> SET > WICE

31 พฤษภาคม 2022 เวลา 20:07 น.

WICEขนส่งจีนฟื้นแรง มีมาตรการกระตุ้นหนุน

#WICE #ทันหุ้น - WICE มั่นใจปริมาณขนส่งฟื้นแรง รับอานิสงส์จีนเปิดธุรกิจ 1 มิถุนายน พร้อมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดันสินค้านำเข้า-ส่งออกเพิ่ม หลังตัวเลขชะลอก่อนหน้า ชูมีรายได้จากจีนราว 20% มั่นใจไตรมาส2/2565 สดใส ทั้งปีคงเป้ารายได้ 9 พันล้านบาท โบรกมองปีนี้กำไรนิวไฮที่ 621 ล้านบาท ผ่านจุดต่ำไตรมาส 1 เป้า 24 บาท


นายชูเดช  คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศแบบครบวงจร เปิดเผยว่า การที่ประเทศจีนมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิดในกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้ หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดทั่วประเทศของจีนลดลง ร้านค้าและธุรกิจในเซี่ยงไฮ้จะเริ่มกลับมาเปิดให้บริการโดยไม่ต้องขออนุญาตจากทางการได้อีกครั้งในวันที่ 1 มิถุนายนนี้


ขณะเดียวกัน รัฐบาลยังออกมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อที่หลากหลายเพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจ ซึ่งการผ่อนคลายดังกล่าวจะทำให้มีการนำเข้า-ส่งออกสินค้ากลับมาเดินหน้าปกติ ปริมาณการขนส่งสินค้าก็น่าจะปรับตัวดีขึ้นจากก่อนหน้านี้ที่มีปริมาณลดลงไปบ้าง โดยเฉพาะในกลุ่มการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน (Cross Border Service)ดังนั้นคาดว่ารายได้จากประเทศจีนน่าจะมีทิศทางดีขึ้นต่อเนื่อง ปัจจุบันรายได้จากจีนคิดเป็นประมาณ 20% ของไทย


*ผลงานไตรมาส 2 สดใส


ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถในการทำกำไรใน 4 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ บริการขนส่งทางทะเล (Sea Freight), การขนส่งทางอากาศ (Air Freight), การขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน (Cross Border Service), งานบริการด้านซัพพลายเชนโซลูชันส์ เชื่อว่าผลประกอบการในไตรมาส 2/2565 จะสามารถเติบโตได้ และปีนี้เชื่อว่ารายได้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 9,000 ล้านบาท หรือเติบโต 20%


“การที่จีนกลับมาคลายล็อกดาวน์ มีการผ่อนคลายการเปิดเมือง ให้สามารถเดินทางได้ เดินหน้าธุรกิจได้ เป็นบวกต่อภาพรวมที่จะทำให้เกิดการนำเข้า ส่งออกสินค้ามากขึ้น การขนส่งของบริษัทก็น่าจะดีมากขึ้นด้วยเพราะก่อนหน้านี้วอลุ่มก็ลดลงไปบ้าง และบริษัทมีสัดส่วนการขนส่งกับจีนราว 20%”นายชูเดช กล่าว


ส่วนของธุรกิจขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน (Cross Border Service) ภายใต้การบริหารงานของบริษัท ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ จำกัด (ETL) ได้มีการให้บริการการขนส่งทางรถไฟ (Road-Rail Service) โดยการเชื่อมต่อเส้นทางการขนส่งทางรถบรรทุกไปยังรถไฟ จากประเทศลาว – จีน โดยในไตรมาส 1/2565 มีการให้บริการไปกว่า 200 เที่ยว มีโอกาสเติบโตได้อย่างมาก จากกลุ่มสินค้าการส่งออกหลักคืออิเล็กทรอนิกส์ และชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้า High Value ทำให้มูลค่าการขนส่งต่อตู้คอนเทนเนอร์ไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาท อีกทั้งมีแผนการเพิ่มนวัตกรรมการขนส่งและขยายพื้นที่คลังสินค้า โดยเน้นความร่วมมือกับพันธมิตรต่อยอดธุรกิจ เพื่อรองรับปริมาณความต้องการขนส่งของลูกค้าทั้งในและต่างประเทศที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


*ปีนี้กำไรทำนิวไฮ


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) ระบุถึง WICE ว่าแนวโน้มปี 2565 ยังคงมุมมองบวก และคาดว่ากำไรจะทำ New High ได้ต่อเนื่องอีกปีที่ 621 ล้านบาท (เติบโต 18% จากปีก่นอ) โดยมองกำไร ไตรมาส 1/2565 เป็นฐานและกำไรน่าจะฟื้นตัวดีขึ้นในไตรมาสถัดๆ ไปเนื่องจากในไตรมาสแรกเป็นช่วง Low Season ทั้งนี้ WICE ไม่ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญจากการล็อกดาวน์ในจีน และต้นทุนพลังงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น (เนื่องจากสามารถผลักภาระให้ลูกค้าได้ สัญญากับลูกค้าส่วนใหญ่คิดราคาผันแปรตามราคาน้ำมัน)


รู้ทันเกม รู้ก่อนใคร ติดตาม "ทันหุ้น" ที่นี่

FACEBOOK คลิก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

Tiktok คลิก https://www.tiktok.com/@thunhoon_

APP ทันหุ้น ANDROID คลิก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิก https://lin.ee/uFms4n5

TELEGRAM คลิก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิก https://twitter.com/thunhoon

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X