซียได้


รายได้โต 15%

บริษัทตั้งเป้าการเติบโตของปีนี้อยู่ที่ประมาณ 15% แม้ว่าผลประกอบการในช่วงไตรมาสแรกจะอ่อนตัวลงเล็กน้อย แต่ภาพรวมบริษัทเชื่อว่าจะเติบโตได้ตามเป้าหมายอย่างแน่นอน ส่วนรายได้ในช่วงไตรมาสที่ 1/2565 อยู่ที่ 438 ล้านบาท หรือลดลง 6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและกำไร 102.9 ล้านบาท ลดลง 2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศ อยู่ที่ 59% และตลาดในประเทศ 41%




รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ได้ทุกช่องทางเหล่านี้

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1



จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X