> SET > GULF

20 พฤษภาคม 2022 เวลา 17:29 น.

GULF จับมือ SCC ตั้งบ.ร่วมทุนรุกธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา

#GULF #SCC #ทันหุ้น-บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด(มหาชน) หรือ GULF แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า บริษัท กัลฟ์ 1 จำกัด หรือ GULF1 ซึ่งเป็ฯบริษัทย่อยได้ร่วมกับบริษัท เอสซีจี คลีนเนอร์ยี่ จำกัด หรือ SCG Cleanergy ซึ่งเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับพลังงานหมุนเวียน ถือหุ้นโดยบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) หรือ SCC ได้ร่วมกันจัดตั้งบริษัท เอสจี โซล่าร์ จำกัด หรือ SG Solar ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนโดยถือหุ้นรายละ 50% โดยบริษัทร่วมทุน จะดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา หรือ Solar Rooftop ให้แก่กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ SCC และเป็นลูกค้าของโรงไฟฟ้า SPP ของกลุ่มบริษัท 


โดย SG Solar มีแผนที่จะขยายฐานลูกค้าออกไปในกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมและกลุ่มพาณิชย์กรรมที่อยู่ในเครือข่รยของทั้งสองบริษัท โดยความร่วมมือทางธุรกิจในครั้งนี้ เป็นการผนึกความแข็งแกร่งของทั้งสองกลุ่มบริษัท โดยบริษัทมีความชำนาญในธุรกิจผลิตไฟฟ้าและธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงมีโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนทั้งในและต่างประเทศ และเครือข่ายทางธุรกิจที่กว้างขวาง ในขณะที่ SCC เป็นกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ในประเทศไทย ที่มีธุรกิจหลักได้แก่ ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ธุรกิจเคมิคอลส์และธุรกิจแพคเกจจิ้งซึ่งความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการขยายฐานลูกค้าและเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจให้กับทั้งสองกลุ่มบริษัทฯ


นอกจากนี้ การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายของบริษัทฯ ที่มุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐและทิศทางพลังงานโลกที่มีเป้าหมายในการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อต่อต้านผลกระทบเชิงลบที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ


ด้านบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) หรือ SCC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เช่นกันว่า  บริษัทเอสซีจี คลีนเนอร์ยี่ จำกัด  “SCG Cleanergy” ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ SCC ถือหุ้นทั้งหมด และบริษัทกัลฟ์1 จำกัด  “GULF1 ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)  GULF ถือหุ้นทางอ้อมในสัดส่วน99.99% ได้ร่วมจัดตั้งบริษัทเอสจี โซล่าร์ จำกัด  SG Solar ในประเทศไทย ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน เพื่อดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าแบบติดตั้งบนหลังคา เพื่อตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ของลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมของ SCC และ GULF1 ในเขตประกอบการอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ สระบุรีและระยองและนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด (ระยอง)


SCG Cleanergy มีแผนลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้ องกับพลังงานทดแทนพลังงานสะอาดและพลังงานทางเลือก โดยเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายไฟฟ้ าด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ และทันสมัย มีเป้าหมายเพื่อให้บริการได้อย่างครบวงจร และตอบสนองการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ในการช่วยลดภาวโลกร้อน โดยมุ่งสู่การเป็นองค์กรที่ปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Carbon Emission) ซึ่งการจัดตั้ง  SG Solar สอดคล้องกับพันธกิจและกลยุทธ์ของ SCG Cleanergy


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X