> เป้าลงทุน หุ้นคาร์บอนต่ำ > PTTEP

21 พฤษภาคม 2022 เวลา 10:00 น.

กลยุทธ์ Selective Buy ทำกำไรได้ในช่วงตลาดยังมี downside

สวัสดีครับท่านนักลงทุนในภาพรวมต้องยอมรับว่า SETยังเผชิญปัจจัยลบหลายปัจจัยด้วยกัน ได้แก่ 1)เฟดที่เน้นเรื่องการเร่งขึ้นดอกเบี้ย เพื่อสกัดเงินเฟ้อในระดับสูง ซึ่งจะให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกก่อน (หมายความเป็นนัยว่า การค่อยๆปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินให้เป็นแบบตึงตัว เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว อาจทำได้ยาก) 2) ความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวจากต้นทุนพลังงานและเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง รวมทั้งจีนที่ใช้มาตรการ lock down เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 และ 3) ปัญหาสงครามระหว่างรัสเซีย และยูเครน ยังยืดเยื้อ นอกจากนี้ ติดตามว่าจะลุกลามขึ้นหรือไม่ หลังรัฐบาลฟินแลนด์และสวีเดนแสดงเจตจำนงที่จะเข้าร่วม NATO และรัสเซียแสดงท่าทีไม่พอใจ ซึ่งผมมองประเด็นนี้ เป็นประเด็นใหม่ ที่อาจสร้าง downside risk ต่อตลาดเพิ่มเติมทำให้มอง SET ที่แม้มีการรีบาวด์ หรือฟื้นสลับขึ้นมาบ้าง แต่กรอบบนดูเหมือนจะยังถูกจำกัด และในภาพรวมยังมีแนวโน้มปรับตัวลงได้ ด้วยปัจจัยกดดันต่างๆ ข้างต้น โดยมีแนวรับถัดไปที่ 1550-1560 จุด และหากสถานการณ์รัสเซีย และยูเครนบานปลาย หรือขยายวง อาจสร้าง downside risk ต่อดัชนีได้เพิ่มขึ้น ซึ่งในกรณีนี้ หากเกิดขึ้น จะมีแนวรับถัดไปที่ 1510-1520 จุด


ทั้งนี้ ท่านผู้อ่าน อ่านแล้วอย่าเพิ่งถอดใจนะครับ การหาผลตอบแทนจากตลาด ไม่ได้ปิดโอกาสไปทั้งหมด เพียงแต่เราต้องคัดกรองหุ้น หรือเลือกซื้อให้มากขึ้น ดังนั้น มองแม้ตลาดจะมีความเสี่ยงด้าน downside อยู่ แต่การใช้กลยุทธ์ Selective Buy ก็ยังเปิดโอกาสในการทำกำไร หรือหาผลตอบแทนได้ ดังนั้น ผมจะแนะนำหุ้นในกลุ่มต่างๆ ที่น่าสนใจ และกลุ่มหุ้นที่ควรเพิ่มความระมัดระวังการลงทุนดังนี้ครับ


1) กลุ่มน้ำมัน PTTEP ที่คาดว่า ยังได้ประโยชน์จากราคาน้ำมัน และก๊าซ ที่เคลื่อนไหวในระดับสูง และมีปัจจัยหนุนจากสถานการณ์รัสเซีย และยูเครน รวมถึงจีนที่จะคลาย lock down เมืองเซียงไฮ้ในวันที่ 1 มิ.ย. เป็นปัจจัยบวกต่อด้านอุปสงค์ด้วย

2) กลุ่มหุ้นที่ผลการดำเนินงานมีแนวโน้มโตดี และ/หรือ มีผลกระทบจำกัดจากปัจจัยภายนอกอย่าง KBANK AMATA LH GULF ADVANC

3) กลุ่มหุ้นที่มีแนวโน้มฟื้นตัวได้ดีหลังราคาปรับลงแรง เลือก ADVANC BLA KBANK RATCH TU

4) กลุ่มหุ้นที่คาดได้อานิสงส์การกลับมาเปิดภาคเรียนปกติ (On site) ในไทยในวันที่ 17 พ.ค. นี้ เลือก BEM CPALL OSP

5) หุ้นส่งออกที่ได้อานิสงส์บาทอ่อน และสหรัฐมีแผนลดภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนเพื่อสกัดเงินเฟ้อ เลือก DELTA PSL RCL

6) กลุ่มท่องเที่ยว อย่าง AOT MINT CENTEL และ ERW ที่คาดว่า นักท่องเที่ยวจะเข้ามาอย่างเร่งตัวขึ้นในครึ่งปีหลัง หลังการเปิดประเทศ และผ่อนปรนมาตรการต่างๆ ตามสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศ ที่บรรเทาลง และจะปรับเป็นโรคประจำถิ่นในวันที่ 1 ก.ค. นี้


ส่วนกลุ่มหุ้นที่ควรเพิ่มความระมัดระวังการลงทุน ได้แก่ 1) หุ้นนิคมอุตสาหกรรม แม้ภาพพื้นฐานปีนี้จะได้ประโยชน์จากการเปิดประเทศ แต่ช่วงสั้นคาดราคาหุ้นอาจได้ sentiment ลบจากสหรัฐเตรียมต่ออายุมาตรการภาษีนำเข้าสินค้าจีน และ 2) หุ้นกลุ่มขนส่ง วัสดุก่อสร้าง บรรจุภัณฑ์ ที่ต้นทุนเชื้อเพลิงสูงขึ้นจะกดดันผลการดำเนินงาน 2Q65


ท้ายสุดนี้ ผมขอจบด้วยมุมมองที่ว่า แล้วตลาดจะกลับมาปรับตัวขึ้นได้ในช่วงไหน ซึ่งผมมองว่า น่าจะเป็นช่วงครึ่งปีหลัง ด้วยเหตุผล 1) การเร่งขึ้นดอกเบี้ยของเฟดจะลดลง โดยคาดว่าเงินเฟ้อสหรัฐในช่วงครึ่งปีหลัง จะชะลอตัวลง 2) ภาวะเศรษฐกิจในประเทศมีแนวโน้มดีในครึ่งปีหลัง จากภาคการท่องเที่ยว ที่คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะเข้ามาในประเทศอย่างเร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง และ 3) ความน่าสนใจด้าน Valuation หาก SET ลงมาเคลื่อนไหวบริเวณ 1500 จุด โดยจะคิดเป็นระดับ P/E เพียง 14 เท่า เมื่อเทียบกับกำไรของตลาดในปีหน้า ดังนั้น ท่านนักลงทุนสายสะสมเพื่อซื้อถือลงทุน การที่ SET ลงมาเคลื่อนไหวบริเวณ 1500 จุด ผมมองเป็นโอกาสของท่านแล้ว ในการเข้าซื้อสะสม...และพบกันใหม่ในคอลัมน์ฉบับหน้า ด้วยรัก และหวังดี



รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news 

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X