> KS Whole in one > CPN

23 พฤษภาคม 2022 เวลา 06:10 น.

CPN แกร่งมีอัพไซต์ พื้นฐาน 66.5 บาท

#CPN #ทันหุ้น - ต่างประเทศยังไม่มีปัจจัยใหม่ ส่วนตลาดหุ้นไทยวันนี้คาดแกว่งตัว โดยติดตามประชุม ศบค. คาดจะออกมาตรการผ่อนคลายกิจกรรมเศรษฐกิจ เปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ ยังหนุนหุ้นเปิดเมือง / SET คาดแกว่งตัวในกรอบ 1585 -1610 จุด หุ้นแนะนำ CPN


-วันจันทร์ตลาดหุ้นแคนาดา หยุดเนื่องจากวันแห่งชัยชนะ , ติดตามดัชนีบรรยากาศทางธุรกิจของเยอรมนีจากสถาบัน Ifo ( พ.ค.) เดือน  ตลาดคาด89.1จุด จาก 91.8จุด ในเดือน เม.ย.


-วันอังคาร ติดตามดัชนี PMI ภาคการผลิตของเยอรมนี ( พ.ค.)ตลาดคาด คาด 54จุด จาก 54.6 จุด ในเดือน เม.ย.ติดตามดัชนี PMI ภาคการผลิตของยุโรป  ( พ.ค.)ตลาดคาด คาด 55จุด จาก 55.5จุด ในเดือน เม.ย.ติดตามดัชนี PMI ภาคการผลิตของสหรัฐ ( พ.ค.)ตลาดคาด คาด 58.2จุด จาก 59.2จุด ในเดือน เม.ย.ติดตามยอดขายบ้านใหม่ (เม.ย.)ตลาดคาด คาด 7.58 แสนหลัง  จาก 7.63แสนหลัง ในเดือน มีค.


-วันพุธ,ตลาดหุ้นสวีเดน หยุดเนื่องจากวันวันแห่งการเสด็จสู่สวรรค์แห่งพระคริสต์,ติดตามการประชุมธนาคารนิวซีแลนด์ คาดปรับขึ้นดอกเบี้ย 25bps อยู่ที่ 2% ติดตามดัชนีจีดีพี (GDP) ของเยอรมนีตลาดคาด 0.2%QoQ และ 4%YoYติดตามยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ (เดือนต่อเดือน) (เม.ย.)ตลาดคาด 0.6%MoM  จาก 1.2%ในเดือนมี.ค.


-วันพฤหัสบดี ตลาดหุ้นสวีเดน,นอร์เวย์ ,สวิตเซอร์แลนด์, ฟินแลนด์หยุดเนื่องจากวันวันแห่งการเสด็จสู่สวรรค์แห่งพระคริสต์ , ติดตามรายงานการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) , ติดตามการประชุมธนาคารเกาหลีใต้ คาดปรับลดดอกเบี้ย 25bps อยู่ที่ 1.25%ติดตามดัชนีจีดีพีสหรัฐ (ไตรมาสต่อไตรมาส) (ไตรมาส 1) ตลาดคาด -1.4%QoQ ติดตามยอดขายบ้านที่รอการปิดการขาย (เดือนต่อเดือน) (เม.ย.)ตลาดคาด -1.6%MoM


-วันศุกร์ ติดตามดัชนีราคาด้านการบริโภคส่วนบุคคล (PCE Price Index) (เดือนต่อเดือน) (เม.ย.)ตลาดคาด 0.3%MoM, ติดตามดัชนีการใช้จ่ายส่วนบุคคล (เดือนต่อเดือน) (เม.ย.)ตลาดคาด 0.7%MoMติดตามดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภครัฐมิชิแกน ( พ.ค.) คาด 59.1 จุด


