> SET > GPSC

24 พฤษภาคม 2022 เวลา 08:15 น.

GPSCรับโชคขึ้นค่าเอฟที มุ่งขายไฟ192เมกปลายปี

#GPSC #ทันหุ้น – GPSC แววไตรมาส 2/2565 ฟื้นตัวโรงไฟฟ้า Glow เฟส 5 กลับมาเดินเครื่อง เพิ่มค่า Ft หนุนมองมีโอกาสปรับขึ้นแบบขั้นบันได แย้มผลงานครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งปีแรก เผยปีนี้เตรียมขายไฟ โครงการ SPP Glow Energy เฟส 2 กำลังการผลิต 192 เมกะวัตต์ ลุยธุรกิจแบตเตอรีเต็มสูบ ด้านโบรกมองกำไรครึ่งปีหลังฟื้นตัว อัตรากำไรดีขึ้น โรงไฟฟ้าใหม่หนุน เคาะเป้า86.80 บาท


นางศิโรบล  บุญถาวร ผู้จัดการฝ่ายอาวุโสการเงินองค์กรและนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2565 คาดว่าจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวขึ้น จากปัจจัยบวกที่เข้ามาสนับสนุน ทั้งในส่วนของโรงไฟฟ้า Glow Enerygy เฟส 5 กลับมาเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าเต็มกำลังอีกครั้ง ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม 2565 หลังจากที่มีการหยุดเดินเครื่องนอกแผนงานในช่วง 14 สิงหาคม 2564 – 8 มีนาคม 2565 ทำให้มีโรงไฟฟ้าที่จะป้อนให้ลูกค้ากลุ่มนิคมอุตสาหกรรมเพิ่ม


*ขึ้นค่า Ft หนุน


นอกจากนี้ยังมีการปรับขึ้นค่า FT ในช่วงเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2565 ที่เข้ามาช่วยหนุนต่อผลการดำเนินงานและชดเชยต้นทุนค่าก๊าซและถ่านหินที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ทั้งนี่้คาดว่าคาดว่าอาจจะมีการทยอยปรับขึ้นในช่วงปลายปีนี้ราว 0.65 สตางค์ต่อหน่วย และในปีนี้ 2566 มีโอกาสจะปรับเพิ่มขึ้นอีก 1 บาทกว่าต่อหน่วย เพื่อมาชดเชยต้นทุนที่สูงขึ้นจากช่วงที่ผ่านมาและปัจจจุบัน ให้กับผู้ประกอบการที่เผชิญกับภาวะต้นทุนการผลิตไฟฟ้าที่ปรับขึ้นสูง ส่วนความต้องการใช้ไฟฟ้าเริ่มเห็นกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นตั้งแต่ช่วงไตรมาส 1/2565 ดังนั้นจะช่วยหนุนผลประกอบการให้ดีต่อเนื่อง คาดว่าครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรก


"ราคาต้นทุนการผลิตไฟฟ้าที่มาจากก๊าซและถ่านหินที่อยู่ในระดับสูง ยังเป็นปัจจัยที่กดดันภาพรวมของผลการดำเนินงานของบริษัทอยู่ในช่วงครึ่งปีแรก แต่มองว่าแนวโน้มของราคาต้นทุนการผลิตไฟฟ้าในช่วงครึ่งปีหลังอาจจะมีแนวโน้มที่เริ่มทยอยปรับตัวลดลงได้บ้าง น่าจะมาช่วยภาพรวมมาร์จิ้นของ GPSCได้ เพราะที่ผ่านมาได้รับผลกระทบทำให้มาร์จิ้นลดลง ด้วยราคาพลังงานและต้นทุนที่สูงขึ้น"นางศิโรบล กล่าว


อีกทั้งบริษัทยังเดินหน้ากลยุทธ์มุ่งสร้างความแข็งแรงให้แก่ธุรกิจ เดินหน้าขยายสู่พลังงานหมุนเวียนมากขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ โครงการพลังงานแสงอาทิตย์, โรงไฟฟ้าพลังงานลม รวมไปถึงการบูรณาการพลังงานหมุนเวียนร่วมกับระบบกักเก็บพลังงานหรือ ESS ในประเทศที่มีศักยภาพ อย่างที่ผ่านมาการเข้าไปลงทุนโซลาร์แพลตฟอร์มในประเทศอินเดีย หรือโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งไต้หวันที่อยู่ระหว่างดำเนินการเจรจา เพื่อให้เดินตามเป้าหมายที่ต้องการขยายพลังงานทดแทน โดยตั้งเป้าว่าภายในปี 2573 หรือปี 2030 จะมีกำลังการผลิตที่เป็นพลังงานหมุนเวียนมากกว่า 50% ของพอร์ตการลงทุนของบริษัท จากปัจจุบันที่ประมาณ 38% ในปี 2566


*มุ่งสู่ S-Curve-แบตเตอรี


ขณะที่การมุ่งสู่ S-Curve  และแบตเตอรี ทั้งในส่วนของความร่วมมือกับ บริษัท อรุณ พลัส จำกัด (ARUN PLUS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ PTT ถือหุ้น 100% ได้จัดตั้ง บริษัท นูออโว พลัส จำกัด (NUOVO PLUS) ด้วยทุนจดทะเบียน 4,200 ล้านบาทเพื่อศึกษาความเป็นไปได้และสนับสนุนการลงทุนในห่วงโซ่ธุรกิจแบตเตอรี (Battery Value Chain) รองรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าตามนโยบายขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ ของประเทศ รวมถึงระบบกักเก็บพลังงาน ซึ่งเป็นระบบที่สนับสนุนให้สามารถเก็บพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน และการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง เพิ่มขีดความสามารถในการเติบโตของกลุ่ม มองเป้าหมายการขยายกำลังการผลิตเป็นระดับกิกะวัตต์ในอนาคตต่อไป


*ปีนี้จ่อ COD 192 MW


สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ได้แก่ โครงการ Energy Recovery Unit (ERU) กำลังการผลิต 250 เมกะวัตต์ ปัจจุบันก่อสร้างไปแล้วเกือบ 79% คาดว่าจะสามารถ COD ได้ในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปี 2566 ขณะที่โครงการ SPP Glow Energy เฟส 2 กำลังการผลิตไฟฟ้า 192 เมกะวัตต์ ปัจจุบันการก่อสร้างคืบหน้าไปแล้วกว่า 74% คาดว่าจะ COD ได้ในช่วงไตรมาส 4/2565


ส่วนที่เข้าไปลงทุนอย่างAvaada Energy Private Limited (Avaada) Solar Power Platform ในอินเดีย มีการซื้อเพิ่มเติม ปัจจุบันมีการถือหุ้นที่ 42.93%  มีกำลังการผลิตราวปัจจุบัน 4,600 เมกะวัตต์ ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่ง ในไต้หวัน บริษัทมีสัดส่วนการถือหุ้น 25%ขนาดกำลังการผลิตรวม 595 เมกะวัตต์ ปัจจุบันกระบวนการจะแล้วเสร็จในปีนี้ โดยอยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงไฟฟ้าคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2567


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X