ต่างประเทศ : ตลาดหุ้นโลกสัปดาห์นี้เป็นไปตามที่ KS คาดคือ Rebound ขึ้นมาโดยฝั่งเอเซีย นับตั้งแต่ต้นสัปดาห์(Wtd) ตลาดหุ้นฮ่องกง + 1.12%Wtd, ตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ + 4.4% และ SET Index +1.4% ปัจจัยหนุนมาจากคาดการณ์จีนจะผ่อนคลาย Lockdown เริ่มจากเซี้ยงไฮ้ ต้นเดือน มิ.ย. ฯลฯ แต่ตลาดหุ้นฝั่งพัฒนาแล้ว พลิกกลับมาลงในช่วงกลางสัปดาห์และต่อเนื่องจนถึงเมื่อคืน แต่อัตราการลงน้อยลง ดัชนี Nasdaq -3.5%Wtd, ดัชนี S&P500 -3.1%Wtd,ฝั่งยุโรป ดัชนี DAX -1.04%Wtd ฯลฯ โดยแรงกดดันยังเป็นเรื่องเดิม อาทิ ผลกระทบจากเงินเฟ้อที่สูงต่อเศรษฐกิจ, การเดินหน้าใช้นโยบายการเงินตึงตัว และผลประกอบงวด 1Q22 ที่ออกมาต่ำคาด อาทิ กลุ่มค้าปลีกสหรัฐ


KS ประเมินตลาดหุ้นโลกต่อเนื่องไปช่วงปลายเดือน พ.ค. คาดจะยังเป็นลักษณะแกว่งตัว (Sideway) แต่อาจจะเห็นการ Rebound ในบางช่วงได้เนื่องจากปัจจัยลบใหม่ยังไม่มี ส่วนปัจจัยลบเดิมเชื่อว่าได้ตอบรับไปในดัชนีระดับนึงแล้ว อาทิ สงครามรัสเซีย-ยูเครน ยังการประทะ และมาตรการคว่าบาตรรัสเซียยังหนุนราคาพลังงานสูง แต่เชื่อว่าในช่วงหลังตลาดหุ้นเริ่มจะชิน ยังคงมุมมองเดิมคือ คาดจะคล้ายกับสมัยที่เกิด Tradewarระหว่างสหรัฐ-จีนในปี  2018-2019  


ส่วนประเด็นเรื่อง Fed KS ยังประเมินว่าปัจจุบันตลาดเชื่อว่า Fed จะขึ้นดอกเบี้ยฯ 50bps ในการประชุม 3 ครั้งถัดไป (ลดลงจากเดิมคาด 75 bps) และอัตราดอกเบี้ยสิ้นปีของสหรัฐจะอยู่ที่ 2.75-3% KS ประเมินเงินเฟ้อสหรัฐคาดว่าได้ผ่านจุด Peak ไปแล้วจะค่อยๆลง, การแสดงความเห็นของประธาน Fed ล่าสุดที่ไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ยแรง โดยติดตามสัปดาห์หน้า 26 พ.ค.ติดตามรายงานFed Minutes จะออกมาโทนใด หากออกมาจะไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ยประเมินจะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้น


ส่วนปัจจัยอื่นๆ ในภาพใหญ่ที่คาดจะมีผลต่อ Sector อาทิ 1.)อินโดนีเซียยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันปาล์มแล้ว มีผล 23 พ.ค.KS ประเมินผลกระทบต่อ 1.) ธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันปาล์มจะกระทบ  หลังรัฐบาลมีนโยบายปรับลดส่วนผสม B100 ในน้ำมันดีเซล ทำให้โรงกลั่นน้ำมันปาล์มต้องลดการใช้กำลังการผลิตลงลบ(-) ต่อผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม อาทิ GGC, BCP, PTG, EA2.) กระทบในเชิง sentiment ลบต่อ TVOแต่ผลกระทบด้านทางพื้นฐานจะจำกัด2.) เมื่อคืนเกิดเหตุระเบิดที่โรงกลั่นน้ำมันใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 5 ของโลกในเกาหลี (Onsan Refinery) KS ประเมิน แม้ยังไม่ทราบกำหนดการที่ชัดเจนแต่มองจะช่วยหนุน Gasoline crack spread ให้ยืนสูงต่อ (ล่าสุด USD30/bbl) เป็นบวกกับกลุ่มโรงกลั่น โดยเฉพาะ SPRC, TOP


ในประเทศ : เมื่อวานประเด็นสำคัญที่เกิดขึ้น คือ ผู้ว่าฯ ธปท.นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ แสดงความเห็นคือ ไทยไม่จำเป็นต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยตามสหรัฐ ปัจจุบันดอกเบี้ยไทยอยู่ที่ 0.5% KS คาดอัตราดอกเบี้ยไทยจะขึ้นในช่วงปลายปีทำให้ส่วนต่างดอกเบี้ยสหรัฐและไทยยังกว้าง หนุนทิศทางเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าต่อ ล่าสุดอยู่ที่ 34.5 บาท คาดยังเป็นบวกต่อหุ้นส่งออก อาทิ ASISN, CPF, GFPT, CBG ฯลฯประเด็นสำคัญในช่วงนี้คือ ช่วงการประชุมนักวิเคราะห์ บริษัทที่ KS ทำการศึกษาและมีมุมมองเชิงบวกหลังการประชุมเมื่อวาน อาทิ (AMANAH)KS ประเมิน Sentiment บวกต่อราคาหุ้น ส่วนบริษัทที่มุมมองกลางๆ (0) คือ (ASIAN, IRPC, MAKRO) บริษัทที่มีมุมมองเชิงลบ(-) คือ NCAP


ประเด็นในประเทศในช่วงนี้ที่ต้องติดตาม  : 1.) การประชุม ศบค.วันนี้คาดจะมีการประกาศ Covidให้เป็นโรคประจำถิ่นเร็วขึ้น, ปรับพื้นที่โซนสีจังหวัดให้มาตรการผ่อนคลายลง จากสีส้มเป็นสีเหลืองทั้งหมด และพิจารณาเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์KS ประเมินเป็นการเพิ่ม Night acitivitiesถือเป็น Sentiment บวกต่อหุ้นกลุ่มร้านอาหาร (M,ZEN) กลุ่มค้าปลีก อาทิ CPALL, กลุ่มท่องเที่ยวโรงแรม SHR,DUSIT,MINT,CENTEL ฯลฯ 2.)ติดตามผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครครั้งที่ 11 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 22 พ.ค.


กลยุทธการลงทุน : KS ประเมิน SET Index แนวต้านสำคัญอยู่ที่ 1,630 จุดประเมินแนวโน้มRebound รอบนี้จะแกว่งตัวลง(Sideway down) ส่วนแนวรับสำคัญรอบนี้ประเมินอยู่ที่ 1585 จุด  โดยในช่วงตลาดผันผวนแนะนำลงทุนหุ้นกลุ่ม Defensive และมีปัจจัยบวกหนุน อาทิ 1.) กลุ่มเปิดเมือง อาทิ BEM, CENTEL,OR, PTG, D, AMATA 2.)กลุ่ม Growth เก็งกำไรเน้น Rebound อาทิ  SINGER, BE83.)กลุ่ม Defensive อาทิ BH, BDMS, ADVANC, AP 4.) กลุ่มโรงกลั่น แนะนำ SPRC 5.) กลุ่มที่ได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่าและได้ประโยชน์จากจีนเปิดประเทศ (CPF, GFPT,CBG) ส่วนกลุ่มที่ยังคงแนะนำชะลอการลงุทุนในช่วงนี้  คือ 1.)กลุ่มปิโตรเคมี,อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์


มุมมองตลาดหุ้น SET คาด 1585 - 1610 จุด หุ้นแนะนำ CPN


Top pick : CPN(ราคาพื้นฐาน 66.5บาท) 1.)มีการแถลงแผนลงทุนวงเงิน 1.2 แสนล้านบาทในอีก 5 ปีข้างหน้า เพื่อเพิ่มโครงการในมือเป็น 186 โครงการ  สร้างความเชื่อมั่นการเติบโต 2.) ยังได้กระแสบวกการการเดินหน้าเปิดเมืองเปิดประเทศหนุน จำนวนผู้เดินห้างสรรพสินค้า โดยรวมของ CPN ในไตรมาส 1/2565 อยู่ระดับ 70% ต้นๆ ใกล้เคียงเทียบกับช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 โดย CPN สามารถปรับลดอัตราส่วนลดค่าเช่าเฉลี่ยที่เสนอให้ผู้เช่าลงเป็น 16% 3.) มี upside risk ต่อประมาณการของเราจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ จากกำลังซื้อที่สูงของลูกค้ากลุ่มนี้



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X